มีหลากเรื่องที่เกิดขึ้นในภารกิจช่วย 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงนางนอน สิ่งหนึ่งที่น่าจับตาสำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ คือกระแสการบริโภคสื่อของประชาชนที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นชัด “ความเร็ว” ที่สื่อต่างๆ นำมาเป็นจุดขาย กลายเป็น “จุดตาย” ของสื่อหลายสำนัก หากแต่คนเสพสื่อหันไปให้น้ำหนักกับ “ความจริง” ที่ถูกต้องแม่นยำ และทำให้หน่วยงานหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องกลายเป็นแหล่งข้อมูลที่ได้รับความนิยมในติดตามข่าวแทนสำนักข่าวต่างๆ ไป หรือแม้กระทั่งผู้ประกาศข่าวที่เสนอข่าวด้วยความรู้สึกร่วมอย่างตรงไปตรงมาก็กลายเป็นที่ชื่นชอบ ลองมาดูกันว่าข่าวเรียลที่ประชาชนหลงรักมาจากไหนกันบ้าง
Thai Navy Seal
เพจของ Thai Navy Seal คือเพจทางการของหน่วย Seal หรือหน่วยรบพิเศษของไทย สังกัดกระทรวงกลาโหม ที่ส่งกำลังพลลงพื้นที่ไปยังถ้ำหลวง เพื่อดำน้ำเข้าไปค้นหาตัวเด็กๆ ทันทีที่มีข่าวว่าหน่วยซีลคือ ทัพหลักที่ต้องทะลวงฟันดำน้ำเข้าถ้ำเข้าไปหาเด็กๆ ชาวโชเซียลต่างเข้าไปติดตามข่าวสารจากเพจ Thai Navy Seal ซึ่งแอดมินก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะแจ้งความคืบหน้าการปฏิบัติการให้คนไทยได้ทราบเป็นระยะๆ “อัพเรื่องจริง ไม่ถี่ ไม่เร็ว ไม่เน้นดราม่า” แต่ทุกข่าวสารที่เผยแพร่ออกมา คนรับสารทุกคนเชื่อถือได้ว่าเป็นข่าวกรองทั้งสิ้น แม้แต่ในทวิตเตอร์ก็ยังมีการทวิตต่อๆ กันว่าให้ติดตามข่าวสารที่เชื่อถือได้จาก Thai Navy Seal และทำให้ปัจจุบัน เพจ Thai Navy Seal มีผู้ติดมาตามมากถึง 1.8 ล้านคน
สถานีตำรวจภูธร แม่สาย
สถานีตำรวจภูธร แม่สาย เป็นเพจทางการอีกเพจหนึ่ง ที่คนไทยใช้เป็นช่องทางในการติดตามข่าวสารทีมหมูป่าอย่างใกล้ชิด หากเพจ Thai Navy Seal เป็นหน่วยข่าวในถ้ำ เพจสถานีตำรวจภูธร แม่สายก็ถือเป็นหน่วยข่าวนอกถ้ำ ที่คอยรายงานสถานการณ์ความเป็นไปต่างๆ ให้ประชาชนได้รับทราบ รวมไปถึงการแจ้งข่าวระดมความช่วยเหลือ คำสั่ง หรือแจ้งสภาพการจราจรในพื้นที่ปฏิบัติการ นอกจากนี้ทางเพจยังมีภาพในพื้นที่มาให้ได้ดูด้วย ถ้าอยากได้ข่าวเร็วเพจสถานีตำรวจภูธร แม่สาย คงไม่ตอบโจทย์ แต่ถ้าเป็นข่าวเรียลเพจนี้เชื่อถือได้แน่นอน และนั่นทำให้ชาวไทยเข้ามากดติดตามกันไม่น้อย
“น้องแป๋ว–จิราพร คำภาพันธุ์”
“น้องแป๋ว-จิราพร คำภาพันธุ์” ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นของช่องไทยพีบีเอส กลายเป็นผู้ประกาศข่าวที่ชาวโซเชียลพูดถึงอย่างกว้างขวางด้วยความเอ็นดู เพราะเธอมีลีลาการรายงานข่าวที่แตกต่างจากคนอื่น ด้วยท่าทีใสซื่อตรงไปตรงมา เช่นการรายงานว่าได้ยินเสียงเฮลิคอปเตอร์เสียงดัง “ปัป ปัป ปัป” หรือถามไปยังห้องส่งว่า “ผู้ประกาศในห้องส่งมีอะไรจะถามอีกไหมคะ” และหลายครั้งผู้ชมทางบ้านก็ได้เห็นอารมณ์ร่วมของเธอผ่านการรายงานสด เช่น เมื่อรถพยาบาลซึ่งนำทีมหมูป่าไปส่งโรงพยาบาลวิ่งผ่านหน้าเธอไป เธอก็รายงานข่าวน้ำเสียงสั่นเครือด้วยความตื้นตัน ความเรียลที่ผู้รับสารสัมผัสได้ถึงความใสซื่อ ทำให้ “น้องแป๋ว” เป็นผู้ประกาศข่าวที่เข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจคนดูอย่างง่ายดาย
นอกจากนี้คนเสพสื่อส่วนใหญ่ ยังค้นหาข้อมูลข่าวสารจากโซเชียลมีเดียส่วนบุคคลของคนในข่าวด้วยตนเองอีกด้วย พฤติกรรมการบริโภคสื่อในยุค 4.0 นับว่าเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด แม้คนเสพสื่อจะชอบความเร็ว แต่หากไม่เรียลก็พร้อมจะเมิน…“ของจริง” เท่านั้นจึงจะรอดในสมรข้อมูลยุคปัจจุบัน