“น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย กำลังจะถูกพิพากษาในวันที่ 25 ส.ค.นี้ จากคดี “จำนำข้าว” ที่ถือเป็นนโยบายหลักที่พรรคเพื่อไทยใช้หาเสียงเลือกตั้งเมื่อ ปี 2554 จนชนะการเลือกตั้ง ทำให้พรรคเพื่อไทยได้เป็นแกนนำรัฐบาล และส่งผลให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง “นายกรัฐมนตรี คนที่ 28” ในฐานะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1

คดีประวัติศาสตร์นี้ เริ่มต้นขึ้นหลังจากที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง อดีตนายกรัฐมนตรี  “น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” เป็นจำเลยในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และโดยทุจริตเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตําแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อํานาจในตําแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2554 ระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000–200,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ จากกรณีปล่อยปละละเลย ไม่ยับยั้งโครงการจำนำข้าวที่ทำให้รัฐได้รับความเสียหายหลายแสนล้านบาท

สำหรับคดีที่ อดีตนายกฯหญิงคนแรกของไทย” ถูกฟ้องเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าวนี้ หากไล่เรียงระยะเวลาตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงวันอ่านคำพิพากษา ต้องถือว่าเป็นวิบากกรรมของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพราะเธอต้องใช้เวลาในการวิ่งขึ้น-ลงศาล รวม 26 นัด ในระยะเวลา 2 ปี 4 เดือน

เริ่มตั้งแต่ วันที่ 19 ก.พ. 2558 อัยการสูงสุด มอบให้คณะทำงานอัยการยื่นฟ้อง “น.ส.ยิ่งลักษณ์” ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พร้อมเอกสารหลักฐาน 20 ลังใหญ่ โดยยังไม่ได้นำตัวจำเลยไปส่งต่อศาล

24 ก.พ.58 ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา 146 คน ลงมติเลือกผู้พิพากษา 9 คนเป็นองค์คณะพิจารณาคดี ที่มีนายชีพ จุลมนต์ รองประธานศาลฎีกาคนที่ 1 เป็นเจ้าของสำนวน และองค์คณะฯ มีคำสั่งให้ประทับรับคำฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อม.22/2558 เมื่อวันที่ 19 มี.ค.2558

15 ม.ค.2559 ศาลเริ่มไต่สวนพยานอัยการครั้งแรก และ ไต่สวนพยาน อีก 9 นัด เรื่อยมา รวมใช้เวลาไต่สวนพยานอัยการทั้งสิ้น 10 นัด กับพยานทั้งหมด 15 ปาก

5 ส.ค.2559 ไต่สวนพยานจำเลยนัดแรก “อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์” ยืนแถลงด้วยวาจาเพื่อเปิดคดีในส่วนของจำเลย ใช้เวลา 1 ชั่วโมง แถลงเปิดคดีตามเอกสารเพาเวอร์พ้อยท์ โดยยืนยันว่าปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต และขอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาตามฟ้องโจทก์ และสำนวนของ ป.ป.ช.ใน 6 ประเด็น จากนั้นก็มีการไต่สวนพยานเรื่อยมา จนสิ้นสุดการไต่สวนพยานจำเลยในนัดที่ 15 ซึ่งเป็นนัดสุดท้ายของฝ่ายจำเลย

ในวันที่ 21 ก.ค. 2560 รวมใช้เวลา 15 นัด พยานจำเลยทั้งสิ้น 30 ปาก    1 ส.ค. 2560 “อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์” ได้อ่านเอกสาร 19 หน้า แถลงปิดคดีด้วยวาจาสรุป 6 ประเด็นฟ้องโจทก์-สำนวน ป.ป.ช.มีพิรุธ แถมมีดราม่า สะอื้นไห้หน้าศาล 9 คน “ดิฉันไม่ได้ทำอะไรผิด แต่สิ่งที่ทำคือ ใช้ประสบการณ์ของผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่งที่เกิดในต่างจังหวัดมีโอกาสได้รับรู้สัมผัสความทุกข์ยากแสนสาหัสของชาวไร่ชาวนา ซึ่งประเทศนี้เคยเรียกว่าเป็นกระดูกสันหลังของชาติและเรียกร้องให้คนไทยทุกคนเกื้อหนุนดูแล และดิฉันก็ได้ทำแล้วในโครงการรับจำนำข้าว แม้การผลักดันนโยบายสาธารณะเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีให้กับชาวนาครั้งนี้จะทำให้ดิฉันต้องเจ็บปวดก็ตามในการต้องอดทนต่อสู้คดี” ก่อนที่จะส่งเอกสารคำแถลงปิดด้วยลายลักษณ์ตามมาอีก 160 หน้าที่ลงท้ายขอให้ศาลพิพากษายกฟ้อง

และช่วงเวลาสำคัญก็มาถึง ในวันศุกร์ที่ 25 ส.ค. 2560 เวลา 09.00น. อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย ต้องลุ้นระทึกฟังคำพิพากษาพร้อมกับคนทั้งประเทศที่เฝ้าติดตาม ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่า เป็นช่วงเวลาชี้ชะตา ว่าจะสิ้นสุดวิบากกรรม 2 ปี 4 เดือน หรือจะต้องเผชิญกรรมต่อไปก็เป็นได้

ทั้งนี้ ไม่ว่าผลตัดสินจะออกมาอย่างไร คดีดังกล่าวก็จะถือเป็นบรรทัดฐานคดีทางการเมือง โดยเฉพาะคนที่จะเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี หรือรัฐบาลในอนาคต นอกจากนี้ ยังเป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญต่อทิศทางการเมืองไทย และนักการเมืองหลายๆ คนในอนาคต

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปาร์ตี้โฟมสุพรรณ ทำเรื่อง! พบเด็กป่วย ติดเชื้อไวรัสโรต้า เพิ่ม 65 ราย

ผู้ปกครองลั่น! น้ำเหม็นมาก “ปาร์ตี้โฟมสุพรรณ” ทำเด็กป่วยเพิ่ม 65 ราย หลังตรวจอุจาระเด็ก พบติดเชื้อไวรัสโรต้า ล่าสุด! สั่งหยุดเล่นปาร์ตี้โฟม

เจนนี่ รัชนก โอดหนัก แx่งโคxรเหนื่อย! หลังคนในทีมขโมยเงินครึ่งล้าน

เจนนี่ รัชนก โอดหนัก ทั้งแค้นทั้งเสียใจ ลั่น แx่งโคxรเหนื่อย!ลังคนในทีมขโมยเงินจำนวนครึ่งล้าน เพื่อนำไปเล่นการพนัน

เจอชิ้นส่วนเพิ่มอีก 4 ถุง! หลังเด็ก 10 ขวบ พบมือมนุษย์ถูกทิ้งกลางลานดิน

เด็ก 10 ขวบ พบมือมนุษย์ถูกทิ้งกลางลานดิน ล่าสุด! เจอชิ้นส่วนมนุษย์เพิ่ม พบชิ้นเนื้อถูกหั่นหมกถุงดำ 4 ถุง ในบ่อน้ำ คาดเอามาทิ้งเพื่ออำพรางศพ

นับเวลาถอยหลัง! “โดยอง NCT” ปล่อยซิงเกิลใหม่ ต้อนรับหน้าร้อน

หนุ่มสุดฮอตอย่าง “โดยอง” เหลือเวลาอีก 3 วันก่อนปล่อยอัลบั้ม แฟน ๆ มาส่อง 3 เรื่องน่าสนใจในอัลบั้มเดี่ยวครั้งแรก ‘YOUTH’ กัน!

ไอดอลระดับตำนาน “Apink” ปล่อยซิงเกิลใหม่ ฉลองครบรอบ 13 ปี

ตัวแม่ Apink กลับมาพร้อมกับซิงเกิลใหม่! เพื่อขอบคุณแฟน ๆ ที่คอบสนับสนุนมาตลอด 13 ปี นับตั้งแต่เดบิวต์เป็นไอดอล K-pop
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า