เปิดมุมมอง “ชาลี เจริญลาภนพรัตน์” โรงไฟฟ้าขนาดเล็กแก้ปัญหาพลังงานภาคใต้?

“…ระบบไฟฟ้าเสมือนถังน้ำใหญ่ที่ทุกคนช่วยกันเติม มีก็อกน้ำออกหลายทางช่วยกันใช้ แต่มันสะสมไม่ได้มาก เพราะต้องให้ Grid Battery หรือการสูบน้ำกลับขึ้นเหนือเขื่อน ดังนั้นทุกโรงไฟฟ้าในระบบกริดเดียวกันจะสามารถส่งไฟฟ้ามาช่วยกันได้ การบริหารจัดการแหล่งพลังงานไฟฟ้าจึงเป็นเรื่องจำเป็นและเราต้องพัฒนาระบบ Smart Grid นี้ขึ้นเพื่อการแก้ปัญหาพลังงานอย่างยั่งยืน…”

 ผู้สื่อข่าวไบรท์ทีวีรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ รศ.ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่อง มุมมองเรื่องโรงไฟฟ้าขนาดเล็กและการแก้ปัญหาไฟฟ้าภาคใต้ มีเนื้อหาดังต่อไปนี้

มีหลายคนชอบพูดถึงข้อเสียของโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากพลังงานหมุนเวียนต่าง ๆ ในแง่ที่ว่า ไม่สามารถจ่ายไฟได้อย่างต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง บ้าง ไม่มั่นคงในแง่การซ่อมบำรุงนานบ้าง จึงจะมาขยายความเรื่องนี้ ดังนี้

ปกติแล้ว สัญญาขายไฟฟ้าให้การไฟฟ้า มีสองประเภท คือ

1.​ แบบ Firm ต้องจ่ายไฟฟ้าให้ตลอดเวลาตามสัญญาขั้นต่ำและพร้อมจ่ายเมื่อมีโหลดไฟฟ้าไม่เกินที่กำหนดร่วมกันไว้ตามสัญญา หากไม่จ่ายไฟฟ้าเสียค่าปรับ แบบนี้ได้ค่าไฟฟ้าสองต่อคือตอนที่โหลดเต็มก็ขายได้เต็ม ๆ ตอนโหลดน้อยก็ได้ค่าไฟน้อยแต่ได้รับชดเชยค่าไฟฟ้า “พร้อมจ่าย” ด้วย ไม่ต้องเสียเชื้อเพลิงแต่ได้เงิน

2. แบบ Non-Firm เป็นการทำสัญญาขายตามที่ผลิตได้ ซึ่งอาจจะไม่ต่อเนื่อง ลักษณะนี้จะได้ค่าไฟฟ้าน้อยกว่า เพราะไม่ต้องให้สัญญาการรันตีการจ่ายไฟฟ้า

การมีแหล่งไฟฟ้าขนาดเล็กหลาย ๆ แหล่ง มีข้อดีกว่าการมีโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่แหล่งเดียวมากมาย ได้แก่

1. ระบบไฟฟ้าโดยรวมเสถียรมั่นคงกว่า เพราะหากมีโรงไฟฟ้าใดดับไปก็กระทบระบบเพียงเล็กน้อย ถึงถ้าไฟดับก็จะดับในวงแคบ

2. การซ่อมบำรุงโรงเล็ก เร็วกว่าและสามารถวางแผนได้ง่ายในการประสานงานกับโรงอื่นเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ

3. การส่งไฟฟ้าในพื้นที่เกิดความสูญเสียน้อยกว่าเพราะระยะทางเฉลี่ยไปถึงโหลดสั้นกว่ามาก

 4. โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ไม่สามารถหยุดเดินเครื่องหรือ restart ได้อย่างรวดเร็ว ตัวอย่าง โรงไฟฟ้ากระบี่ ตอนนี้ ตอนสตาร์ทใช้เวลา 18 ชม. ค่าน้ำมัน 2 ล้านบาท จึงพร้อมจ่ายไฟเข้าระบบ ไบโอแก๊ส 1 เมกกะวัตต์ สตาร์ทเครื่อง 1 ชั่วโมง จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบได้

กรณีขัดข้องต้องปิดยาวมากและไม่สามารถปรับตามโหลดได้อย่างรวดเร็วทันการณ์ ต้องใช้พลังงานอื่นมาเสริม เช่น พลังน้ำ หรือ ดีเซล เป็นต้น

การวางแผนการผลิตไฟฟ้าปกติจะไม่นำส่วนของ Non-Firmed มาคิดอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย เน้นที่การนับการผลิตไฟฟ้าแบบ Firm เป็นหลัก ดังนั้นการไม่จ่ายไฟฟ้าของ Non Firm จึงไม่สามารถทำไฟฟ้าดับได้

นอกจากนี้ การจ่ายเข้าระบบได้เร็วมาก ยังเหมาะในการวางแผนสำหรับโรงใดจะดับได้เป็นแผนรายวันได้ว่าใครจะดับ ใครจะขึ้นเวลาใด ต่อให้ Non-firm ถ้าบริหารดี ๆ ก็ สามารถจ่ายไฟฟ้าตามนัดได้

ระบบไฟฟ้าเสมือนถังน้ำใหญ่ที่ทุกคนช่วยกันเติม มีก็อกน้ำออกหลายทางช่วยกันใช้ แต่มันสะสมไม่ได้มาก เพราะต้องให้ Grid Battery หรือการสูบน้ำกลับขึ้นเหนือเขื่อน ดังนั้นทุกโรงไฟฟ้าในระบบกริดเดียวกันจะสามารถส่งไฟฟ้ามาช่วยกันได้ การบริหารจัดการแหล่งพลังงานไฟฟ้าจึงเป็นเรื่องจำเป็นและเราต้องพัฒนาระบบ Smart Grid นี้ขึ้นเพื่อการแก้ปัญหาพลังงานอย่างยั่งยืน

เรื่องที่น่าชื่นชมของ กฟผ. ก็มี

ตอนนี้คอขวดสายส่งที่ประจวบฯ มีขนาด 500 เมกกะวัตต์ โดยมีแผนจะสร้างเพิ่มอีก 650 เมกกะวัตต์ ที่จะเสร็จในปี 2562 รวมเป็นสายส่ง 1,150 เมกกะวัตต์ ภาคใต้จะ

  1.  หมดปัญหาไฟฟ้าไม่พอและจะมีเสถียรภาพมากขึ้นมาก
  2.  ลดโลกร้อนและมลภาวะจากการสร้างโรงไฟฟ้าใหม่อีกโข
  3.  ไม่ต้องจ่าย (ประหยัด) ค่าไฟฟ้า “พร้อมจ่าย” ให้เอกชนกินฟรี ๆ อีกมาก
  4. ขายไฟฟ้าให้มาเลเซีย มีรายได้เข้าประเทศได้ด้วย

การทำเช่นนี้ประเทศชาติจะได้กำไรถึง 4 ​ต่อ อันนี้ถือเป็นการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน แถมยังลดปัญหาโรงไฟฟ้าล้นระบบด้วย .

 

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า