เข้าสู่หน้าฝน ซึ่งเป็นฤดูกาลที่อุบัติเหตุทางถนนเกิดขึ้นได้มาก เพราะพอฝนตกก็จะส่งผลให้ถนนลื่นและทัศนวิสัยในการมองเห็นของผู้ขับขี่ลดน้อยลง เรามีคำแนะนำเพื่อเตรียมความพร้อมเพื่อการขับขี่ปลอดภัยมาฝากค่ะ

ตรวจสภาพรถยนต์สม่ำเสมอ เพื่อให้รถอยู่ในสภาพพร้อมให้มากที่สุด ซึ่งสิ่งที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ได้แก่

ยางรถยนต์ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญช่วยในการรีดน้ำ ตรวจสอบว่าดอกยางควรเหลือไม่ต่ำกว่า 2 มิลลิเมตร

ใบปัดน้ำฝน ไม่ควรมีการฉีกขาดของตัวยาง และเมื่อเปิดใช้งานไม่ควรเหลือคราบน้ำเกาะอยู่บนหน้ากระจก หากเหลือคราบน้ำอยู่ให้เปลี่ยนทันทีเพราะจะเสียทัศนวิสัยในการมองเห็น

ระดับน้ำในหม้อน้ำฉีดกระจก ควรเติมให้เต็มอย่างสม่ำเสมอ เพราะอาจมีคราบดินโคลนถูกซัดขึ้นมาที่กระจกหน้ารถซึ่งจะบดบังทัศนวิสัย

เปิดไฟหน้า เพื่อให้รถคันอื่นมองเห็นรถของคุณ และไม่ควรเปิดไฟฉุกเฉิน ส่วนไฟตัดหมอกให้เปิดในเวลาที่ฝนตกหนักจริงๆ

ทิ้งระยะจากคันหน้า ใช้ความเร็วให้เหมาะสมกับสภาพถนนและการมองเห็น และควรทิ้งระยะจากรถคันหน้าให้มากกว่าปกติเป็น 2 เท่า และใช้ความระวังเป็นพิเศษในช่วง 5 นาทีแรก ที่ฝนเริ่มตกใหม่ ๆ เพราะถนนจะลื่นมากกว่าปกติ

หลีกเลี่ยงการขับผ่านแอ่งน้ำ โดยใช้การสังเกตให้มากขึ้นว่ามีจุดไหนที่มีน้ำขัง เพื่อลดความเร็วหรือหลีกเลี่ยงจุดที่มีแอ่งน้ำขังเนื่องจากรถอาจจะเหินน้ำและลื่นไถลได้ ถ้าขับด้วยความเร็วสูง

ปิดแอร์และใช้เกียร์ต่ำเมื่อต้องขับลุยพื้นที่น้ำท่วม เพื่อไม่ให้รอบเครื่องยนต์ต่ำเกินไป และป้องกันน้ำที่อาจจะย้อนเข้าท่อไอเสียได้ และหลังขับผ่านจุดที่มีน้ำท่วมขัง ให้ย้ำเบรคบ่อย ๆ เป็นการรีดน้ำเพื่อให้ผ้าเบรคแห้ง ป้องกันอาการเบรคลื่น และหากต้องจอดรถเป็นเวลานาน ๆ ควรหลีกเลี่ยงการใช้เบรคมือ เพื่อป้องกันอาการเบรคติด

เพื่อความปลอดภัยหากฝนตกหนักมาก จนไม่สามารถมองเห็นทางข้างหน้าด้ชัดเจน แนะนำให้จอดรถรอจนฝนซาแล้วจึงค่อยเดินทางต่อ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า