มีหลากเรื่องที่เกิดขึ้นในภารกิจช่วย 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงนางนอน สิ่งหนึ่งที่น่าจับตาสำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ คือกระแสการบริโภคสื่อของประชาชนที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นชัด “ความเร็ว” ที่สื่อต่างๆ นำมาเป็นจุดขาย กลายเป็น “จุดตาย” ของสื่อหลายสำนัก หากแต่คนเสพสื่อหันไปให้น้ำหนักกับ “ความจริง” ที่ถูกต้องแม่นยำ และทำให้หน่วยงานหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องกลายเป็นแหล่งข้อมูลที่ได้รับความนิยมในติดตามข่าวแทนสำนักข่าวต่างๆ ไป หรือแม้กระทั่งผู้ประกาศข่าวที่เสนอข่าวด้วยความรู้สึกร่วมอย่างตรงไปตรงมาก็กลายเป็นที่ชื่นชอบ ลองมาดูกันว่าข่าวเรียลที่ประชาชนหลงรักมาจากไหนกันบ้าง

Thai Navy Seal

เพจของ Thai Navy Seal  คือเพจทางการของหน่วย Seal หรือหน่วยรบพิเศษของไทย สังกัดกระทรวงกลาโหม ที่ส่งกำลังพลลงพื้นที่ไปยังถ้ำหลวง เพื่อดำน้ำเข้าไปค้นหาตัวเด็กๆ ทันทีที่มีข่าวว่าหน่วยซีลคือ ทัพหลักที่ต้องทะลวงฟันดำน้ำเข้าถ้ำเข้าไปหาเด็กๆ ชาวโชเซียลต่างเข้าไปติดตามข่าวสารจากเพจ Thai Navy Seal ซึ่งแอดมินก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะแจ้งความคืบหน้าการปฏิบัติการให้คนไทยได้ทราบเป็นระยะๆ “อัพเรื่องจริง ไม่ถี่ ไม่เร็ว ไม่เน้นดราม่า แต่ทุกข่าวสารที่เผยแพร่ออกมา คนรับสารทุกคนเชื่อถือได้ว่าเป็นข่าวกรองทั้งสิ้น แม้แต่ในทวิตเตอร์ก็ยังมีการทวิตต่อๆ กันว่าให้ติดตามข่าวสารที่เชื่อถือได้จาก  Thai Navy Seal และทำให้ปัจจุบัน เพจ Thai Navy Seal มีผู้ติดมาตามมากถึง 1.8 ล้านคน

สถานีตำรวจภูธร แม่สาย

สถานีตำรวจภูธร แม่สาย เป็นเพจทางการอีกเพจหนึ่ง ที่คนไทยใช้เป็นช่องทางในการติดตามข่าวสารทีมหมูป่าอย่างใกล้ชิด หากเพจ  Thai Navy Seal เป็นหน่วยข่าวในถ้ำ เพจสถานีตำรวจภูธร แม่สายก็ถือเป็นหน่วยข่าวนอกถ้ำ ที่คอยรายงานสถานการณ์ความเป็นไปต่างๆ ให้ประชาชนได้รับทราบ รวมไปถึงการแจ้งข่าวระดมความช่วยเหลือ คำสั่ง หรือแจ้งสภาพการจราจรในพื้นที่ปฏิบัติการ นอกจากนี้ทางเพจยังมีภาพในพื้นที่มาให้ได้ดูด้วย ถ้าอยากได้ข่าวเร็วเพจสถานีตำรวจภูธร แม่สาย คงไม่ตอบโจทย์ แต่ถ้าเป็นข่าวเรียลเพจนี้เชื่อถือได้แน่นอน และนั่นทำให้ชาวไทยเข้ามากดติดตามกันไม่น้อย

“น้องแป๋วจิราพร คำภาพันธุ์”

“น้องแป๋ว-จิราพร คำภาพันธุ์” ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นของช่องไทยพีบีเอส กลายเป็นผู้ประกาศข่าวที่ชาวโซเชียลพูดถึงอย่างกว้างขวางด้วยความเอ็นดู เพราะเธอมีลีลาการรายงานข่าวที่แตกต่างจากคนอื่น ด้วยท่าทีใสซื่อตรงไปตรงมา เช่นการรายงานว่าได้ยินเสียงเฮลิคอปเตอร์เสียงดัง “ปัป ปัป ปัป” หรือถามไปยังห้องส่งว่า “ผู้ประกาศในห้องส่งมีอะไรจะถามอีกไหมคะ” และหลายครั้งผู้ชมทางบ้านก็ได้เห็นอารมณ์ร่วมของเธอผ่านการรายงานสด เช่น เมื่อรถพยาบาลซึ่งนำทีมหมูป่าไปส่งโรงพยาบาลวิ่งผ่านหน้าเธอไป เธอก็รายงานข่าวน้ำเสียงสั่นเครือด้วยความตื้นตัน ความเรียลที่ผู้รับสารสัมผัสได้ถึงความใสซื่อ ทำให้ “น้องแป๋ว” เป็นผู้ประกาศข่าวที่เข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจคนดูอย่างง่ายดาย

นอกจากนี้คนเสพสื่อส่วนใหญ่ ยังค้นหาข้อมูลข่าวสารจากโซเชียลมีเดียส่วนบุคคลของคนในข่าวด้วยตนเองอีกด้วย พฤติกรรมการบริโภคสื่อในยุค 4.0 นับว่าเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด แม้คนเสพสื่อจะชอบความเร็ว แต่หากไม่เรียลก็พร้อมจะเมิน…“ของจริง” เท่านั้นจึงจะรอดในสมรข้อมูลยุคปัจจุบัน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

มั่วจัด! ดาราสาว ลั่น ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ หลังถูกแชร์ว่อนโซเชียล

ดาราสาวชื่อดัง ลั่น มั่วจัดไปพัก! ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ลงเฟซบุ๊ก หลังถูกชาวเน็ตแห่แชร์ว่อนโซเชียล

ระทึก! นักท่องเที่ยวภูเก็ต ถูกคลื่นซัดจมน้ำ ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้

สุดยอด! ไลฟ์การ์ดภูเก็ต รุดเข้าช่วยนักท่องเที่ยว 3 คน จมน้ำหลังถูกคลื่นซัด ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้ ล่าสุด นำส่ง รพ. อาการปลอดภัยแล้ว

ยิว ฉัตรมงคล ฟาดแรง! ปม เจนนี่ โดนฉกเงินครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก

ยิว ฉัตรมงคล โพสต์ฟาดแรง! ปมภรรยา เจนนี่ รัชนก โดนคนใกล้ตัวฉกเงินจำนวนครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก แถมยังแทงข้างหลัง

หนุ่มใหญ่คล้ายเมา ขับฟอร์จูนเนอร์ป้ายแดง พุ่งชนทะลุเข้าบ้านพังยับ

หนุ่มใหญ่อารมณ์ดี!? ขับฟอร์จูนเนอร์ พุ่งทะลุชนบ้าน ย่านสวนสยาม คล้ายเมาไม่ได้สติ พูดจาวกวน ก่อนบอกเจ้าของบ้านว่าจะรับผิดชอบ

ตลกรุ่นใหญ่ ออกตัวโต้! ยืนยัน ไม่ได้โทรหา ป้าปูนา หลังถูกอ้างขอให้ช่วย

ตลกรุ่นใหญ่ชื่อดังเชิญยิ้ม ออกตัวโต้! พร้อมยืนยัน ไม่ได้โทรหา และไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ป้าปูนา เผย หลังถูกอ้างขอให้ช่วย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า