สำหรับเครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติทั้งขาเข้าและขาออก เป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร เพียงสแกนหนังสือเดินทาง ลายนิ้วมือ และถ่ายรูป ซึ่งเมื่อเช้านี้เกิดปัญหาระบบขัดข้องที่สนามบินดอนเมืองเท่านั้น แต่ขัดข้องทุกสนามบินทั่วประเทศตามที่เฟซบุ๊กของ ดร.เกษมสันต์ วีระกุล ได้โพสต์ภาพและข้อความเมื่อช่วงตี 5 ที่ผ่านมา
น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผอ.ท่าอากาศยานดอนเมือง ชี้แจงว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารทั้ง 15 เที่ยวบิน แต่มีเพียง 1 เที่ยวบินที่ดีเลย์จาก ดอนเมือง-เมียนมา เนื่องจากสภาพอากาศ อย่างไรก็ตาม ได้ตรวจสอบทราบว่า เครื่องอัตโนมัติตรวจหนังสือเดินทางขาออก ของผู้โดยสารคนไทย ขาออกมีปัญหาเท่านั้น ส่วนผู้โดยสารต่างประเทศ ไม่ได้รับผลกระทบ ทราบว่า อาจจะเป็นเพราะการยกเลิกใบ ตม.6 หรือไม่
ทั้งนี้ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาย้ำว่า ได้รับรายงานจาก ด่าน ตม.ทอ.กรุงเทพฯ ซึ่งได้ชี้แจงข้อเท็จจริง ว่า ในส่วนของเครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติที่ไม่สามารถใช้งานได้นั้น ไม่ได้เกิดจากที่ตัวเครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติและเครื่องตรวจหนังสือเดินทางของทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แต่เกิดจากการที่ระบบเครือข่ายของบริษัทที่ส่งสัญญาณขัดข้องไม่สามารถส่งข้อมูลเชื่อมต่อสัญญาณเพื่อเข้าระบบเซิร์ฟเวอร์ของทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ทำให้ระบบของทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งขณะที่ไม่สามารถใช้งานได้นั้นทางด่าน ตม.ทอ.กรุงเทพฯ ได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่เต็มทุกช่องตรวจ และขณะนี้เครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติและระบบการตรวจหนังสือเดินทางของทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสามารถใช้งานได้เป็นปกติเนื่องจากทางบริษัทโครงข่าย เร่งแก้ปัญหาและส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ต จนสามารถใช้งานได้ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ของวันนี้ จึงขอเรียนพี่น้องประชาชนให้ทราบว่า ตามนโยบายของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ได้สั่งการกำชับให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง บูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการให้บริการกับนักท่องเที่ยว อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีมาช่วยเหลือในการอำนวยความสะดวกในการเดินทางของนักท่องเที่ยวมาโดยตลอดด้วย
ขอขอบคุณภาพข่าวประกอบจากเฟซบุ๊ก Kasemsant Weerakun