รายงานพิเศษ : ฝ่าวิกฤติเกมชิงอำนาจ ปลดล็อคทางตัน เปิดทาง รัฐบาลแห่งชาติ” ?

พลันที่ เทพไท เสนพงศ์ว่าที่..พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาประกาศสนับสนุนให้ทุกขั้วการเมือง จับมือ ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ หรือรัฐบาลปรองดอง จุดพลุ 4 บุคคลสำคัญตั้งแต่ พล..เฉลิมชัย สิทธิสาทองคมนตรี พลากร สุวรรณรัฐองคมนตรี ศุภชัย พานิชภักดิ์อดีตเลขาธิการการประชุมสหประชาชาติ ว่าด้วยการค้าและการพัฒนาหรือ ชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี เข้ามาทำหน้าที่ นายกฯคนกลางใน 2 ปีเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และแก้รัฐธรรมนูญนำไปสู่การเลือกตั้งอีกครั้ง

ข้อเสนอ “เทพไท” ที่ให้ทุกฝ่ายกลับไปพูดถึง “รัฐบาลแห่งชาติ”

กลายเป็นการ โยนหินถามทางจากข้อเสนอให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน เพื่อก้าวข้าม เดดล็อก ที่รออยู่ข้างหน้า ผ่านช่องทางรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 วรรคสอง ด้วยการเลือก “นายกฯนอกบัญชี” ที่พรรคการเมืองเสนอ เริ่มตั้งแต่ .. 250 คนเข้าชื่อเสนอให้ไม่ต้องเสนอชื่อนายกฯ จากที่พรรคการเมืองแจ้งไว้ จากนั้นให้เสียงทั้ง รัฐสภาซึ่งมาจาก ..และ ส.. จำนวน 2 ใน 3 หรือประมาณ 500 เสียง ลงมติอนุมัติให้เลือกนายกฯคนนอก ไปฟอร์มรัฐบาลแห่งชาติ โดยผ่านเสียงสนับสนุนจากทุกกลุ่ม เพื่อ ผ่าทางตันให้ทุกขั้วอยู่ในรัฐบาลร่วมกันในวาระพิเศษ

ทำให้สถานการณ์ขณะนี้ หลายฝ่ายพุ่งเป้าไปที่เงื่อนไขสำคัญ ภายหลัง 9 .. ที่คณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.) ประกาศผลเลือกตั้งวันที่ 24 มี.. อย่างเป็นทางการ เพราะทุกตัวเลข ..ของแต่ละพรรคการเมือง จะเป็นตัว ชี้ขาดสถานการณ์ต่อการเจรจาต่อรองร่วมรัฐบาล แต่ไม่ว่าฝ่ายใดจะรวบรวมเสียงได้แค่ไหน แต่ยังเชื่อว่าตัวเลข ..ที่ถูกรวบรวมเข้ามา ยังอยู่ในกลุ่ม เรดโซน เสียงปริ่มน้ำ ซึ่งจะมีผลต่อการบริหารราชการแผ่นดิน เริ่มตั้งแต่การพิจารณาพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ซึ่งจะเป็นเวทีแรกต่อการลงคะแนนเสียง ระทึกใจต่อความเป็นไปของรัฐบาลในชุดหน้า

7 พรรคการเมือง ลงนามร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพื่อต่อต้าน คสช.สืบทอดอำนาจ

ทว่าล่าสุดเสียงจาก พลังประชารัฐเพื่อไทยซึ่งกุมเสียงส..ไว้มากที่สุด เหนือพรรคการเมืองอื่น ได้ออกมาคัดค้านแนวคิดนี้ โดยเฉพาะฝั่ง พปชร.” ยืนยันว่าไม่ว่ามิติไหน รัฐบาลแห่งชาติยังไม่จำเป็น แต่ขอเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ปกติเท่านั้น

ทั้งนี้ หากมองข้อเสนอ รัฐบาลแห่งชาติ ไม่ใช่เรื่องใหม่และไม่ใช่ครั้งแรก เพราะประเทศไทยเคยอยู่ในภาวะ รัฐบาลเฉพาะกิจมาแล้ว ทำหน้าที่บริหารแผ่นดินโดยไม่มีฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบ อาทิ รัฐบาลหลังการรัฐประหาร แต่ในรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 106 เขียนไว้ชัดเจนเกี่ยวกับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านว่า ภายหลังที่คณะรัฐมนตรีเข้าบริหารราชการแผ่นดินแล้วพระมหากษัตริย์จะทรงแต่งตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้เป็นหัวหน้าพรรคการเมืองในสภาผู้แทนราษฎรที่มีจํานวนสมาชิกมากที่สุดและสมาชิกมิได้ดํารงตําแหน่งรัฐมนตรีประธานสภาผู้แทนราษฎรหรือรองประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้นําฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

พรรคอนาคตใหม่ ประกาศพร้อมเป็นฝ่ายค้าน หากมี “รัฐบาลแห่งชาติ”

ซึ่งเป็นจุดยืนเดียวที่พรรค อนาคตใหม่ เคยประกาศไว้เมื่อวันที่ 8 ..2562 ว่าหากเกิดกรณีจัดตั้ง รัฐบาลแห่งชาติ ที่รวบรวมทุกพรรคการเมืองเข้าด้วยกัน พรรคอนาคตใหม่พร้อมทำหน้าที่ ฝ่ายค้าน ไม่ใช่เพียงเพราะว่ารัฐธรรมนูญ มาตรา 106 บังคับให้ต้องมีผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น แต่ประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา จำเป็นต้องมีฝ่ายค้านตรวจสอบการใช้อำนาจของรัฐบาลด้วย

ขณะที่เสียงจาก ชาติชาย ณ เชียงใหม่ อดีตคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ถึงข้อเสนอรัฐบาลแห่งชาติอาจเป็นไปได้ยากมาก หรืออาจเป็นไปไม่ได้เลย เพราะตามหลักการในระบอบประชาธิปไตย ต้องมีฝ่ายตรวจสอบถ่วงดุล ระหว่างฝ่ายค้านกับรัฐบาลคอยทำหน้าที่อยู่ในสภา แต่รัฐบาลแห่งชาติ จะเกิดขึ้นได้ต้องมี “วิกฤต” ทางการเมืองที่ร้ายแรง และจำเป็นเร่งด่วน อาทิ ภาวะสงครามซึ่งต้องใช้การระดมสมองจากทุกพรรคในสภา ที่สำคัญ เงื่อนไขทางการเมืองขณะนี้ ยังไม่มีเหตุและความจำเป็นในการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

พรรคพลังประชารัฐ ขอบคุณคะแนนเสียงหลังเลือกตั้ง 24 มี.ค.

ถึงนาทีนี้หลายฝ่ายกำลังเฝ้ามองไปถึง จุดเปลี่ยนที่เป็นตัวแปรนำไปสู่วงเจรจาพิเศษ หากเกิดภาวะ ทางตันเพื่อหลีกเลี่ยงแรงปะทะ เปิดทางให้ประเทศเดินไปข้างหน้า แต่ภายหลังวันที่ 9 ..จาก สูตรคำนวณท..บัญชีรายชื่อที่ออกมา จะถูกนำสรุปตัวเลข..เขตให้แต่พรรคนั้น จะเป็นตัว กำหนดสถานการณ์ให้พรรคการเมือง นำไปสร้าง เงื่อนไขใหม่เพื่อต่อรองในเกมชิงอำนาจที่ยังไม่จบสิ้น

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กำลังใจดี! ‘ส.ต.ต.หญิง’ ป่วยซึมเศร้าหลังฝึกหนัก เตรียมกลับมาทำงานใหม่

อัปเดตอาการ ‘ส.ต.ต.หญิง’ โพสต์เศร้าขอลากลับดาวแมว หลังฝึกหนักจนป่วยจิตเวช ล่าสุด! อาการดีขึ้น เตรียมกลับมาทำงาน 25 เม.ษ.นี้

สุดทน! ต้นสังกัดไอดอล PLAVE เตือนแฟนคลับ ละเมิดพื้นที่ส่วนตัว

สุดทน! CEO ของ VLAST ได้มีแฟนๆ รุกล้ำพื้นที่ส่วนตัวของศิลปิน PLAVE จนเกินขอบเขต และเรียกร้องให้เคารพความเป็นส่วนตัว

วิน เมธวิน เปิดใจ ยินดี หลัง ไบร์ท วชิรวิชญ์ ประกาศคบ เนเน่

วิน เมธวิน ออกมาเปิดใจแล้ว หลัง ไบร์ท วชิรวิชญ์ ประกาศคบ เนเน่ พรนับพัน ลั่น เขามีความสุข ผมก็มีความสุข ซัพพอร์ตเสมอ

ส่องโปร์ไฟล์! วิล ชวิณ ทายาทตะกูลดังหมื่นล้าน หนุ่มข้างกาย เบลล่า ราณี

ทำความรู้จัก! วิล ชวิณ ทายาทซีพี โปรไฟล์ดีตระกูลดังหมื่นล้าน (ว่าที่) หนุ่มคนใหม่ของนักแสดงเบอร์ต้น เบลล่า ราณี

ทนายตั้ม เข้า ปปป. ‘ป้อนเหยื่อให้อินทรีย์’ วัดใจฟัน ‘บิ๊กต่อ’

ทนายตั้ม เข้า ปปป. นำหลักฐาน เส้นทางการเงิน 18 ธุรกิจ – บัญชีม้า – ตำรวจรับส่วย จี้! “บิ๊กเต่า” ทวงความคืบหน้าคดี “บิ๊กต่อ”

เปิดคลิป! โรคจิตลากเด็ก ม.6 เข้าห้องน้ำห้างหวังอนาจาร โชคดี รปภ. ช่วยทัน

เปิดนาที โรคจิตลากแขนหนุ่ม ม.6 เข้าห้องน้ำห้างดัง จ.ขอนแก่น หวังทำอนาจาร แต่รอดหวุดหวิดเพราะ รปภ. เข้ามาช่วยไว้ทัน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า