เปิดบันทึกเที่ยวบินที่ TG 971 ซูริค-กรุงเทพ นักบินการบินไทยชี้แจงกันภายในกรณีนำเครื่องขึ้นล่าช้ากว่า 2 ชั่วโมง ผิดพลาดการประสานงานและสำรองที่นั่ง

จากกรณีที่มีผู้โดยสารได้ร้องเรียนมาถึงการบินไทยเที่ยวบินที่ ทีจี 971 เส้นทาง ซูริค – กรุงเทพฯ ที่ เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2561ถึงสาเหตุที่นักบินไม่ยอมนำเครื่องขึ้น เพราะที่นั่งของนักบินที่จะโดยสาร (Deadhead pilot) ไม่ได้นั่งเฟิร์สคลาสตามต้องการ ปล่อยผู้โดยสารกว่า 300 คนนั่งรอ ทำให้เครื่องดีเลย์กว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง จนสุดท้ายผู้โดยสารสามี-ภรรยาคู่หนึ่ง ต้องยอมสละที่นั่งที่จองไว้ล่วงหน้าให้เพื่อจบปัญหา และเดินทางกลับกรุงเทพฯ ทั้งที่ทั้งคู่ซื้อตั๋วจองล่วงหน้าทำตามระบบอย่างถูกต้อง ซึ่งเรื่องดังกล่าวถูกเผยแพร่ และเป็นที่พวพากษ์วิจารณ์อย่างมากในสังคมออนไลน์

ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมา นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย ก็ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษ แสดงความเสียใจ และขออภัยต่อผู้โดยสารทุกท่านที่ทำให้ทุกท่านได้รับผลกระทบต่อการปฏิบัติงานที่ไม่เป็นมืออาชีพ

ล่าสุดมีกระแสข่าวว่า ได้มีหนังสือชี้แจงกันภายในเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากนักบินสายการบินดังกล่าว โดยรายงานเหตุการณ์ความล่าช้าที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติหน้าที่ในเที่ยวบิน TG 971 ซูริค กรุงเทพวันที่ 11 ตุลาคม 2561 เปลี่ยนเครื่องจาก 77 ปีเป็น 74 n ขอรายงานเหตุการณ์ความล่าช้าของเที่ยวบินดังกล่าวมีรายละเอียดดังนี้

กระผม เรียนปรึกษากับเจ้าหน้าที่เรื่องที่นั่ง Passive Q ได้รับแจ้งว่าเป็นที่นั่งหมายเลข 16 A B และ 16 J K P I C จึงปรึกษากับทางเจ้าหน้าที่ภาคพื้นขอให้เปลี่ยนที่นั่งให้กับนักบินที่ Passive ให้ที่นั่งที่ Available first class seat แต่ได้รับแจ้งว่า เอนไซม์ ให้ผู้โดยสารไปทั้งหมดแล้ว

แต่ในเที่ยวบินนี้ Operator เป็น 2 Class Concept 10 ติดต่อในสถานีขอให้เปลี่ยนที่นั่ง และยังไม่รับผู้โดยสารขึ้นเครื่องจนกว่าจะจัดการที่นั่งให้แล้วเสร็จ กระทั่งเวลาผ่านไปจนเลย std การประสานงานก็ยังไม่เสร็จสิ้นในฐานะที่เป็นผู้รับผิดชอบเที่ยวบิน จึงได้ปรึกษากับเจ้าหน้าที่ภาคพื้นให้ปฏิบัติตามข้อเสนอแนะของ พีไอซี เพราะไม่อยากให้เกิดการล่าช้าของเที่ยวบินให้ผู้โดยสารเกิดความกังวล และเกิดทัศนคติเชิงลบกับการบินไทย แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบแต่อย่างใด

14 15 เจ้าหน้าที่ภาคพื้นแจ้งว่า เปลี่ยนที่นั่งให้กับผู้โดยสารเรียบร้อยจึงเริ่มรับผู้โดยสารขึ้นเครื่องในระหว่างเที่ยวบิน กระผม ได้พูดคุยสอบถาม และอธิบายข้อเท็จจริงกับผู้โดยสาร 2 ท่าน เป็นการเปลี่ยนที่นั่งในชั้นบริการตามตั๋วโดยสารมิได้มีการเพิ่ม หรือลดสิทธิ์ใดๆ

ผู้โดยสารเดินทางพร้อมคณะทัวร์ ซึ่งส่วนใหญ่นั่งในชั้นประหยัด ซึ่งท่านซื้อตั๋วชั้นธุรกิจด้วยตัวเองจากสำนักงานใหญ่ และทางหัวหน้าทัวร์ เป็นคนจัดการเรื่องที่นั่ง ผม ได้เรียนอธิบายให้ท่านทราบว่า

เที่ยวบินนี้เปลี่ยนแบบเครื่องบินจากเดิม แต่ในระบบไม่มีการขายที่นั่งในชั้น f และตามบุ๊คกิ้ง เรา มีที่นั่งเพียงพอในชั้น 4 ประกอบกับความผิดพลาดในการสำรองที่นั่งให้กับ นักบิน ที่จำเป็นต้องเดินทางกลับจำนวน 4 ท่านจึงเกิดข้อผิดพลาดในการออกเลขที่นั่งให้กับผู้โดยสาร

โดยผู้โดยสารทั้ง 2 ท่านเข้าใจในเหตุผลเป็นอย่างดี พร้อมกล่าวว่า ถ้าขอร้องท่านแต่แรกท่านก็ยินดีให้ความร่วมมือเป็นอย่างยิ่ง แต่ข้อความที่ท่านผู้โดยสารทั้ง 2 ท่านได้รับจากเจ้าหน้าที่ภาคพื้น คือ นักบินต้องการที่นั่งของท่านถ้าไม่เปลี่ยนที่นั่งเครื่องจะออกไม่ได้ และขอร้องผู้โดยสารท่านอื่นแล้วไม่มีใครยอมเปลี่ยน จากการสอบถามผู้โดยสารอีก 7 ขั้นที่นั่งในโซน f ไม่มีท่านใดสำรองระบุที่นั่งด้วยตัวเองและไม่มีท่านใดได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ในการขอเปลี่ยนที่นั่ง

ส่วนเหตุการณ์โดยรวมในห้องโดยสารไม่มีคอมเพลน ทีมงาน Cabin Crew ให้บริการอย่างเต็มที่พร้อมให้ข้อมูลในเชิงบวก ผู้โดยสารที่มีข้อสงสัย และเนื่องจากการล่าช้าของเที่ยวบินทำให้ผู้โดยสารบางส่วนต้องเกิดความกังวลทางเราก็ได้ประสานงานและให้ข้อมูลแก่ผู้โดยสารให้ได้มากที่สุดจึงเรียนมาเพื่อพิจารณาโปรดทราบ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย

ผัวเก่าสุดโหด! บุกแทงแม่ลูกอ่อนสาหัส เพื่อนชายช่วยห้ามถูกแทงดับ

ผัวเก่าโหด! ไม่พอใจเมียบอกเลิก บุกใช้มีดแทงแม่ลูกอ่อน 2 แผล สาหัส เพื่อนชายอยู่ใกล้ ๆ ช่วยห้าม โดนลูกหลงถูกแทงดับ

อุ๊ย! แอฟ ทักษอร อวดลุคสวย แต่ FC กลับสงสัย แหวนวงนี้ของใครนะ ?

แอฟ ทักษอร โพสต์อวดลุคสวยหวานสุดจึ้ง แต่งานนี้ด้านแฟนคลับจับจ้องไปแหวนบนมือของเจ้าตัว พร้อมแห่เมนต์จนไอจีแตกแตน

นักร้อง “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกับแฟนสาวนอกวงการที่คบกันมา 9 ปี

นักร้องบัลลาด “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกะทันหัน ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สกันทั้งโซเชียล ทำเอาแฟนเพลงแห่อวยพรแสดงความยินดี!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า