ความจริงไขมันทรานส์ ที่ชาวบ้านต้องรู้

วันี้(24 กรกฎาคม 61) 4 สถาบันด้านสุขภาพ สถาบันโภชนาการ ม.มหิดล อย. สสส. และเครือข่ายคนไทยไร้พุง มีการแถลงข่าวเรื่องความจริงของไขมันทรานส์ ว่าไม่ควรตระหนก แต่ก็มีหลายเรื่องให้ตระหนัก หลังจากกระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศกระทรวงฯเกี่ยวกับกรดไขมันทรานส์ เป็นอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายใน 180 วันนับจากวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา เนื่องจากไขมันทรานส์จะไปเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือด โรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง มากมายซะขนาดนี้ ก็มีคำถามว่า ถ้าไม่ดีแล้วเขาผลิตขึ้นมาทำไม

คำตอบก็คือ กรดไขมันทรานส์ มีคุณสมบัติ ช่วยให้เก็บอาหารไว้ได้นาน และช่วยลดต้นทุนการผลิตในอุตสาหกรรมอาหารได้มาก ไขมันทรานส์ คือไขมันจากพืชที่ผ่านกระบวนการเปลี่ยนสถานะน้ำมันพืชจากสภาพของเหลวโดยการเติมไฮโดรเจน ให้กลายเป็นของกึ่งแข็ง เช่น เนยเทียมหรือมาการีน ครีมเทียม เนยขาว ฯลฯ ซึ่งพบว่า ทีนี้ ลองมาดูอาหารใน 5 กลุ่มเสี่ยงปนเปื้อนไขมันทรานส์ค่ะ ว่ามีอะไรที่ยังทานได้ และอะไรบ้างที่ควรหลีกเลี่ยง

กลุ่มโดนัท ขนมอบ เบอร์เกอรี่ คุ๊กกี้ พาย

ยังพบว่ามีการปนเปื้อนของไขมันทรานส์อยู่ เพราะยังมีการใช้เนยเทียมหรือมาการีน วิปปิ้งครีม และเนยขาวในการทำขนม ซึ่งถ้าผู้ประกอบการยังใช้วัตถุดิบเหล่านี้ก็เท่ากับว่า อุดมไปด้วยไขมันทรานส์เต็มๆ

กลุ่มครีมเทียม 

ไขมันในครีมเทียมนั่นแหละที่เป็น ไขมันทรานส์และอยู่ในเครื่องดื่มที่คนไทยชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็น กาแฟเย็น นมเย็น ชาเย็น ชานมไข่มุก ฯลฯ ควรหลีกเลี่ยงครีมเทียมแล้วหันมาใช้ นมสดทดแทนจะดีที่สุด

กลุ่มนมข้นหวาน นมข้นจืด

นมข้นหวานและนมข้นจืด เดิมก็อยู่ในอาหารกลุ่มเสี่ยง แต่ล่าสุด ก็มีผู้ประกอบการที่ผลิตนมข้นหวาน เนยเทียม หลายๆ เจ้า เริ่มออกมาประกาศแล้วว่า สินค้าของพวกเขาไม่มีไขมันทรานส์

กลุ่มอาหารทอด ไก่ทอด เฟรนช์ฟราย รวบไปถึง ป๊อปคอร์น

ไก่ทอด เฟรนช์ฟราย หากทอดแบบ Deep Fried หรือทอดน้ำมันท่วมในความร้อนสูง และใช้ซ้ำๆ หลายครั้ง อันนี้นอกจากจะมีไขมันทรานส์ปนเปื้อนได้ แล้วก็ยังพ่วงด้วยสารก่อมะเร็ง ส่วนพวกป๊อปคอร์น ที่ใช้เนยเทียมหรือมาการีน มาใช้อบก็จะมีไขมันทรานส์เข้าไปเต็มๆ แต่มีทางออกนะคะ ป๊อปคอร์นสามารถใช้เนยแท้จากไขมันสัตว์ มาคั่วอบแทนได้

กลุ่มน้ำมันพืช

น้ำมันพืชบรรจุขวดยังรับประทานได้ หลายคนกลัวเพราะเห็นข้างขวด ระบุว่าเป็นน้ำมันผ่านกรรมวิธีจริงๆแล้ว เป็นเรื่องกรรมวิธีการกลั่นค่ะ แล้วก็ไม่ได้เอามาเติมไฮโดรเจนเพื่อกันหืนแต่อย่างใด แต่หากนำไปทอดผ่านความร้อนสูง ซ้ำๆ หลายๆ ครั้ง นั่นต่างหากที่จะเกิดไขมันทรานส์ แต่ก็มีปริมาณน้อยมากๆ ดังนั้นถ้าเอามาใช้ผัด ทอดแค่ครั้งเดียว ก็ไม่ต้องกลัว ค่ะ ไบรท์เช็คแล้ว

และก็อย่าลืมบอกต่อคนที่คุณรักนะคะ

สำหรับประเด็นที่ 4 สถาบันด้านสุขภาพแถลงร่วมกันในวันนี้ สาระสำคัญก็คือ ประกาศกฎกระทรวงครั้งนี้ ถือว่าเป็นสิ่งผลดีกับผู้บริโภค แต่ก็จะเตือนว่าไขมันทรานส์ไม่ใช่ไขมันเพียงชนิดเดียวในอาหาร ยังมีไขมันอิ่มตัว ที่มาจากพวกของทอด หรือพวกกรดไขมันอิ่มตัวอยู่ ซึ่งก็จะเพิ่มทั้งไขมันที่ดีและไม่ดี หากรับประทานมากเกินไป ก็จะมีความเสี่ยงต่อสุขภาพร่างกาย ไม่ต่างกัน




แสดงความคิดเห็น

ข่าวแนะนำอื่นๆ