ศธ.พบครูโกง 600 กว่าเรื่อง 70 ขรก.เอี่ยวงาบงบ CCTV 3 จ.ชายแดนใต้

งามหน้า! กระทรวงคุณครูของชาติ 4 ปี พบทุจริต 600 กว่าเรื่อง แฉโกงติดตั้ง CCTV สามจังหวัดชายแดนใต้ ข้าราชการเอี่ยว 70 กว่าราย อยู่ในระดับ ผอ.เขตพื้นที่ – ผอ.โรงเรียน ชงนายกฯ ตั้ง กก.สอบวินัยร้ายแรง ส่วนเขตพื้นที่มัธยมศึกษา เบิกงบฯ ซ้ำซ้อน เรื่องแดงเพราะเงินหมดบัญชี ขณะที่ 5 จังหวัดอีสาน รายชื่อนักเรียนผีโผล่  

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาการทุจริตกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ที่ประชุมรายงานความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหาทุจริต ศธ. ทั้งหมด 10 หน่วยงาน โดยข้อมูลระหว่างเดือน ส.ค. 2558 ถึงเดือน พ.ย. 2561 มีคดีทุจริตรวม 631 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ 365 เรื่อง คิดเป็น 57.48% อยู่ระหว่างดำเนินการ 266 เรื่อง คิดเป็น 42.16% ภาพรวมถือว่ามีความคืบหน้าไปมาก โดยเฉพาะเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ เช่น ทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอลในโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่สืบสวนเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัย, โครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา หรือ อควาเรียมหอยสังข์ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงผู้ที่เกี่ยวข้องจาก 6 กระทรวงแล้ว ตามรายชื่อที่เสนอไป โดยประธานเป็นข้าราชการระดับ 11 จากภายนอกกระทรวง ส่วนจะเป็นใครนั้นคงไม่สามารถบอกได้ และคงไม่เหมาะสมที่เปิดเผยชื่อประธานสอบสวนฯ ต่อสาธารณะ เพราะจะมีผลได้ ผลเสีย อีกทั้งประธานและกรรมการจะลำบากใจ

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า โครงการติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด (CCTV) ในโครงการ Safe Zone School 12 เขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ สพฐ.ดำเนินการตามสัญญา โดย ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้ส่งงบประมาณซ่อมแซมกว่า 10 ล้านบาท ลงไปให้โรงเรียนแล้ว รวมถึงยังได้จัดสรรงบประมาณ ในการจัดซื้อซอฟแวร์ลงไปอีก 64 ล้านบาท เพื่อติดตั้งให้ครบตามเงื่อนไขการประกวดราคา หรือ ทีโออาร์ จากนี้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ต้องไปดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่ง พล.อ.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการ ได้เร่งรัดให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อความปลอดภัยของครูและนักเรียน ขณะเดียวกัน ได้เสนอให้นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงผู้ที่เกี่ยวข้องแล้วประมาณ 70 ราย ในส่วนของ ศธ.ส่วนใหญ่เป็นผู้บริหารระดับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ผู้อำนวยการโรงเรียน ขณะที่คณะกรรมการตรวจรับ 2,000 กว่าราย ทางทีมกฎหมายของ ศธ.ชี้ตรงกับทางศาลว่าไม่เกี่ยวข้อง สำหรับผู้บริหารระดับสูงใน ศธ. ที่เกี่ยวข้องนั้น เบื้องต้นได้ถูกโยกไปอยู่สำนักนายกรัฐมนตรีก่อนแล้ว

พล.อ.โกศล กล่าวต่อว่า ตนได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้ลงพื้นที่ ตรวจสอบการทุจริตเบิกเงินซ้ำซ้อน ซึ่งเกิดขึ้นใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) 29 ตั้งแต่ปี 2557 ความเสียหายประมาณ 15 ล้านบาท สาเหตุที่เรื่องแดงขึ้นมา เพราะมีการทุจริตจนกระทั่งเงินในเขตพื้นที่ฯ หมดบัญชี ไม่สามารถเบิกจ่ายให้โครงการที่อยู่ในระบบได้ โดยขณะนี้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ได้ชี้มูลมาแล้วให้สอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 11 ราย ประกอบด้วย ผู้อำนวยการ สพท. รองผู้อำนวยการ สพท. 2 ราย ผู้อำนวยการกลุ่มการเงิน เจ้าหน้าที่บางส่วน เรื่องนี้เป็นการโกงกันภายในเขตพื้นที่ฯ ไม่เกี่ยวข้องกับ สพฐ. โดยได้ขอให้ทาง สพฐ. เคลียร์เรื่องที่เกิดขึ้นภายใน สพม.29 ให้สะอาด

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบงบจัดซื้อครุภัณฑ์ฝึกทักษะมัธยมศึกษาตอนต้น ของ สพฐ. นั้น ข้าราชการระดับ 8 จำนวน 2 ราย และผู้อำนวยการโรงเรียน 1 ราย ความผิดค่อนข้างชัดเจน ส่วนผู้บริหารระดับสูง 2 ราย ทางสำนักนิติการ สำนักงานปลัดศธ. ได้ขอให้นายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการ ศธ. ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบ ได้หาความเชื่อมโยง ผู้บริหารระดับสูงที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าจะสรุปได้เร็ว ๆ นี้

“ความคืบหน้าการตรวจสอบตัวเลข บัญชีรายชื่อนักเรียนที่ไม่มีอยู่จริง หรือ เด็กผี นั้น สพฐ. ตั้งคณะกรรมการลงไปสุ่มตรวจหลายโรงเรียน แต่อย่างไรก็ตาม ผมได้ประสานกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)ทั้งทางภาคอีกสานตอนบน และตอนล่าง ทราบว่า ทาง ป.ป.ท. ลงไปตรวจสอบ 5 จังหวัด พบมีข้อมูลนักเรียนที่ผิดปกติทั้ง 5 ในจังหวัด คือ นครราชสีมา ชัยภูมิ อุบลราชธานี ยโสธร และศรีสะเกษ  โดยโรงเรียนสอนแก้วว่องไววิทยา จังหวัดยโสธร มีข้อมูลค่อนข้างชัดเจน มีตัวเลขนักเรียนเกินมาถึง 159 กว่าราย และส่วนใหญ่ที่เกินอายุ 20 กว่าปี ซึ่งมีระบบการศึกษาทางเลือกและการศึกษานอกระบบของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.) ทางป.ป.ท.กำลังจะส่งข้อมูลมาให้ผม ซึ่งถ้าผิดจริงถือว่า ผิดวินัยอย่างร้ายแรง”พล.อ.โกศล กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า