นักวิชาการ ม.รังสิต เชื่อเศรษฐกิจไทยไตรมาสเเรก ปี 60 โตสูงสุด 3.5%

นักวิชาการ ม.รังสิต เชื่ออัตราการขยายตัวเศรษฐกิจทั้งปี 2559 เติบโต 3.2% ไตรมาสเเรก ปี 2560 เติบโต 3.4-3.5% สินค้าอิเลกทรอนิกส์-คอมพิวเตอร์ ส่งออกไทยไปจีนเสี่ยงรับผลกระทบจากการกีดกันสินค้าสหรัฐฯ เหตุอยู่ในห่วงโซ่การผลิตเชื่อมโยงกัน

ผศ. ดร. อนุสรณ์ ธรรมใจ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ และ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยถึงการประเมินตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสสี่ ปี พ.ศ. 2559 (ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติจะเผยแพร่ตัวเลขในวันที่ 20 ก.พ. 2560) โดยมองว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพีไตรมาสสี่ปี 2559 ขยายตัวได้ที่ระดับ 2.72.8% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว

โดยทางคณะเศรษฐศาสตร์ ม. รังสิตยังคงประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั้งปี 2559 ไว้ที่ระดับ 3.2% เช่นเดิม  และ คาดการณ์เศรษฐกิจไตรมาสแรกปี พ.ศ. 2560 ว่าจะเติบโตได้ที่ระดับ 3.43.5% แม้นจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมภาคใต้ต่อเนื่องมาจากปลายปีที่แล้วก็ตาม เนื่องจาก ภาคการบริโภคกระเตื้องขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตมาสสี่ ภาคการลงทุนฟื้นตัวชัดเจนขึ้นโดยเฉพาะการเดินหน้าโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ส่วนภาคส่งออกไม่ได้ปรับตัวดีขึ้นมากนัก สินค้าอิเลกทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ส่งออกของไทยเป็นการส่งสินค้าขั้นกลางไปจีนในสัดส่วนสูงและจะได้รับผลกระทบการกีดกันสินค้าของสหรัฐฯ เนื่องจากอยู่ในห่วงโซ่การผลิตเชื่อมโยงกัน 

ผลิตภัณฑ์พลาสติก เม็ดพลาสติกผลิตของเล่น จะกระทบอย่างหนัก เนื่องจากไทยส่งสินค้าขั้นกลางไปจีนในสัดส่วนสูงสุดและจะได้รับผลกระทบการกีดกันสินค้าเนื่องจากอยู่ในห่วงโซ่การผลิตเชื่อมโยงกัน 25% ของการส่งออกเม็ดพลาสติกของไทยไปที่จีน ไทยจึงควรหาตลาดใหม่มาทดแทนจีน หรือ เชิญชวนให้ผู้ผลิตสินค้าขั้นปลายย้ายฐานการผลิตมาที่ไทยหรืออาเซียน สินค้าส่วนใหญ่ที่กระทบเป็นสินค้าที่ผลิตโดยบริษัทขนาดใหญ่และเครือข่ายการผลิตบรรษัทข้ามชาติ มีผลกระทบต่อ SMEs ไม่มาก

ภาคท่องเที่ยวยังคงขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง การจะทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้อย่างเต็มศักยภาพ ในระยะสั้น ต้องทำให้ ภาคบริโภคฟื้นตัวเต็มที่เนื่องจากภาคบริโภคของเอกชนคิดเป็น 51% ของการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจ ภาคการลงทุนเอกชนคิดเป็น 19% ของการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจ ส่วนการลงทุนภาครัฐคิดเป็น 6% ของการใช้จ่ายระบบเศรษฐกิจเท่านั้นเอง แม้นรัฐบาลจะเร่งรัดการใช้จ่ายอย่างไรก็จะกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นได้ระดับหนึ่งเท่านั้น หากไม่บริหารจัดการเงินคงคลังเงินไหลเข้า (ภาษีและรายได้อื่นๆ) และ เงินไหลออก (เงินใช้จ่ายออกเพื่อลงทุนหรือบริโภคของภาครัฐ) ก็อาจมีปัญหาสภาพคล่องได้ แต่จะไม่ถังแตกเพราะฐานะทางการคลังโดยรวมยังคงมั่นคงดี ในระยะยาวแล้ว หากต้องการเพิ่มศักยภาพการเติบโตต้องมุ่งไปที่การสร้าผลิตภาพด้วยนวัตกรรม การยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันและการบูรณาการความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

ส่วนกฎหมายใหม่ เช่น พ.ร.บ. ส่งเสริมการลงทุนฉบับใหม่ และ พ.ร.บ. ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันจะเป็นเครื่องมือในการทำให้ความสามารถในการแข่งขันของไทยดีขึ้นในระยะปานกลางและระยะยาว รวมทั้งจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ภาคส่งออกที่หดตัวต่อเนื่องมาหลายปีได้เปลี่ยนทิศทางดีขึ้นในระยะต่อไป ขณะที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกจะเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตเศรษฐกิจการลงทุนอย่างมีเสถียรภาพในระยะยาว

ดร. อนุสรณ์ กล่าวอีกว่า การปรับเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอเมริการะยะ 10 ปีจะส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมผ่านตลาดตราสารหนี้ไทยมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นตาม นักลงทุนและนักธุรกิจทั่วโลกต้องรับมือกับต้นทุนการกู้ยืมระยะยาวที่สูงขึ้นและมีความเป็นไปได้สูงขึ้นที่ธนาคารกลางสหรัฐจะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้เดิม คือ ปรับเพิ่มในเดือนมีนาคมแทนที่จะเป็นเดือนมิถุนายน ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียอาจมีการปรับฐานลงได้จากเคลื่อนย้ายเงินทุนระยะสั้นกลับสหรัฐอเมริกาและพักเงินไว้ในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำกว่า (เช่น ตราสารหนี้ ดอลลาร์สหรัฐฯ และ ทองคำ)

เงินดอลลาร์จะกลับมาแข็งค่าอีกรอบหนึ่งและเงินบาทอ่อนค่าลง หากไม่มีแรงกดดันด้านเงินไหลออกและเงินเฟ้อมากเกินไป คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยน่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 1.5% ตลอดทั้งปีได้ ทิศทางราคาน้ำมันในไตรมาสแรกน่าจะอยู่ที่ 53-54 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยราคาน้ำมันอาจปรับขึ้นไปแตะรับสูงสุดในช่วงกลางปีที่ระดับ 62-63 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จาก OPEC บรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวันเป็นเวลา 6 เดือน และ กลุ่ม Non-OPEC ก็จะลดกำลังการผลิตด้วย

โดยปีนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ EIA คาดว่า อุปสงค์น้ำมันโลกจะเติบโตเพิ่มขึ้น 1.6% โดยภูมิภาคเอเชียขยายตัวสูงสุดที่ 3.6% แต่ราคาน้ำมันเฉลี่ยทั้งปีจะไม่ขึ้นไปสูงมากและช่วงครึ่งปีหลังราคามีแนวโน้มอ่อนตัวลงจากปัจจัยทางด้านอุปทาน มีอุปทานน้ำมันล้นตลาดอยู่ 4.2 แสนบาร์เรลต่อวัน (อุปสงค์อยู่ที่ 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน อุปทานอยู่ที่ 9.74 ล้านบาร์เรลต่อวัน) และรัฐบาลสหรัฐฯภายใต้ Donald Trump ยังมีนโยบายสนับสนุนการผลิตในธุรกิจอุตสาหกรรมน้ำมันฟอสซิลมากเป็นพิเศษ

ดร. อนุสรณ์ วิเคราะห์ผลกระทบกรณี Brexit ในช่วงครึ่งปีแรกปี 2017 ว่า ผลต่อตลาดการเงินมีจำกัดและไม่น่าส่งผลอะไรมากมายเพราะเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้อยู่แล้ว แต่ขอให้จับตาผลกระทบต่อภาคการค้าและภาคเศรษฐกิจจริงและดุลยภาพความสันพันธ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองระหว่างประเทศที่เปลี่ยนไปโดยสหราชอาณาจักรจะมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการลงทุนที่ใกล้ชิดมากขึ้นกับสหรัฐอเมริกา ขณะที่ธุรกิจอุตสาหกรรมบางส่วนโดยเฉพาะภาคการเงินจะย้ายฐานไปยังอียูมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ภาคการเงินที่เปราะบางของอิตาลีและปัญหาวิกฤติหนี้สินของกรีซอาจนำไปสู่ชนวนของวิกฤติรอบใหม่ในอียูได้ โดยแผนการเพิ่มทุนของธนาคาร Monte Dei Paschi ของอิตาลีอาจประสบปัญหา สร้างแรงกดดันให้อิตาลีอาจต้องเข้าสู่โครงการช่วยเหลือ (bailout) ของ EU และ IMF ผลการเลือกตั้งที่ทะยอยเกิดขึ้นในช่วงต่อไป ทั้งในฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลีและเนเธอร์แลนด์ จะเป็นตัวกำหนดว่า EU และ ระบบค่าเงินยูโรจะล่มสลายหรือดำเนินการต่อไปได้อย่างไร

ดร. อนุสรณ์ กล่าวอีกว่า ค่อนข้างชัดเจนว่า ทีมเศรษฐกิจทางด้านการค้าของประธานาธิบดี Donald Trump ไม่ว่าจะเป็น Wibur Ross รัฐมนตรีพาณิชย์ Dan DiMicco ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ Peter Navarro ผู้อำนวยการ National Trade Committee และที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจ Gary Cohn ผู้อำนวยการ National Economic Council ล้วนเป็นพวกที่ไม่เชื่อมั่นในข้อตกลงทางการค้าเสรีที่สหรัฐอเมริกาทำอยู่กับหลายประเทศ โดยมองว่า ข้อตกลงการค้า FTA ทำให้กระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตภายในประเทศ การจ้างงานและทำให้สหรัฐฯขาดดุลการค้าอย่างหนัก มีแนวโน้มที่จะทบทวน FTA ต่างๆที่สหรัฐฯทำกับประเทศต่างๆ แต่ไม่น่าจะเป็นการใช้มาตรการตั้งกำแพงภาษีโดยทั่วไปแบบสุดโต่งตามนโยบายหาเสียง จะมีลักษณะเป็นมาตรการตอบโต้การค้ารายประเทศรายสินค้ามากกว่า เช่น มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (Anti-Dumping) มาตรการลงโทษรายสินค้า เป็นต้น โดยประเทศเป้าหมายที่ถูกกีดกันอันดับต้น คือ จีนและเม็กซิโก   เตือนรับมือผลกระทบการกีดกันสินค้าของสหรัฐฯต่อสินค้าจีนที่ส่งผลต่อภาคส่งออกไทย โดยเฉพาะสินค้าส่งออกประเภทอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์และผลิตภัณฑ์พลาสติกจะได้รับผลกระทบมากเป็นพิเศษเนื่องจากสินค้าส่งออกไทยเป็นห่วงโซ่อุปทานการผลิตที่เชื่อมโยงกับจีน สัดส่วนส่งออกสินค้าขั้นกลางประเภทดังกล่าวของไทยเข้าจีนเพื่อผลิตสินค้าขั้นปลายสูงมาก รัฐบาลควรให้น้ำหนักการเพิ่มความร่วมมือกับจีนและมีโอกาสที่กลุ่มทุนจีนอาจย้ายฐานการผลิตขั้นปลายมาไทยมากขึ้นเพื่อหลบเลี่ยงการกีดกันการค้าจากสหรัฐอเมริกา

 

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด่วน! ศาลมีคำสั่ง ไม่ให้ประกัน ‘ตะวัน-แฟรงค์’ เป็นครั้งที่ 7

ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกัน “ตะวัน-แฟรงค์” เป็นครั้งที่ 7 หลังเคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ย้ำ! ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

เปิดคลิป! นาทีผู้โดยสาร รถไฟฟ้าสายสีเหลือง เดินลงบนราง หลังเกิดเหตุขัดข้อง

นาทีระทึก รถไฟฟ้าสายสีเหลืองเกิดเหตุขัดข้อง อะไหล่หลุดตกเกลื่อนถนน จนผู้โดยสารต้องลงเดินบนรางเพื่อไปที่สถานที

“อาจารย์เบิร์ด” ชี้ 4 วันเกิด การงาน – การเงิน รุ่งเรือง สำเร็จผล

อาจารย์เบิร์ด ธีรพงศ์ เผย ดวงเมษายน 2567 : 4 วันเกิด เป็นคนขยัน การเงินจะไม่ติดขัด มีเกณฑ์มีเงินก้อน มีโชคลาภเข้ามา

ปังเกิน! aespa เตรียมปล่อยเพลง ‘Get Goin’ สำหรับซีรีย์ ‘Fraggle Rock’ ของ Apple TV+

aespa ฮอตสุด ๆ จนหยุดไม่อยู่ เตรียมปล่อยเพลงประกอบซีรีส์เรื่อง ‘Fraggle Rock: Back to the Rock 2’ ของทาง Apple TV+

เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ โพสต์ครั้งแรก หลังถูกโยงข่าวลือ นางเอกหย่าสามี ?!

เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ เคลื่อนไหวโพสต์อินสตาแกรมครั้งแรก หลังถูกโยงข่าวลือ นางเอกเบอร์ใหญ่ย่องเซ็นใบหย่ากับสามี

ว๊ายตายแล้ว! ผญบ.ฟินแลนด์ ปาช็อตคู่ เบสท์ รักษ์วนีย์ งานนี้ FC จับจิ้นสนั่น

อุ๊ย! ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ปาโมเมนต์น่ารักคู่ เบสท์ รักษ์วนีย์ ขณะถ่ายทำรายการ รถรับผู้ งานนี้แฟนคลับแห่จับจิ้นสนั่น
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า