ปฏิบัติการที่ “ถ้ำหลวง” นับเป็นหนึ่งเหตุการณ์ที่โลกต้องบันทึกไว้ เพราะแม้ว่า 13 ชีวิตจะติดอยู่ในถ้ำที่ประเทศไทย แต่ความช่วยเหลือจากนานาประเทศและความสนใจจากทั่วทุกมุมโลกต่างพุ่งเป้ามายังที่แห่งนี้ เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ดีที่สุดถูกนำมาใช้ สุดยอดฝีมือมากมายเข้ามาทำงานทั้งเบื้องหน้าและคนเบื้องหลังอีกจำนวนไม่น้อยเช่นกันที่มีส่วนช่วยให้ภารกิจในครั้งนี้จบลงอย่างสมบูรณ์

ในการแถลงปิด “ศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง” อย่างเป็นทางการ “ทีมสูบน้ำ” ถูกยกให้เป็น “หัวใจ” สำคัญของปฏิบัติการถ้ำหลวง ซึ่งน่าภาคภูมิใจว่า หนึ่งในเครื่องมือที่ถูกนำมาใช้สูบน้ำออกจากถ้ำ คือเครื่องมือที่ผลิตคิดค้นและพัฒนาขึ้นโดยคนไทย และเดินทางไปถึงถ้ำหลวงด้วยหัวใจของคนไทย

ใหญ่ตั๊น – นายนภดล นิยมค้า อดีตผู้ใหญ่บ้านอำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ผู้พัฒนาเครื่องสูบน้ำระบบเทอร์โบเจ็ท

เดินทาง 1,000 กม.สู่นางนอนด้วยใจ

ผู้ใหญ่ตั๊น  – นายนภดล นิยมค้า อดีตผู้ใหญ่บ้านอำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ในวัย 64 ปี คือหนึ่งในผู้ปิดทองหลังพระ เพราะผู้ใหญ่ตั๊นคือเจ้าของเครื่องสูบน้ำที่ช่วยระบายน้ำออกจากถ้ำหลวงจนเจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติงานค้นหาได้ง่ายขึ้น

ผู้ใหญ่ตั๊น เล่าให้เราฟังว่า ครอบครัวของตนผลิตและพัฒนาเครื่องสูบน้ำจำหน่าย โดยเครื่องสูบน้ำดังกล่าวสามารถสูบน้ำได้ 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง หลังเกิดเหตุการณ์เด็กๆ เข้าไปติดอยู่ในถ้ำ ได้รับการติดต่อจากอาจารย์มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งทราบว่าตนมีเครื่องสูบน้ำที่น่าจะช่วยสูบน้ำออกจากถ้ำได้ให้เดินทางไปช่วยเหลือเด็กๆ

“ผมติดตามข่าวอยู่แล้วใจก็อยากไปช่วย พออาจารย์ชักชวนมา ก็ตัดสินใจยกเครื่องสูบน้ำ 2 เครื่องของที่บ้านขึ้นรถกระบะเดินทางจากเพชรบุรีไปกับลูกน้อง 1 คน และได้ประสานขอยืมเครื่องสูบน้ำจาก เจ้าอาวาสวัดลาย ทุ่งหลวง คีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย 1 เครื่อง จาก นายกเทศมนตรีเมืองบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี อีก 10 เครื่อง ซึ่งเป็นลูกค้าที่เคยมาซื้อของเราไปใช้ เท่ากับเรามีเครื่องสูบน้ำที่นำมาใช้ได้ 13 เครื่องแล้ว แต่ไม่มีรถขนไป มีแค่ของผมที่จะเดินทางไปถึงถ้ำหลวง”

รถมูลนิธิชัยพัฒนาช่วยเปิดทาง

แม้ว่าจะเดินทางถึงถ้ำหลวง แต่ผู้ใหญ่ตั๊นก็ไม่สามารถเข้าไปถึงพื้นที่ปฏิบัติงานได้ เนื่องจากมีหน่วยงานต่างๆ ปฏิบัติงานอยู่จำนวนมาก ขณะเดียวกันศูนย์อำนวยการฯ ก็ต้องรัดกุมในการดูแลพื้นที่ เมื่อพักค้างอยู่บริเวณดังกล่าวได้ 3 วันแต่ไม่สามารถทำอะไรได้ จึงตัดสินใจเดินทางกลับจังหวัดเพชรบุรี

“ผมจะกลับบ้านแล้ว เดินทางมาถึงจังหวัดแพร่ แต่ผู้ปกครองของน้องๆ ได้โทรเข้ามาหาผม ว่าผู้ใหญ่ฯ อย่าเพิ่งกลับ เขาจะร่วมกันลงชื่อเสนอศูนย์อำนวยการฯ ให้ได้ทดลองนำเครื่องสูบน้ำเข้าไปใช้ จังหวะเดียวกับทางทีมจังหวัดลพบุรีได้โทรมาบอกผมว่า ได้รถยนต์ที่จะขนอุปกรณ์เข้าไปถ้ำหลวงแล้ว มูลนิธิชัยพัฒนาให้นำรถมาใช้ขนอุปกรณ์ต่างๆ ได้ ตอนนั้นผมดีใจมาก มั่นใจว่าต้องได้เข้าไปช่วยเด็กๆ แน่ ถ้ารถมูลนิธิชัยพัฒนาขนของมาให้ คิดถึงพระบารมีของในหลวงรัชกาลที่ 9 ว่าต้องช่วยเราได้ พอได้รถขนย้าย ทางทีมลพบุรีก็ไปถอดเครื่องสูบน้ำและอุปกรณ์ต่างๆ ออกมาจากนาของชาวบ้านเพื่อมาถ้ำหลวงกันเลย และเราก็มีโอกาสได้เข้าไปปฏิบัติงานในถ้ำอย่างที่ตั้งใจ เป็นผลจากทั้งการประสานงานของบุคคลต่างๆ และทั้งจากรถของมูลนิธิชัยพัฒนาที่ทำให้เข้าถึงพื้นที่ได้สะดวกขึ้น ซึ่งต้องเข้าใจเจ้าหน้าที่ที่ต้องรอบคอบว่าจะอนุญาตใครเข้าไปในพื้นที่ได้บ้าง”

1 ชั่วโมงน้ำลด 50 เซนติเมตร

หลังจากได้รับอนุญาตให้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ผู้ใหญ่ตั๊นได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่และกำลังพลในการปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ ใช้เวลาในการติดตั้ง 1 วัน และวันต่อมาจึงได้เริ่มเดินเครื่องสูบน้ำออกจากถ้ำ

“ครั้งแรกเราติดตั้ง 3 เครื่อง เดินเครื่องได้ 1 ชั่วโมง น้ำในถ้ำลดลง 50 เซนติเมตร จึงได้มีคำสั่งให้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่ม เราต้องหาจุดตั้งเครื่องสูบน้ำ ซึ่งทุกอย่างยากลำบากไปหมด ทั้งพื้นที่วางเครื่อง จุดวางท่อ และต้องทำงานแข่งกับเวลา เราวางเครื่องเพิ่มได้อีกเพียง 4 เครื่อง เดินเครื่องสูบน้ำเต็มสูบ ได้ราวๆ 6 ชั่วโมง นักดำน้ำชาวอังกฤษก็เข้าไปพบตัวเด็กๆ ผมดีใจมากที่สุดจริงๆ”

ผู้ใหญ่ตั๊น เล่าถึงเครื่องสูบน้ำที่นำมาช่วยที่ถ้ำหลวงว่า ตนและบุตรชายคือ ดร.ภูวดล นิยมค้า ซึ่งเรียนจบปริญญาโทและปริญญาเอกด้านการสำรวจเรือใต้น้ำจากประเทศออสเตรเลีย ได้ร่วมพัฒนาเครื่องสูบน้ำระบบเทอร์โบเจ็ทขึ้น เพื่อใช้ในการทำนาเกลือซึ่งเป็นกิจการของครอบครัว แก้ปัญหาเครื่องสูบน้ำเสียและท่อขึ้นสนิม เพราะการทำนาเกลือเครื่องสูบน้ำและท่อจะพังง่าย โดยได้เปลี่ยนมาใช้ท่อพีวีซีแทนท่อเหล็ก ทำให้การเข้าไปสูบน้ำในถ้ำหลวงทำได้ง่ายขึ้น เนื่องจากท่อพีวีซีน้ำหนักเบาและมีความยืดหยุ่นในการเข้าพื้นที่เล็กๆ มากกว่าท่อเหล็ก

“ความสำเร็จในการช่วยเหลือเด็กๆ ไม่ได้เกิดจากผมคนเดียว แต่เกิดจากทุกคน ทั้งชาวสุโขทัย ลพบุรี ชาวนา ชาวสวน ถึงแม้จะไม่ได้มาที่ถ้ำแต่ทุกคนช่วยเหลือเต็มที่ ผมดีใจที่ช่วยเด็กๆ ออกมาได้ และภูมิใจที่ผมเป็นเพียงชาวบ้านธรรมดา แต่ได้เข้าร่วมปฏิบัติการกับบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ และองค์กรที่มีชื่อเสียง เวลา 2 วัน 2 คืนที่ผมอยู่แต่ในถ้ำ เป็นความรู้สึกที่ผมไม่ลืม และผมคิดถึงคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 พระองค์ให้เราช่วยกันปิดทองหลังพระ”

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ระทึกกลางดึก แอมโมเนียโรงน้ำแข็งบางละมุงรั่ว หามส่งรพ. 141 ราย

ระทึก! สารแอมโมเนียที่ใช้ความคุมความเย็นในโรงน้ำแข็งบางละมุงรั่วไหล ทำคนงาน ชาวบ้าน ที่สูดดม เกิดอาการหายใจไม่ออก แสบตา อาเจียน เร่งนำส่งรพ. 141 ราย

เช็กดวงรายวัน ประจำวันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน 2567

ดูดวงรายวัน ดวงวันนี้ 18 เมษายน 2567 ดวงประจำวันเกิด ฤกษ์ดี สีมงคล โดย อาจารย์ อรุณวิชญ์ วงศ์จตุพัฒน์ ผ่านแฟนเพจ มหามงคล.คอม

TXT ทะยานบนชาร์ต Billboard สหรัฐอเมริกาด้วย ‘minisode 3: TOMORROW’

Tomorrow x Together ได้สร้างผลกระทบบนชาร์ต Billboard ของสหรัฐอเมริกา ด้วยอัลบั้มล่าสุดของพวกเขา ‘minisode 3: TOMORROW’

ออกัส วชิรวิชญ์ รับเป็นแชทตัวเองจริง! พร้อมขอโทษทุกฝ่ายที่โดนผลกระทบ

ออกัส วชิรวิชญ์ เคลื่อนไหวแล้ว! ยอมรับเป็นแชทตัวเองจริง! หลัง กันสมาย ชนกันต์ ออกมาโพสต์แฉ พร้อมขอโทษทุกฝ่ายที่โดนผลกระทบ

สิ้นสุดการรอคอย! ยุ้ย จีรนันท์ คลอดเบบี๋คนแรกแล้ว หน้าตาจิ้มลิ้มสุดๆ

ยุ้ย จีรนันท์ คลอดลูกสาวคนแรกแล้ว! บอกเลยหน้าตาจิ้มลิ้มสุดๆ งานนี้แฟนและคนในวงการ ต่างร่วมยินดีจำนวนมาก

ตำรวจเร่งสอบ! ลูกชาย-เพื่อน หลังพบศพชายถูกตัดศีรษะในบ้าน กลางสวนยาง

ยังไม่ฟันธง! ตำรวจเร่งสอบ 8 คน พร้อมตรวจดีเอ็นเอ ทั้งลูกชาย -เพื่อนพ่อ-เพื่อนลูก หลังพบเป็นศพถูกตัดศีรษะในบ้าน กลางสวนยาง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า