เข้าสู่วันที่ 13 ของ 13 ชีวิต ที่ติดภายในถ้ำหลวง -ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย
หลังทีมค้นหาระดมช่วยกันจนพบ เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่จุดเนินนมสาวห่างจากจุดหาดพัทยา 400 เมตร ซึ่งตอนนี้ทุกฝ่ายพยายามหาแนวทางเพื่อนำเด็กออกจากถ้ำอย่างปลอดภัย ล่าสุดเช้าวันนี้ นักดำน้ำ เริ่มฝึกดำน้ำให้น้องๆแล้ว

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย หรือ ศอร. แถลงว่า เป็นห่วงเรื่องสภาพอากาศ กลัวฝนตกจะกระทบการระบายน้ำ โดยภารกิจหลักของวันนี้คือการสูบน้ำออกจากถ้ำเช่นเดิม ควบคู่กับการพร่องน้ำจากใต้ดินรอบบริเวณถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย พร้อมขอความร่วมมือผู้ที่ปรารถนาดีอย่าดำเนินการพร่องน้ำเองเพราะอาจทำให้แผนการระบายน้ำที่เจ้าหน้าที่ได้วางระบบไว้ผิดพลาด

ซึ่งตอนนี้ต้องแข่งกับสภาพอากาศ หลังกรมอุตุฯ ประเมินว่าฝนตก ถ้าน้ำเติมเข้ามา จะใช้เวลากี่วันในการสูบออกมาจนน้ำลดถึงสามแยก ถ้าเราไม่สามารถรักษาตรงนี้ได้ เราจะมีเวลากี่ชั่วโมง ซึ่งจะเสี่ยงให้น้ำท่วมไม่ได้ เราก็ต้องมาทำแผน ถ้าจะออกมาในสภาพที่ความพร้อมไม่ 100% ในความเสี่ยงที่พร้อมได้ ซึ่งมีแผนแล้ว ถ้าเข้าล็อก ก็จะดำเนินการทันที ซึ่งทางทีมแพทย์และซีล จะเป็นผู้ประเมิน

ในส่วนของการสอนดำน้ำเด็กๆ นั้น ตอนนี้แค่วันกว่าๆ สำหรับคนที่ไม่เคยดำน้ำเลย อาจจะต้องให้ทางครูฝึกเป็นผู้ประเมิน ส่วนสุขภาพของเด็ก ยืนยันว่าแข็งแรง รวมถึงสภาพจิตใจทั้งหมด ยังรอได้ โดยขณะนี้ทั้ง 13 คนได้เริ่มฝึกทักษะการดำน้ำให้น้องๆแล้ว

นอกจากนี้ยังไม่ยกเลิกภารกิจการค้นหาโพรงที่จะทะลุถึงโถงภายในถ้ำเพื่อเพิ่มทางเลือกในการนำตัวทีมนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ช ทั้ง 13 คนออกจากถ้ำ ส่วนการลากสาย สื่อสาร จากกองบัญชาการที่โถง 3 ขณะนี้ลากสายสื่อสารถึงบริเวณสามแยกทำให้ ยังไม่สามารถสื่อสารระหว่างภายในกับภายนอกถ้ำได้ พร้อมขอให้ผู้ที่ติดตามข่าวสารจากภายในถ้ำใจเย็นเพราะการเดินทางเข้า-ออกจากถ้ำใช้เวลารวม 11 ชั่วโมง

ด้านพล.ต.ฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า ในส่วนของการส่งข้อมูลข่าวสารจากเจ้าหน้าที่หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ (นสร.กร.) หรือ หน่วยซีล ในการเข้า-ออกจากถ้ำมายังภายนอก ต้องใช้ระยะเวลาถึง 11 ชม. ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาในการสื่อสารข้อมูลกับคณะทำงานภายนอก เพื่อประเมินการตัดสินใจ สำหรับการพร่องน้ำ ก่อนถึง 3 แยกของถ้ำหลวง พร่องไปได้ดี ปริมาณน้ำในถ้ำลดลง ทำให้การขนส่งอุปกรณ์ทำได้รวดเร็วขึ้น ส่วนข้อมูลที่ได้จากหน่วยซีลภายในถ้ำที่พบว่ามีอากาศจากภายนอกเข้ามาตามปล่อง จะส่งเจ้าหน้าที่ไปสำรวจตรวจหาว่าอยู่ในจุดใด

พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 (ผบ.มทบ.37) เผย การพร่องน้ำภายในถ้ำหลวงทำอย่างเป็นระบบ ทั้งภายในถ้ำและนอกถ้ำ วอนทุกคนช่วยเป็นหูเป็นตา อย่าดรามาตามกระแสโซเชียลมีเดียเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติการตามแผนในการพร่องน้ำออกจากถ้ำและระบายน้ำไปใน 4 ตำบลใกล้เคียงเพื่อให้น้ำไปไกลที่สุด โดยขณะนี้สามารถพร่องน้ำในถ้ำให้ลดลงและควบคุมสถานการณ์ได้ วอนผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องอย่าไปยุ่งเกี่ยวหรือไปเปลี่ยนแปลงทิศทางน้ำ แม้จะเป็นความหวังดีก็ตามเนื่องจากอาจทำให้ผิดแผนที่วางไว้

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า