กระทรวงแรงงาน เร่งเดินหน้าภารกิจพัฒนาฝีมือแรงงานคนพิการ สร้างช่างมืออาชีพ ทดแทนสาขาขาดแรงงาน ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานโดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน  มีภารกิจในการพัฒนาฝีมือแรงงานคนพิการ 3 ด้าน ได้แก่  การฝึกอบรมฝีมือแรงงานคนพิการร่วมกับผู้รับการฝึกทั่วไปหลักสูตรของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน, การศึกษารูปแบบที่เหมาะสมในการพัฒนาฝีมือแรงงานคนพิการ โดยประสานความร่วมมือกับหน่วยงานเครือข่ายด้านคนพิการทั้งภาครัฐ เอกชนและเอ็นจีโอ และการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติและนานาชาติ เป็นกิจกรรมที่มุ่งกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันในการพัฒนาศักยภาพ เพื่อสร้างโอกาสการมีงานทำ สามารถพึ่งพาตนเองได้ของคนพิการ โดยเฉพาะการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะฝีมือคนพิการให้เป็นที่ต้องการตลาด ลดการขาดแคลนแรงงานปัญหาในบางสาขาอาชีพ ซึ่งจะสอดคล้อง 8 วาระปฏิรูป กระทรวงแรงงาน “มิติใหม่ของการส่งเสริมการมีงานทำของคนพิการ”

โดยกลุ่มอาชีพที่กรมพัฒนาฝีมือแรงาน ดำเนินการฝึกอบรม ได้แก่ กลุ่มอาชีพช่างก่อสร้าง กลุ่มอาชีพช่างเครื่องกล กลุ่มอาชีพช่างอุตสาหกรรม กลุ่มอาชีพอุตสาหกรรมศิลป์ กลุ่มสาขาอาชีพช่างไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาขาอาชีพอุตสาหกรรมเกษตร และกลุ่มสาขาอาชีพธุรกิจและบริการ
ขณะนี้สำนักพัฒนาฝีมือแรงงานนนทบุรี ได้ร่วมกับบริษัท สยามคอมเพรสเซอร์อุตสาหกรรม จำกัด และบริษัท พีดับดลิวดี เอาท์ซอส เมเนจเมนท์ จำกัด ฝึกอาชีพคนพิการในหลักสูตรช่างเครื่องปรับอากาศในบ้าน ลักษณะการถ่ายทอดวิทยาการ เพิ่มพูนความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการมีงานทำของคนพิการ  เป็นไปตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ พ.ศ.2550 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2556 และระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการให้สัมปทาน จัดสถานที่จำหน่ายสินค้าหรือบริการ จัดจ้างเหมาช่วงงานหรือจ้างเหมาบริการ ฝึกงาน จัดให้มีอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวก ล่ามภาษามือ หรือให้ความช่วยเหลืออื่นใดแก่คนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการ พ.ศ.2558

 
อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลาการฝึกอบรม 6 เดือน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-ตุลาคม 2560 ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติในหัวข้อความปลอดภัยในการทำงานและจรรยาบรรณช่างเครื่องปรับอากาศ เครื่องมือที่ใช้ในในงานติดตั้ง งานล้างและชนิดของเครื่องปรับอากาศ สารทำความเย็นชนิดต่างๆ ที่ใช้ในเครื่องปรับอากาศ การเตรียมงานติดตั้ง การติดตั้งเครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วนที่ใช้สารทำความเย็น การวิเคราะห์อาการผิดปกติ การบำรุงรักษาและการล้างเครื่องปรับอากาศ การทดสอบและแก้ไขปัญหาเครื่องปรับอากาศ ผู้ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับโอกาสทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานในสาขานี้ เพื่อเป็นการันตีถึงฝีมือ สร้างความมั่นใจให้กับสถานประกอบกิจการ และได้ค่าจ้างตามมาตราฝีมือแรงงาน ระดับหนึ่ง 400 บาท ระดับสอง  500 บาท และระดับสาม 600 บาท เชื่อว่าเมื่อการฝึกอบรมสิ้นสุดลงคนพิการเหล่านี้จะกลายเป็นแรงงานฝีมือเป็นต้องการของสถานประกอบกิจการ บริษัทต่างๆ อย่างแน่นอน

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“อาจารย์กิติคุณ” ชี้ 5 ราศี ตัดจบความทุกข์ มุ่งสู่ความสำเร็จ

ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี ตัดจบความทุกข์ มุ่งหน้าสู่ความสำเร็จ พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง! โดย อาจารย์กิติคุณ พลวัน

อดีตผัวหึงโหด! ลวงเมียมาเคลียร์ ก่อนแทงดับคาพงหญ้า ล่าสุดขอมอบตัว

เซ่นพิษรัก! ผัวเก่าแทงสาววัย 31 ปี 5 แผลเสียชีวิต คาดปมหึงหวง หลังชายอื่นมาพัวพัน ล่าสุด! ติดต่อขอมอบตัว ตำรวจเร่งรับตัวเพื่อหาแรงจูงใจ

สุดโหด! พบศพชายนิรนาม ถูกฆ่าอำพราง บนรางรถไฟ ดับสยอง

สยอง! ชาวบ้านพบ ศพชายนิรนาม ถูกรถไฟทับร่าง ขาด 2 ท่อน ตำรวจพบพิรุธถูกแทง 9 แผล ยังไม่ปักใจเชื่อว่าโดนรถไฟชน

“คีย์ SHINee” เตรียมจัดทัวร์คอนเสิร์ตเดี่ยวในเอเชียครั้งแรก!

เปิดเดือนเมษายนได้ไม่นานก็ปังกันเลยสำหรับหนุ่ม “คีย์ SHINee” ที่กำลังจะมีคอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรกตั้งแต่ได้เดบิวต์ทำเอาแฟนๆ กรี๊ดกันไม่ไหว

“รีเทนเนอร์แฟชั่น” ความสวยบนความเสี่ยง!!

รีเทนเนอร์ เป็นเครื่องมือที่คนจัดฟัดเสร็จแล้วต้องใส่ แถมในปัจจุบันก็มีสีสันให้เลือกเยอะมาก ทำให้คนที่ไม่จัดฟันเห็นแล้วอยากจะลองใส่บ้าง…

ทอล เกียรติศักดิ์ ขอชี้แจง ลั่น ไม่ได้มีมือที่ 3 แต่เป็นฝ่ายขอเลิกเอง!

ทอล เกียรติศักดิ์ ขอชี้แจงครั้งสุดท้าย! ลั่น ไม่ได้มีมือที่ 3 แต่เป็นฝ่ายขอเลิกแฟนเก่าเอง พร้อมน้อมรับในความผิดพลาด
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า