อย.แจง พ.ร.บ.ยาฉบับใหม่ ไม่เอื้อนายทุน ขายยาต้องมีเภสัชฯ

อย.แจงร่าง พ.ร.บ.ยาฉบับใหม่ ยันไม่เอื้อนายทุน เปิดร้านขายยาโดยไม่มีเภสัชกรไม่ได้ ส่วนคลินิกอื่น ๆ ให้เพียง 3 วิชาชีพเดิมจ่ายยาได้เท่านั้น เผยแจงสภาเภสัชฯ เข้าใจตรงกัน เตรียมหารือกฤษฎีกาโยกมาตราเจ้าปัญหาไปไว้บทเฉพาะกาล

จากกรณีนายกสภาเภสัชกรรมออกมาเปิดเผยถึงร่าง พ.ร.บ. ยา พ.ศ. … ฉบับยื่นคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยระบุว่า มีการเพิ่มเติมเนื้อหาที่ไม่เคยหารือร่วมกันในกฎหมายดังกล่าว โดยเฉพาะมาตรา 24 (3) และ มาตรา 25 (6) ที่อาจเปิดช่องให้นายทุนสามารถเปิดร้านยาหรือร้านยาสะดวกซื้อแบบเดียวกับร้านยา ขย.2 ที่ไม่ต้องมีเภสัชกรประจำร้าน เพียงผ่านการอบรมจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และมาตรา 117 ให้คลินิกเอกชนทั้งหมดสามารถจ่ายยาโดยไม่ต้องมีเภสัชกรได้นั้น

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า อย.ยืนยันว่าร่าง พ.ร.บ. ยา ฉบับดังกล่าว ยึดผลประโยชน์ของประเทศและประชาชนเป็นหลัก ซึ่งเมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้มีการหารือและชี้แจงประเด็นปัญหาดังกล่าวร่วมกับนายกสภาเภสัชกรรม ตัวแทนชมรมเภสัชสาธารณสุขจังหวัดแห่งประเทศไทย และชมรมเภสัชสาธารณสุขแห่งประเทศไทยแล้ว พบว่าต่างมีเจตนารมณ์ในการที่จะออกกฎหมายตรงกัน เพียงแต่เป็นเรื่องของเทคนิคการเขียนที่อาจทำให้เข้าใจความเคลื่อนหรือแปลความหมายผิดไป

สำหรับประเด็นเรื่องร้านขายยา ขย.2 ที่ไม่ต้องมีเภสัชกรประจำร้าน ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 2,800 ร้าน เห็นตรงกันว่า จะไม่มีการเปิดเพิ่ม และจะสิ้นสุดลงเมื่อผู้ที่ได้รับใบอนุญาตเดิมเสียชีวิตไป ซึ่งระบุไว้ในบทเฉพาะกาลมาตรา 228 ส่วนที่มีการเขียน ม.24 (3) ซึ่งเป็นเรื่องของผู้ผ่านการอบรม และ ม.25(6) เรื่องใบอนุญาตขายปลีกยาแผนปัจจุบันที่ไม่ใช่ยาที่จ่ายโดยเภสัชกรหรือใบสั่งยา เป็นการเขียนเพื่อรองรับสถานะทางกฎหมายของร้านขายยา ขย.2 จากที่ได้หารือกับทางอัยการ เพราะหากเขียนแยกกันทำให้อาจเข้าใจผิดได้ว่า จะทำให้มีการเปิดร้านขายยาแบบเดียวกับ ขย.2 เพิ่มอีก แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการอนุญาตให้เปิดเพิ่ม ซึ่งเบื้องต้นหารือว่า อาจจะตัด ม.24 (3) และ ม.25 (6) ไปอยู่ในบทเฉพาะกาลเพื่อให้เข้าใจตรงกัน

นพ.ธเรศ กล่าวต่อไปว่า ส่วน ม.117 ที่ตีความว่าคลินิกทั้งหมดสามารถจ่ายยาได้โดยไม่ต้องมีเภสัชกรนั้น เป็นการเขียนโดยยึดตาม ม.22 (5) ที่ให้ 3 วิชาชีพเดิม คือ แพทย์ ทันตแพทย์ และสัตวแพทย์สามารถจ่ายยาได้ ดังนั้น เพื่อไม่ให้เข้าใจผิด ได้เสนอให้เพิ่มเติมว่า เป็นไปตามมาตรา 22(5) ในท้ายมาตรา 117 เพื่อให้เข้าใจตรงกันและชัดเจนขึ้นด้วย

ทั้งนี้ การจะดึงร่างกฎหมายออกมาเพื่อแก้ไข อาจจะทำให้ไม่ทันในการพิจารณากฎหมายในชั้นของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จึงเสนอว่าจะไปขอความเห็นจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาว่า การคงสถานะร้าน ขย.2 ต้องเขียนไว้ในร่างกฎหมายเช่นนี้หรือไม่ หากต้องเขียนเช่นนี้ก็ต้องยอมรับ แต่หากไม่ถูกต้องก็จะแก้ไขในชั้นนี้ โดยโยก 2 มาตราดังกล่าวไปไว้ในบทเฉพาะกาล ก็คงต้องขอให้ทางสภาเภสัชกรรมและ 2 ชมรมเภสัชกร ช่วยกันยืนยันว่า เรามีเจตนารมณ์ที่ตรงกัน ยืนยันว่าเราไม่มีวาระซ่อนเร้น

ด้าน นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า ยืนยันว่าจะไม่มีการเปิดร้านขายยา ขย.2 เพิ่ม ต่อให้มีการอบรมเพิ่มจาก อย.ก็ไม่สามารถเปิดร้านขายยา ขย.2 อีกได้ เพราะกฎหมายไม่อนุญาตให้เปิดได้ อีกทั้งประเภทของยาในร่างกฎหมาย ก็ไม่มีประเภทใดที่จะขายในร้าน ขย.2 ได้เพราะประเภทยา 3 ประเภทคือ ยาที่สั่งจ่ายโดยแพทย์ ยาที่จ่ายโดยเภสัชกร และยาสามัญประจำบ้าน ดังนั้น ในกฎหมายจึงใช้ว่าคำว่า ขายปลีกยาแผนปัจจุบันที่ไม่ใช่ยาที่จ่ายโดยเภสัชกรหรือยาตามใบสั่งยา ไม่ได้ใช้คำว่ายาบรรจุเสร็จตามกฎหมายฉบับเก่า ดังนั้น ที่มีการกล่าวว่าจะเป็นการเปิดร้านขายยาสะดวกซื้อจึงไม่ใช่เรื่องจริง เพราะตามร้านสะดวกซื้อก็จะขายได้แค่ยาสามัญประจำบ้านเท่านั้น ส่วนประเด็นร้านขายยาในร้านสะดวกซื้อนั้น ถือว่าเป็นคนละร้านกันมีการแบ่งพื้นที่ชัดเจน ต้องมีเภสัชกรประจำร้าน และต้องทำตามเกณฑ์ร้านขายยา มีการกั้นส่วนยาอันตรายต่าง ๆ ไว้ หากไม่มีเภสัชกรอยู่ในร้านก็ต้องปิดส่วนของยาอันตรายไว้ สามารถขายได้แค่ยาสามัญประจำบ้าน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า