แต่ละครอบครัวย่อมมีเรื่องราวน่ารักระหว่างแม่กับลูกแตกต่างกันไป เดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นเดือนแห่ง วันแม่” ไบรท์ทีวีออนไลน์ ขอเป็นสื่อกลางในการแบ่งปันเรื่องราวชวนอมยิ้มและอุ่นหัวใจให้กับทุกท่าน ในแคมเปญ #เรื่องแม่แชร์กับไบรท์ ซึ่งวันนี้มาในเรื่องเจ็บ ๆ วิธีลงโทษของแม่ ที่เจ็บแสบลืมไม่ลง

อุมาลักษม์ พันธุมสุต พนักงานรัฐวิสาหกิจ

“วิธีการลงโทษของแม่ ไม่ใช่การตีด้วยไม้เหมือนตอนเด็ก ๆ อีกต่อไป แต่กลับกลายเป็นการ ‘นิ่งเฉย’ ของแม่ ที่ก่อนหน้านั้นแม่สอนแล้ว อธิบายแล้ว เรายังจะไม่ยอมฟังและทำตาม แต่แม่บอกว่า ‘ไม่พูดแล้ว อยากทำอะไรก็ตามใจ’ ทำให้รู้ว่า คนอื่นไม่คุยด้วย ไม่ร้ายแรงเท่าแม่ของเราไม่คุยด้วย”

ชานนท์ สัมโภชานนท์ Freelance

“วิธีที่แม่เคยลงโทษแบบเจ็บแสบและจดจำมาถึงทุกวันนี้คือ แม่ไม่คุยด้วย ไม่เห็นเรา ไม่มองเรา ไม่สนใจเรา ทำเหมือนว่าเราเป็นอากาศธาตุ มีอยู่แต่มองไม่เห็น สาเหตุที่แม่ทำเพราะแม่อยากให้รู้ว่า การที่เราถูกคนคนหนึ่งไม่เห็นค่า ไม่เห็นความสำคัญ ไม่เห็นความห่วงใย จะรู้สึกอย่างไร…จากวันนั้นถึงวันนี้ ทำให้ผมมองแม่ และฟังแม่อย่างตั้งใจทุกครั้งที่เราได้คุยกันครับ”

อุไร  ไชยเสน  อาจารย์และนักจัดรายการวิทยุ

“รักวัวให้ผูกรักลูกให้ตี เป็นวิธีการเลี้ยงลูกของแม่ที่ชัดเจน เมื่อไรก็ตามที่ได้ยินว่า ‘ไปหยิบไม้ขัดหม้อมา’ เป็นอันรับรู้ร่วมกันเลยว่า ปลายทางคือก้นระบมแน่นอน ได้แต่ลุ้นระหว่างรอไม้ขัดหม้อมาถึงว่า ขอให้แม่ใจดีด้วยเถอะ แต่ก็ไม่เคยเป็นดังลุ้น  ความผิดที่แม่จะตีมีไม่กี่เรื่อง ตีเพราะไม่ทำงานที่ได้รับมอบหมาย ตีเพราะเถียง ตีเพราะทะเลาะกัน แต่ไม่ว่าจะถูกตีกี่ครั้งเราก็ไม่เคยรู้สึกโกรธ แค่แอบน้อยใจบางครั้ง  แต่การลงโทษที่เจ็บมากที่สุดคือ การที่แม่ถือไม้เรียวแต่แม่กลับนิ่ง ไม่ตี มองหน้าลูกแล้วก็เดินจากไป  มันเป็นการลงโทษที่สะท้อนให้เรารู้ว่า นี่เรากำลังทำให้แม่เจ็บมากใช่ไหม แม่ถึงไม่รู้จะทำอย่างไรกับเรา”

วิโรจพันธ์ อนันต์ภิรมย์รื่น หัวหน้าข่าวออนไลน์

“วิธีลงโทษของแม่ที่เจ็บแสบที่สุด เท่าที่จำได้สมัยเป็นเด็กช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ช่วงมัธยมต้น ถ้าทำผิดแม่จะตี การตีของแม่(รวมถึงพ่อ) ไม่ตีธรรมดา แต่จะตีที่น่อง เพื่อให้เกิดรอย และเอาตัวออกไปตีหน้าบ้าน เราก็ ‘อาย’ จนโตขึ้นมาจึงถามเหตุผลว่า ทำไม แม่(รวมถึงพ่อ) ก็บอกว่าต้องการให้อาย จะได้หลาบจำ ไม่ทำผิดซ้ำอีก…ย้อนคิดกลับไป ‘ความอาย’ วันนั้น แม้จะเจ็บแสบที่สุด แต่ก็ทำให้เรา ‘รอด’ กลายเป็นผู้ใหญ่ที่อาจจะไม่ได้ดีที่สุด แต่ไม่เลว อย่างน้อยก็ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด รอดปากเหยี่ยวปากกามาจนถึงวันนี้ได้”

ศุภชัย บุญวิเศษ Freelance

“แม่จะชอบบ่น เช่น ไม่ปิดไฟห้องน้ำ ไม่ทำโน่น ไม่ทำนี่  แล้วเอาไปฟ้องหลาน ซึ่งก็คือลูกของผม ให้ลูกมาบอกเราบ้าง ว่าควรทำอะไร ใช้หลานเป็นเครื่องมือของครอบครัว”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สุดช็อค! “Simon Dominic” ออกจาก AOMG หลังอยู่มานานเป็น 10 ปี

อึ้งกันไม่ไหวเมื่อแรปเปอร์ชื่อดัง “Simon Dominic” ตัดสินใจโบกมือลาต้นสังกัดเดิม AOMG หลังอยู่มานานเป็น 10 ปี นับตั้งแต่เปิดบริษัท

กามิน คืนดี แน็ก ชาลี แล้ว ยอมรับหึงอีกฝ่าย ขึ้น PK กับสาวอื่น ?

แฟนคลับด้อมแพนด้าใจชื้น กามิน เผยในไลฟ์สดคืนดี แน็ก ชาลี แล้ว อีกทั้งยังยอมรับหึงทุกครั้ง เวลาฝ่ายชายขึ้น PK สาวอื่น

นักร้องสาว คัมแบ็คซบอก เฮียฮ้อ ใช้นามสกุล อาร์สยาม อีกครั้ง!

นักร้องสาวลูกทุ่งชื่อดัง คัมแบ็คซบอก เฮียฮ้อ กลับมาใช้นามสกุล อาร์สยาม อีกครั้ง! แฟนๆ แห่ยินดีกันอย่างมากมาย

“อาจารย์กิติคุณ” มีข่าวดี 3 วันเกิด หวังสิ่งใดเป็นดังลุ้น

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 3 วันเกิด หวังสิ่งใดเป็นดังลุ้น พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงปังๆ!

“ชุติพงศ์” สส. ก้าวไกล ชี้ไฟไหม้ บ.วินโพรเสส ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ

พิรุธเพียบ!? “ชุติพงศ์” สส. ระยอง พรรคก้าวไกล จี้รัฐบาลต้องมีคนรับผิดชอบ เหตุไฟไหม้บ.วินโพรเสส มั่นใจไม่ใช่อุบัติเหตุแน่

นักร้องสาว เปิดใจ ลั่นถึงโอกาสรีเทิร์น พระเอกหนุ่มมาดเข้ม หลังจบรัก 4 ปี ?!

นักร้องสาว ออกมาเปิดใจผ่านรายการดัง ถูกถามมีโอกาสรีเทิร์นกับพระเอกหนุ่มมาดเข้ม หรือไม่ หลังจบรัก 4 ปี ทำแฟนคลับใจหาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า