ภาวะ “ขาดสติ” ดูจะเป็นอาการที่เกิดขึ้นกับ “นักชอป” ได้บ่อย ไม่ว่าจะเป็นการชอปออนไลน์หรือการจับจ่ายหน้าร้าน และเมื่อย้อนดูสถิติระดับหนี้สินภาคครัวเรือนของคนไทยก็ยิ่งสะเทือนใจ

จากตัวเลขของ สำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า ระดับหนี้สินต่อครัวเรือนของไทยในปี 2560 อยู่ที่ประมาณ 1.78 แสนบาท โดยยังไม่รวมกับหนี้อื่น ๆ และหนี้นอกระบบ หนี้เพิ่มสูงขนาดที่สถาบันการเงินทนไม่ไหว ลุกขึ้นมาจัดแคมเปญรณรงค์ให้ใช้เงินให้เหมาะสมเสียเอง

 ธนาคารกรุงไทย ได้ผุดโครงการ “คิดก่อนควัก ชะงักก่อนเปย์” ขึ้น ภายใต้แคมเปญ Resonable Brandname Hi-Sa-Ti Shop รณรงค์ให้หนุ่มสาวนักชอปมีสติในการจ่ายเงินชอปปิงผ่านการขายสินค้า…เป็นแคมเปญที่ได้ยินครั้งแรกทำเอาถึงกับงงไปเลย รณรงค์ให้คนเลิก“ซื้อ”ของแบบขาดสติ ด้วยการ “ขาย” พูดให้ง่ายคือ ชอบซื้อนักก็ขายมันเสียเลย เข้าตำราหนามยอกก็เอาหนามบ่ง

คุณสหรัฐ สวัสดิ์อธิคม  Managing Director จาก บริษัท CJ WORX บอกเล่าถึงไอเดียการทำแคมเปญ Resonable Brandname Hi-Sa-Ti Shop ว่า ปัจจุบันการใช้จ่ายเงินเกิดขึ้นได้รวดเร็วมาก อยากซื้อก็ซื้อเลย แคมเปญนี้ไม่ได้ห้ามใช้เงิน แต่ทำอย่างไรให้คนใช้เงินช้าลง ไม่วู่วาม และใช้จ่ายในสิ่งไม่จำเป็น หรือใช้ให้เหมาะสมนั่นเอง ซึ่งการทำแคมเปญหลาย ๆ ชิ้น เป็นการทำผ่านออนไลน์หรือการโฆษณาประชาสัมพันธ์ตามรูปแบบปกติ แต่บางทีสารที่เราต้องการสื่อก็ไปไม่ถึงเป้าหมาย เราเลยทำเป็นสินค้าออกมาจำหน่าย เพื่อกระตุกความคิดและเตือนสตินักชอปเสียเลย จึงเป็นที่มาของชื่อสินค้า “ให้สติ”

สำหรับ HI-SA-TI Shop เป็นร้านค้าที่สินค้าทุกชิ้น จะให้สตินักชอปสายวู่วามให้คิดก่อนควัก ชะงักก่อนเปย์ โดยมีคอลเลคชั่นพิเศษที่ศึกษามาแล้ว ว่าเป็นชนิดสินค้าที่คุณผู้หญิงชอบชอป และ คุณผู้ชายชอบเปย์ ฝ่ายละ 3 ประเภทเท่า ๆ กัน

คอลเลคชันสาวขาชอป

 

ลิปสติก รุ่น “เฉดนี้มีแล้วป่ะ” ลิปสติกรุ่นพิเศษ ที่ช่วยเตือนสติสาว ๆ ก่อนจะวู่วาม ซื้อลิปสติกสีซ้ำและใช้ไม่เคยหมด

กระเป๋า รุ่น “จะซื้อจริงอ่ะ กระเป๋าสะพายที่เข้าได้ กับทุกชุด มาพร้อมวัสดุทนน้ำตาและหยาดเหงื่อ เมื่อต้องทำงานหนัก กระเป๋าใบนี้ออกแบบ เพื่อเตือนสตินักชอปที่จ่ายแบบ No สน No แคร์ เงินในกระเป๋า

เดรส รุ่น “แบบนี้มีแล้วมั้งเดรสดีไซน์บ้าน ๆ คัทติ้งซ้ำ ๆ ที่จะช่วยเตือนสติสาว ๆ ที่ความจำเลอะเลือน ชอบซื้อชุดซ้ำ แต่ไม่เคยได้ใส่

คอลเลคชันหนุ่มเปย์ไว

 

หมวก รุ่น “ใบเก่าใส่คุ้มยัง” หมวกรุ่นพิเศษ ที่ออกแบบมา สำหรับเตือนสติคนที่ไม่ชอบใส่หมวก แต่ชอบซื้อไปเพราะกระแสสังคมบอกว่า ของมันต้องมี

กางเกงยีนส์ รุ่น “มีกี่ตัวแล้ว ยีนส์ทรงยอดฮิต รุ่นนี้ออกแบบมาเป็นพิเศษ เพื่อหนุ่ม ๆ ที่ชอบ ซื้อยีนส์หลายตัว แต่ไม่เคยได้ใส่

รองเท้า รุ่น “ใส่จริงหรา รองเท้าที่ดีไซน์ มาเป็นพิเศษ เพื่อนักชอปสายวู่วาม ที่ชอบซื้อ ๆ ไปก่อน แต่ลืมคิดว่าจะได้ใส่จริงหรือไม่

คุณสหรัฐ บอกอีกว่า การทำหน้าที่ของสินค้าชิ้นนี้คือ นักชอปจะได้เห็นสินค้าตั้งแต่ตอนเลือกซื้อ เพราะเรามีหน้าร้านที่มีสินค้าจริงและขายจริงในอินสตราแกรมที่ @HiSaTi_Shop นักชอปที่กำลังเลือกซื้อสินค้าผ่าน IG เลื่อนมาเจอสินค้าร้านเราก็อาจจะทำให้มีสติในการชอปขึ้นมาได้บ้าง หรือหากสั่งซื้อสินค้าร้านเราไปก็แสดงว่าเขาตั้งใจจะใช้จริง และเมื่อคนอื่นได้เห็นสินค้าที่ถูกนำไปใช้ก็จะนึกถึงแคมเปญนี้ขึ้นมา

นอกจากนี้ยังมีการทำเป็น คลิปวิดีโอ ซึ่งภายหลังจากดูจบแล้ว เราต้องการให้ผู้ชมเกิดการตั้งคำถามกับของที่กำลังจะซื้อว่าจำเป็นมากน้อยแค่ไหน ซึ่งยอดการแชร์คลิป รวมถึงการแท็กเพื่อน การแชร์ประสบการณ์ตัวเอง ถือเป็นความสำเร็จของการทำแคมเปญนี้

“ต้องขอบคุณธนาคารกรุงไทยที่กล้านำเสนอไอเดียใหม่ ๆ ออกไปสู่ผู้บริโภค ซึ่งในมุมของการทำโฆษณาจะเห็นได้ว่า เป็นแคมเปญที่สนุก และจุดเริ่มต้นของการโฆษณาออนไลน์ ไม่จำเป็นต้องเริ่มจากออนไลน์เสมอไป เช่นเดียวกับ  Hi-Sa-Ti Shop ที่ผลิตเป็นสินค้าให้คนได้เห็น จนเกิดเป็นกระแสในโลกออนไลน์ในที่สุด” Managing Director จาก บริษัท CJ WORX กล่าว

หากนักชอปยังซื้อแบบขาดสติ เชื่อเถอะว่าอนาคตได้ขาดสตางค์ด้วยแน่นอน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไม่รอด! มือปล้นทอง 2 แสน กลางห้างฯ ตร.เร่งล่า 6 ชม. สุดท้ายโดนรวบ

อดใจไม่ไหว หนุ่มบุกเดี่ยวทำทีเป็นซื้อทอง ก่อนชกทองนำหนัก 5 บาท มูลค่ากว่า 2 แสน หนีหาย สุดท้ายไม่รอดโดนรวบกลางปั้ม ยังอ้างเป็นทองตัวเอง

เอาแล้ว! นักร้องลูกทุ่ง กำลังมีรักใหม่ แต่ดันถูกแฉ แย่งผัวชาวบ้าน ?!

เพจดังปาบอมบ์ลูกใหญ่ แฉนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง กำลังเริ่มต้นมีรักครั้งใหม่ แต่ดันถูกแฉแย่งผัวบ้าน ? ชาวเน็ตคอมเมนต์รัวๆ

หนุ่มใหญ่ น้อยใจเมีย เอาแอลกอฮอล์ราดตัวก่อนจุดไฟเผาตัวเอง เจ็บสาหัส!

ระทึก! หนุ่มใหญ่วัย 50 ปี น้อยใจทะเลาะกับเมีย เอาแอลกอฮอล์ราดตัวก่อนจุดไฟเผาตัวเองต่อหน้าเมีย สุดท้ายเจ็บสาหัส

อ๋อม สกาวใจ พาส่องเลขน้องกระดิ่ง เพ่งดีๆ รางวัลที่หนึ่งมาแน่!

อ๋อม สกาวใจ มาตามสัญญา เปิดเลขน้องกระดิ่งให้เหล่าคอหวยกว้านซื้อ รอลุ้นรับโชคจากรางวัลที่หนึ่งในงวด 16/04/67 นี้

เช็กดวงรายวัน ประจำวันอังคาร ที่ 16 เมษายน 2567

ดูดวงรายวัน ดวงวันนี้ 16 เมษายน 2567 ดวงประจำวันเกิด ฤกษ์ดี สีมงคล โดย อาจารย์ อรุณวิชญ์ วงศ์จตุพัฒน์ ผ่านแฟนเพจ มหามงคล.คอม
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า