สปก.โคราช เตรียมสั่งปิดฟลอร่าพาร์ค วังน้ำเขียว หลังตรวจพบครอบครองที่ดินผิดกฎหมาย ไร่องุ่นฟ้าประทานโดนด้วย

  •  วันนี้ (22 ต.ค. 61)  ที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสุรชัย ยุทธชนะ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า กรณีตรวจสอบพื้นที่ฟลอร่าพาร์ค และฟ้าประทาน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมานั้น สืบเนื่องจากมีชาวบ้านในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว ได้ร้องเรียนไปที่นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าได้มีกลุ่มทุนและข้าราชการระดับสูงในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้ามาครอบครองที่ดิน สปก.ในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งทาง รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็ได้มอบหมายให้นายธีระ วงศ์เจริญ ที่ปรึกษาฯ พร้อมด้วยตนเองลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่บริเวณฟลอร่าพาร์ค และพื้นที่ฟ้าประทาน ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า พื้นที่ที่บริษัทฟลอร่าพาร์คใช้อยู่นี้ ประมาณ 103 ไร่ เป็นพื้นที่ซึ่ง สปก.เคยจัดที่ดินให้แก่เกษตรกรไปแล้วจำนวน 3 ราย ได้แก่ นางสาวปนัดดา หงสกุล, นายสุริยนต์ ตู้จินดา และนายสวัสดิ์ สายราช ซึ่งปัจจุบันอยู่ในความครอบครองของบริษัทฟลอร่าพาร์ค โดยมีกิจกรรมด้านหน้าทำเป็นลานจอดรถ ส่วนกลางทำเป็นร้านกาแฟ และส่วนด้านหลังทำเป็นสวนดอกไม้นานาชนิด

 

  • ขณะเดียวกันในส่วนของพื้นที่บริษัทฟ้าประทานครอบครอง มีเนื้อที่ประมาณ 180 ไร่ ซึ่งปลูกองุ่น ยางพารา และพืชล้มลุกหลายชนิด จากการตรวจสอบเบื้องต้น ก็พบว่าเป็นพื้นที่ของ สปก. ที่ยังไม่ได้อนุญาตให้บุคคลใดเข้าไปใช้ประโยชน์ ซึ่งหากการตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่าบริษัทฟลาร่าพาร์ค และบริษัทฟ้าประทาน ครอบครองโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทาง สปก.ก็จะดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายต่อไป

 

นายสุรชัย ยุทธชนะ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา

 

  •  ส่วนการยึดพื้นที่คืนตาม ม.44 ของคำสั่ง คสช.นั้น มีอยู่ 3 ประเด็นคือ 1.พื้นที่ครอบครองเกิน 500 ไร่ขึ้นไป และไม่เข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดิน ซึ่ง สปก.สามารถใช้คำสั่ง คสช.ตาม ม.44 ยึดคืนมาได้ทันที 2.คนที่ครอบครองพื้นที่ สปก.สั่งให้สิ้นสุดการเข้าทำประโยชน์ หรือเข้าไปทำการซื้อขายที่ดินของ สปก.เกินตั้งแต่ 100 ไร่ขึ้นไป และยังไม่ยอมออกจากพื้นที่ตามที่ สปก.แจ้งเตือน และ 3.กรณีที่ สปก.ฟ้องขับไล่ออกจากที่ดิน จนศาลฎีกาพิจารณาคดีให้ถึงที่สุดแล้ว และ สปก.เป็นผู้ชนะคดี แต่ยังไม่ยอมออกจากที่ดินดังกล่าว สปก.ก็สามารถใช้ ม.44 ยึดคืนได้เช่นกัน ดังนั้นถ้าตรวจสอบแล้วว่าที่ดินทั้ง 2 แปลงที่บริษัทฟลอร่าพาร์ค และบริษัทฟ้าประทาน ครอบครองโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็เข้าข่ายที่ สปก.สามารถใช้ ม.44 ทำการยึดคืนได้ โดยหลังจากนี้ไปก็จะได้ส่งหนังสือเชิญตัวแทนของทั้ง 2 บริษัท ให้นำเอกสารและหลักฐานมาแสดงให้ทาง สปก.ทราบ เพื่อโต้แย้งสิทธิ์ว่ามีเอกสารหลักฐานครอบครองที่ดินถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งที่ดินของ สปก.นั้นเป็นกฎหมายพิเศษ โดยเฉพาะเรื่องของคุณสมบัติผู้ครอบครอง 2 เรื่องได้แก่ 1.ผู้ครอบครองที่ดิน สปก.ต้องเป็นเกษตรกร ที่ประกอบอาชีพทำเกษตรกรรมเป็นหลัก และ 2.ต้องครอบครองที่ดินไม่เกิน 50 ไร่ต่อครอบครัว โดยจะให้เวลาทั้ง 2 บริษัทมาทำการโต้แย้งสิทธิ์ภายใน 15 วัน นับจากวันที่ได้รับหนังสือจาก สปก.

 

  • ส่วนการจัดเทศกาลสวนดอกไม้ของฟลอร่าพาร์ค ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงฤดูหนาวนั้น จากการตรวจสอบพบว่าทาง สปก.เคยอนุญาตให้จัดงาน ฟลอร่าแฟนตาเซีย ในปี 2553 เพียงปีเดียวเท่านั้น หลังจากนั้นบริษัทฟลอร่าพาร์คก็ไม่เคยได้รับอนุญาตให้ใช้สถานที่แห่งนี้อีกเลย แต่ก็พบว่ามีการจัดกิจกรรมแสดงสวนดอกไม้นานาชาติขึ้นทุกปี ดังนั้นหากการตรวจสอบในครั้งนี้พบว่าบริษัทฟลอร่าพาร์คครอบครองพื้นที่ดังกล่าวโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็ต้องถูกสั่งให้ยุติการจัดแสดงสวนดอกไม้นานาชาติทันที.

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า