ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ กรณีสัญญาก่อสร้างโรงพักทดแทน 396 แห่ง มูลค่ากว่า 5 พัน 800 ล้านบาท เข้าข่ายฮั้วประมูล

วันที่ 23 ก.ค.62 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ อดีตรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกับพวก กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 หรือ พ.ร.บ.ฮั้วประมูล ในการก่อสร้างสถานีตำรวจ หรือโรงพักทดแทนจำนวน 396 แห่งของตำรวจภูธรภาค 1-9 และศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนใต้ วงเงินกว่า 5 พัน 800 ล้านบาท เนื่องจากได้ยกเลิกแนวทางการจัดจ้างแบบแยกเสนอราคาเป็นรายภาคและอนุมัติให้รวมสัญญาก่อสร้างเป็นสัญญาเดียวให้กับเอกชนรายหนึ่งในปี 2554 อันเป็นการกีดกัน และเอื้อประโยชน์ให้กับผู้เสนอราคารายใดรายหนึ่ง

คดีนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. แต่งตั้งองค์คณะไต่สวน ประกอบด้วยกรรมการ ป.ป.ช. 9 รายเป็นองค์คณะ หลังจากนั้นองค์คณะฯได้มีความเห็นในคดี ก่อนส่งเรื่องให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณา และมีมติชี้มูล ดังกล่าว

ก่อนหน้านี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เคยเข้าชี้แจงแก้ข้อกล่าวหากับองค์คณะไต่สวน ป.ป.ช. อย่างน้อย 3 ครั้ง โดยยืนยันในความบริสุทธิ์ ทั้งนี้ในการชี้แจงครั้งที่ 3 ระบุว่า กรณีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงสัญญา และบริษัทที่ชนะการประมูลไม่สามารถสร้างสถานีตำรวจทั้ง 396 แห่งได้ทันตามกำหนดเวลานั้น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำสัญญา หรือการอนุมัติเปลี่ยนแปลงวิธีการประมูล เพราะการทำสัญญาว่าจ้างดำเนินการอย่างถูกต้องตามระเบียบงบประมาณแผ่นดินของสำนักนายกรัฐมนตรีทุกขั้นตอน แต่เรื่องการก่อสร้างล่าช้าเสร็จไม่ทันกำหนด เป็นเรื่องของผู้ควบคุมงานก่อสร้าง

ส่วนกรณีการเปลี่ยนวิธีประมูลแบบรายภาคมาเป็นแบบรวมศูนย์ นายสุเทพ ชี้แจงว่า ตอนอนุมัติโครงการครั้งแรก พิจารณาตามที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในขณะนั้น เสนอมา เห็นว่ามีเหตุผลเรื่องการแยกสัญญาออกเป็น 9 ภาค จึงอนุมัติให้ดำเนินการ แต่ต่อมาสมัย พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ เป็นรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้เสนอแก้ไขสัญญาว่าจ้างใหม่เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายงบประมาณปี 2553 ที่ออกมาจากหลังการอนุมัติโครงการครั้งแรกแล้ว โดยระบุว่า หากเป็นโครงการเดียวกันไม่สามารถแยกเป็นหลายสัญญาได้ จึงเป็นที่มาของการแก้ไขสัญญาใหม่ให้ถูกต้องตามระเบียบงบประมาณปี 2553 ทุกโครงการก็ทำตามระเบียบดังกล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เปิดคลิป! นาทีผู้โดยสาร รถไฟฟ้าสายสีเหลือง เดินลงบนราง หลังเกิดเหตุขัดข้อง

นาทีระทึก รถไฟฟ้าสายสีเหลืองเกิดเหตุขัดข้อง อะไหล่หลุดตกเกลื่อนถนน จนผู้โดยสารต้องลงเดินบนรางเพื่อไปที่สถานที

“อาจารย์เบิร์ด” ชี้ 4 วันเกิด การงาน – การเงิน รุ่งเรือง สำเร็จผล

อาจารย์เบิร์ด ธีรพงศ์ เผย ดวงเมษายน 2567 : 4 วันเกิด เป็นคนขยัน การเงินจะไม่ติดขัด มีเกณฑ์มีเงินก้อน มีโชคลาภเข้ามา

ปังเกิน! aespa เตรียมปล่อยเพลง ‘Get Goin’ สำหรับซีรีย์ ‘Fraggle Rock’ ของ Apple TV+

aespa ฮอตสุด ๆ จนหยุดไม่อยู่ เตรียมปล่อยเพลงประกอบซีรีส์เรื่อง ‘Fraggle Rock: Back to the Rock 2’ ของทาง Apple TV+

เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ โพสต์ครั้งแรก หลังถูกโยงข่าวลือ นางเอกหย่าสามี ?!

เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ เคลื่อนไหวโพสต์อินสตาแกรมครั้งแรก หลังถูกโยงข่าวลือ นางเอกเบอร์ใหญ่ย่องเซ็นใบหย่ากับสามี

ว๊ายตายแล้ว! ผญบ.ฟินแลนด์ ปาช็อตคู่ เบสท์ รักษ์วนีย์ งานนี้ FC จับจิ้นสนั่น

อุ๊ย! ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ปาโมเมนต์น่ารักคู่ เบสท์ รักษ์วนีย์ ขณะถ่ายทำรายการ รถรับผู้ งานนี้แฟนคลับแห่จับจิ้นสนั่น

จักรภพ เปิดใจ! หลังได้รับการประกันตัว ยอมรับคุยกับทักษิณ 1 ครั้ง

จักรภพ เปิดใจ หลังได้รับการประกันตัว 2 คดี พร้อมกลับมารับใช้ชาติ หากรัฐบาลทาบทาม ยอมรับคุยกับทักษิณครั้งนึงแล้ว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า