เปิดศิลปะบนต้นเทียนจากศิลปินต่างชาติ งานแห่เทียนเมืองดอกบัว

ใกล้ถึงวันเข้าพรรษา เชื่อว่าพุทธศาสนิกชนชาวไทยต่างวางแผนทำกิจกรรมทางพุทธศาสนากันไว้แล้ว จังหวัดอุบลราชธานีเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีพิธีแห่เทียนเข้าพรรษาอย่างยิ่งใหญ่ โดยชาวบ้านจะออกมาช่วยกันหล่อเทียน ติดพิมพ์และแกะสลักกันอย่างพร้อมเพรียง เพื่อให้ต้นเทียนมีความวิจิตรตระการตาอย่างที่สุด และในปีนี้ไม่ใช่แค่ชาวไทยที่มีส่วนสร้างสรรค์ความงดงามบนต้นเทียน แต่ยังมีศิลปินต่างชาติเข้ามาร่วมในประเพณีสำคัญครั้งนี้ด้วย

ปีนี้งานปะติมากรรมเทียนนานาชาติ ประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-28 กรกฎาคม 2561 ซึ่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาพื้นที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอุบลราชธานีต่างคราคร่ำไปด้วยศิลปินที่มาร่วมรังสรรค์ความวิจิตรของต้นเทียนให้เป็นรูปธรรม โดยผลงานของ 4 ศิลปินจาก 3 ประเทศ ประกอบด้วย

“Connect”  ผลงานของ Le Trong Nghia ศิลปินจากประเทศเวียดนาม

ศิลปินจากประเทศเวียดนาม ชื่อ Le Trong Nghia รังสรรค์ผลงานชื่อ “Connect”  แสดงให้เห็นถึงการอยู่ร่วมกันของมนุษย์ที่ต่างกันแต่อยู่ร่วมกันได้ เปรียบได้กับประเทศไทยและประเทศเวียดนาม ถึงแม้ต่างชนชาติต่างวัฒนธรรมแต่มีสายสัมพันธ์ที่ยึดเหนี่ยวกัน สามารถเข้าใจกันและอยู่ร่วมกันได้

“The light of Deliverance”ผลงาน Yong Chong Ming ศิลปินจากมาเลเซีย

ศิลปินจากมาเลเซีย Yong Chong Ming รังสรรค์ผลงานชื่อ “The light of Deliverance” จากแนวคิด  การนำปรัชญาคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คือ สิ่งที่มีอยู่ในธรรมชาติที่จะเป็นแสงนำไม่ให้หลงทางไปกับความเจริญของเปลือกนอก

“Nakaraj or Payanak (King Naga)” ผลงาน นายภูวดล ศรีแก้ว ศิลปินอิสระชาวเหนือของไทย

ศิลปินจากประเทศไทยจำนวน 2 คน คือ นายภูวดล ศรีแก้ว ศิลปินอิสระชาวเหนือ ชื่อผลงาน “Nakaraj or Payanak (King Naga)” รังสรรค์ประติมากรรมเทียนเป็นรูปพญานาค สัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ให้ฝน ให้น้ำ เป็นที่มาของความเชื่อและแรงศรัทธา จึงได้นำรูปพญานาคมาถ่ายทอด ซึ่งช่วงเข้าพรรษาเป็นประเพณีที่เกี่ยวเนื่องกับศาสนาพุทธ

“Ganesha” ผลงานนายอังริ ผุยพรหม ศิลปินอิสระ ชาวอุบลราชธานี ศิษย์เก่าคณะวิชาศิลปกรรมวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี

นายอังริ ผุยพรหม ศิลปินอิสระ ชาวอุบลราชธานี ศิษย์เก่าคณะวิชาศิลปกรรมวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี  ผลงาน “Ganesha” รังสรรค์ประติมากรรมเทียนเป็นรูปพระพิฆเนศวร จากแนวคิด องค์มหาเทพแห่งความสำเร็จ พระพิฆเนศวร ปางประทานพร

นอกจากนี้การสร้างสรรค์ปะติมากรรมต้นเทียนที่ทั้งหมด นักเรียน นักศึกษาจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ได้เข้าร่วมเรียนรู้ศิลปะกับศิลปินด้วย  ซึ่งพิศิษฐ์ อู่ศิริกุลพาณิชย์” หัวหน้าคณะวิชาศิลปกรรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี เล่าให้ฟังว่า แท่งเทียนที่นำมาใช้ในครั้งนี้ ได้จากการหลอมเทียนคุณภาพดีเหมาะแก่การแกะสลัก โดยวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานีทำเป็นประจำทุก ๆ ปี ปีนี้ทีมงานหลอมเทียนขนาด 1 X 1 เมตร จำนวน 12 ก้อน เพื่อให้ได้เทียนที่มีความสูง 3 เมตร กว้าง 1 เมตร สำหรับใช้ในการแกะสลักประติมากรรมเทียนตามจินตนาการของศิลปิน

ขอว้าว! ดังๆ ให้กับความทุ่มเทของทุกภาคส่วน ใครสะดวกลองวางแผนไปชมความงามของขบวนแห่เทียนนานาชาติที่อุบลฯ  แล้วเก็บภาพสวยๆ มาโพสต์ลงโซเชียลด้วยนะคะ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า