เรียกเก็บค่าน้ำประปา ย้อนหลังสูงสุด 2 หมื่นบาท ขู่ตัดน้ำทันทีหากไม่มีหลักฐานยืนยัน

CG //ชาวบ้าน คลองสระบัว ร้องโดนเก็บค่าประปาเกินจริง

ทุกข์ของชาวบ้านถึง 6 หมู่บ้าน 100 หลังคาเรือนในตำบลคลองสระบั วจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสระบัวเรียกเก็บค่าน้ำประปาย้อนหลังสูงบางหลังถึง 2 หมื่นบาท ขณะที่บิลเรียกเก็บค่าน้ำย้อนหลังบางปีเป็นช่วงที่น้ำท่วมสูงชาวบ้านต้องอพยพออกไปอาศัยอยู่ข้างนอกนานหลายสัปดาห์แต่กลับมีใบเรียกเก็บค่าน้ำย้อนหลังเกิดขึ้น

บิลเรียกเก็บค่าน้ำประปา บ้านของคุณอามีนา เพียรรักษ์ มียอดหนี้ค้างค่าน้ำประปาย้อนหลังตั้งแต่ปี 2553/2554/255/2556/ จนถึง มกราคม 2558 จากองค์การบริหารส่วนตำบลคลองคลองสระบัว
ทั้งที่บ้านของคุณอามีนา เป็นบ้านเดี่ยว ชั้นเดียว อยู่กันแค่ 2 คน เนื้อที่เพียง 30 ตารางวา ซึ่งปกติจะเสียค่าน้ำมากสุด แค่ 200 บาท จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะใช้น้ำ ถึงเดือนละ 1 พันกว่าบาทเหมือนที่มีการเรียกเก็บมาและมีการยกเว้นในช่วงอุทกภัยน้ำท่วม แต่เมื่อปี 2555 ก็กลับมาการเรียกเก็บมาอีก จนถึงต้นปี 2558 รวมยอดค้าง 21,188 บาท ซึ่งเกินความเป็นจริงเช่นเดียวกับ บ้านของ คุณอุษา อยู่พะเนียด  ก็ได้รับใบแจ้งหนี้ให้ชำระเงินค่าน้ำประปา กว่า 5,400 บาท เกินความเป็นจริง จากปกติ จ่ายไม่เงิน 100-300 บาทต่อเดือน เมื่อเดือนกรกฏาคม 2560 มีบิลแจ้งหนี้ค้าง 5,400 บาท ตนจึงเห็นว่าผิดปกติ

คุณอามีนา เพียรลักษณ์  บอกว่า  อยู่บ้านพักอาศัยเดี่ยว อยู่ 2 คน มีเรียกเก็บยอดค่าน้ำประปา ย้อนหลังในปี 2553 จำนวน 1 ปี ในปี 2554 จำนวน 6 เดือน ปี 2555 จำนวน 3 เดือน ปี 2556 จำนวน 7 เดือน ในปี 2557 ปกติจ่ายเดือนละ 200-300 บาท ขึ้นมาอีกประมาณ 1,000 บาทพัน รวม 1200-1300 บาทต่อเดือนที่ขึ้นมา

นอกจากบ้านของ คุณเสาวลักษณ์ แสงน้ำลักษณ์ โดนเก็บค่าน้ำเกินจริมีการเก็บย้อนหลังแล้ว การเรียกเก็บค่าน้ำประปา ยังเกินกว่าเลขในมาตาวัดสะสม หรือเลขมิสเตอร์ บ้านของคุณเสาวลักษ์ มารตวัดสะสมหน่วยมิตเตอร์ในบิลเก็บค่าน้ำประปา อยู่ที่ เลข 6096 แต่เลขในมิตเตอร์ที่บ้าน อยู่ที่ 1089 ซึ่งคุณเสาวลักษณ์ก็เห็นว่าเป็นไปไม่ได้ที่ มาตรวัดสะสมจะครบ เลข 9999 มิตเตอร์และเริ่มนับ 1 ใหม่ กรณีนี้ มาตรสะสมย้อนหลัง เกินมาถึง 3903 และเรียกเก็บเงินย้อนหลัง 7000 บาท แม้จะเคยเรียกเจ้าหน้า อบต.มาดูที่บ้าน ก็บอกว่ามิตเตอร์ค้าง แต่หากไปตรวจสอบมิสเตอร์ปัจจันจะเห็นว่ามิสเตอร์ยังวิ่งปกติ ทางเจ้าหน้าที่ อบต. ก็บอกว่าจะมาเปลี่ยนให้แต่ก็ยังไม่ดำเนินการใด

และยังมีหลังอื่นที่ โดนเรียกเก็บอีก 5 พันบาท และอีกหลายนับร้อยหลังคาเรือนใน 6 หมู่บ้านตำบลคลองสระบัว  แม้ว่าที่ผ่านมามีการเจรจาขอทำหนังสือไม่จ่ายค่าน้ำย้อนหลัง ต่อองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสระบัว โดยชาวบ้านชี้แจ้งว่าได้จ่ายให้ทาง อบต.ทุกเดือน เมื่ออบต.ขอหลักฐาน ชาวบ้านก็ชี้แจงว่า บิลค่าน้ำได้ไม่ได้เก็บบิลไว้เพราะเกิดอุกภัยน้ำท่วมปี 2554 ทางอบต.จึงไม่รับคำร้อง หากไม่มีหลักฐานก็ต้องจ่าย ทางกลุ่มชาวบ้านจึงขอเหตุผลกับทางอบต.คลองสระบัว ถึงการเรียกเก็บเงินย้อนหลัง แต่ไม่ได้รับการชี้แจงที่ชัดเจน และแจ้งเตือนให้ชาวบ้านทั้ง 6 หมู่บ้านในอบต.คลองสระบัว ทราบว่า หากไม่มาจ่ายก็จะตัดน้ำประปา ชาวบ้านบางคนจึงเข้ายื่นเรื่องของความเป็นธรรมกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงมีการเข้ามาเปลี่ยนมิตเตอร์ให้ใหม่ แต่ เป็นมิสเตอร์แบบพลาสติก ชาวบ้านจึงต้องซื้อมิตเตอร์แบบเหล็กในราคาพันกว่าบาทเพื่อติดตั้งเอง และขอให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้

ทีมข่าวไบรท์ทีวีจะลงพื้นที่ตรวจสอบความชัดเจนอีกครั้ง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า