เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขของคองโก เปิดเผยว่า เชื้อ ‘อีโบลา’ (Ebola) ระลอกใหม่ที่แพร่ระบาดในคองโกเดือนสิงหาคม ได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเด็ก ๆ ในเมือง Beni ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดครั้งใหม่ โดยข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขคองโกเปิดเผยว่า ในจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันแล้ว 120 รายใน Beni มีอย่างน้อย 30 รายที่อายุต่ำกว่า 10 ปี และ 27 คนในจำนวนนี้… เสียชีวิต!!!

Jessica Ilunga โฆษกกระทรวงสาธารณสุข สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก กล่าวว่า โดยปกติหากมีการระบาดของเชื้ออีโบลาในคองโก เด็กๆ มักไม่ได้รับผลกระทบ แต่ในการระบาดครั้งใหม่นี้กลับพบว่ามีเด็กจำนวนมากในเมือง Beni ที่ป่วยและเสียชีวิตจากการได้รับเชื้อนี้ (แถมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ก็มีโอกาสสูงมากที่จะป่วยและเสียชีวิตเพราะเจ้าเชื้อไวรัสชนิดนี้) ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

นอกจากนี้ มีการยืนยันว่า ในวันที่ 27 ตุลาคม 2561 เพียงวันเดียว มีการตรวจพบผู้ป่วยถึง 9 ราย โดย 7 รายอยู่ในเมือง Beni และอีก 2 รายในเมือง Butembo ซึ่งนับเป็นการระบาดใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดในวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา


ส่วนสาเหตุที่มีผู้ป่วยเด็กเพิ่มขึ้นนี้ มีการตั้งข้อสังเกตว่า ในเมืองใกล้ๆ กับเมือง Beni มีเด็กหลายคนที่ป่วยจากการระบาดของไข้มาลาเรีย ซึ่งอาจดูเหมือนไม่มีความเกี่ยวข้องกับการระบาดของอีโบลาใน Beni แต่พบว่าเด็กที่ป่วยในเมืองดังกล่าวได้เข้ารับการรักษาในคลินิกแพทย์แผนโบราณซึ่งมีผู้ป่วยอีโบลารวมอยู่ด้วย และแพทย์ได้ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์เดียวกันกับคนไข้ทุกคน ทำให้เด็กที่เข้ารับการรักษาด้วยโรคมาลาเรียที่คลินิกดังกล่าวกลับออกมาพร้อมกับเชื้ออีโบลาและเสียชีวิตในอีกหลายวันต่อมา

ทางด้านคณะกรรมการองค์การอนามัยโลกได้ออกมาระบุว่า อัตราการเกิดผู้ป่วยรายใหม่ในคองโกตะวันออกเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และการระบาดครั้งนี้น่าจะเลวร้ายลงอีกหากไม่มีมาตรการแก้ไขที่ดีมากกว่าเดิม


ทั้งนี้ สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ได้รับความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของเชื้อ Ebola นับ 10 ครั้งแล้ว หลังจากไวรัสชนิดนี้ถูกค้นพบใกล้กับแม่น้ำอีโบลาในปี 1976 ซึ่งเชื้อไวรัสชนิดนี้เป็นต้นเหตุการเกิดโรคไข้เลือดออกชนิดรุนแรง โดยทำให้เส้นเลือดรั่วไหลมีการตกเลือดหรือมีเลือดออกอย่างหนัก จนเกิดอาการช็อคและเสียชีวิตเพราะอวัยวะในร่างกายไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ไวรัสอีโบลานี้มีสัตว์จำพวกลิงหรือค้างคาวเป็นพาหะนำโรค และสามารถติดต่อจากคนสู่คนผ่านการสัมผัสกับสารคัดหลั่งจากผู้ติดเชื้อ เช่น เลือด อาเจียน อุจจาระ และของใช้อย่างเสื้อผ้าและเตียงนอน

 

ที่มา: www.reuters.com

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

หนุ่มเลือดร้อน ปรี่ตบหน้าชายปะแป้งสาว ขอโทษแต่ไม่หยุด สุดท้ายถูกยิงคืนดับสลด

สงกรานต์เลือด! หนุ่มหัวร้อน ปรี่เข้าไปตบหน้าชายที่มาประแป้งสาวในแก๊ง ขอโทษแล้วแต่ไม่ยอมหยุด สุดท้ายทนไม่ไหวควักปืนออกมายิงสวน ดับ 1 เจ็บ 5

แร็ปเปอร์ดัง แชร์อุทาหรณ์ ใช้ชีวิตตึงเกิน ทำร่างกายป่วยหนัก เกือบไม่รอด!

แร็ปเปอร์ชื่อดังของภาคเหนือ ออกมาเล่าประสบการณ์ ใช้ชีวิตตึงเกินไป ทำให้ร่างกายป่วยหนัก เกือบไม่รอด พร้อมเผยสาเหตุการป่วย

” ดวงเปลี่ยน ดาวย้าย 2567 ” 7 ปีนักษัตร ทุกอย่างกำลังจะดีขึ้น

แม่หมอไอซ์แมรี่เจน เผย ดาวย้าย 2567 : 7 ปีนักษัตร ดวงเปลี่ยน ชีวิตกำลังจะดีขึ้น ทั้งเรื่องการงาน และการเงิน

อุทาหรณ์! นทท.ถูกไฟช็อตขณะเล่นน้ำสงกรานต์ เคราะห์ดีไม่เสียชีวิต

อุทาหรณ์สงกรานต์วันสุดท้าย นักท่องเที่ยวไม่ทันระวัง ตัวเปียกไปจับเสาไฟฟ้า ถูกไฟช็อตหมดสติ ชาวบ้านเร่งปั้มหัวใจ สุดท้ายพ้นขีดอันตราย

แห่เป็นห่วง! นางแบบดัง เกิดอุบัติเหตุ เข้ารับการผ่าตัดด่วน

ทำเอาแฟนคลับเป็นห่วงอย่างมาก เมื่อนางแบบดัง ออกมาแจ้งข่าว เกิดอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซค์ล้ม ล่าสุดกำลังจะเข้ารับการผ่าตัด!

สาว 15 ผวา! ลุงข้างบ้านอาศัยจังหวะแม่ไม่อยู่ บุกเข้าห้อง หวังข่มขืน

เด็กสาววัย 15 ปี อยู่บ้านคนเดียว ถูกลุงข้างบ้าน อาศัยจังหวะแม่ไม่อยู่ บุกเข้าห้องนอน ยัดเงินให้ 100 ขอมีเพศสัมพันธ์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า