กรมชลฯแจ้ง “ตร.” ล่าแก๊งลักลอบตัด “ไม้สัก” โครงการอ่างเก็บน้ำแม่แคมฯ

“กรมชลประทาน” แจ้งความตำรวจ ให้ตามจับแก๊งลักลอบตัด “ไม้สัก” บริเวณก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำแม่แคมฯ ความเสียหายเบื้องต้น 8.5 แสนบาท

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. นายประพิศ จันทร์มา รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยกรณีที่พบว่ามีการลักลอบตัดไม้ในบริเวณพื้นที่ขออนุญาตก่อสร้างโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่แคม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.สวนเขื่อน อ.เมือง จ.แพร่ และพบหลักฐานเป็นไม้สักที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายกว่า 140 ท่อน ว่า กรมฯขอชี้แจงว่า ในขณะที่สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 4 กรมชลประทาน เริ่มเข้าไปดำเนินการถางป่า เพื่อปรับพื้นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำแม่แคมฯ

เจ้าหน้าที่ได้พบไม้สักซึ่งเป็นไม้หวงห้ามถูกตัดโค่นแล้วโดยเลื่อยโซ่ยนต์ ล้มลงกระจัดกระจายเป็นบริเวณกว้าง ไม้บางส่วนถูกตัดเป็นท่อนกองรวมหมอนไว้ในลักษณะเตรียมขนย้ายออกจากพื้นที่ จึงดำเนินการแจ้งเจ้าหน้าที่สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ กรมป่าไม้ พร้อมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องรวม 11 ฝ่าย ร่วมกันทำการตรวจสอบและตรวจยึดไม้สักท่อน จำนวน 100 ท่อน ปริมาตร 14.27 ลูกบาศก์เมตร คิดมูลค่าเสียหายของรัฐรวมเป็นเงิน 856,200 บาท

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบไม้ดังกล่าวไม่พบตราประทับของหน่วยงานรัฐและเอกชนแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ป่าไม้จึงได้จัดทำเรื่องราวร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรพระธาตุช่อแฮ เพื่อสืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำผิดมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้ นับตั้งแต่สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 4 กรมชลประทาน ได้เข้าไปดำเนินการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำแม่แคมฯ ได้มีการจัดเวรยาม เพื่อเฝ้าระวังและดูแลความปลอดภัยในพื้นที่โครงการฯดังกล่าว จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

สำหรับโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่แคม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งอยู่ที่บ้านแม่แคม หมู่ที่ 7 ตำบลสวนเขื่อน อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ซึ่งอยู่ในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แคม ทางกรมชลประทานได้ทำการขออนุญาตใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แคม เนื้อที่กว่า 580 ไร่ และได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ให้เข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าวเมื่อวันที่ 20 ก.พ.2555 ปัจจุบันโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่แคมฯอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า