อาหาร “ฆ่าตัวตาย” ที่มนุษย์ออฟฟิศควรเลิกหยิบใส่ปาก

เช้าขึ้นมาต้องรีบตื่นฝ่าการจราจรเพื่อเข้างานให้ทันเวลา อาหารการกินก็เลือกซื้อจากร้านค้าในละแวกที่ทำงาน หรือง่ายที่สุดคือเดินเข้าร้านสะดวกซื้อ เลือกของที่โปรดปรานบางคนซื้อเช้าแต่เก็บไว้กินยาว ๆ ไปถึงเย็น นั่นคือพฤติกรรมของ “มนุษย์ออฟฟิศ” หลาย ๆ คนที่ปฏิบัติเช่นนั้นจนติดเป็นนิสัย อาหารการกินเป็นเรื่องสำคัญมาก และอาหารบางชนิดเป็นอาหารที่หากเลี่ยงได้ ก็ควรเลี่ยงนะคะ

กาแฟ 3 in 1

ส่วนประกอบของกาแฟ 3 in 1 นั้น มีปริมาณน้ำตาลมากกว่า 50% ที่เหลือคือครีมเทียม และประมาณ 10% เป็นกาแฟ และสารเคมีแต่งกลิ่น ปริมาณน้ำตาลกับครีมเทียมที่ผสมมาในกาแฟ 3 in 1 นี่แหละที่เป็นตัวทำลายสุขภาพชั้นดี แม้จะสะดวกสบายแค่แกะซองใส่น้ำร้อน แต่ต้องแลกด้วยสุขภาพถือว่าไม่คุ้มอย่างแรง

อาหารกึ่งสำเร็จรูปและสำเร็จรูป

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและอาหารแช่แข็ง ล้วนผ่านกระบวนการผลิตและการแปรรูป นอกจากนี้เพื่อเป็นการถนอมอาหารไม่ให้บูดเสียได้ง่าย อาหารเหล่านี้จึงมีรสค่อนข้างเค็ม รวมทั้งยังบรรจุอยู่ในบรรจุภัณฑ์รูปแบบต่าง ๆ หากการบรรจุไม่ได้มาตรฐาน หรือบรรจุภัณฑ์ได้รับความเสียหายระหว่างการขนส่ง ก็อาจทำให้เราได้รับสารปนเปื้อนเข้าสู่ร่างกายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อีกทั้งคุณค่าทางอาหารย่อมน้อยกว่าอาหารปรุงใหม่ อาหารประเภทนี้จึงไม่ควรรับประทานบ่อยนะคะ

น้ำ-ขนมหวาน

ชา กาแฟ โกโก้ นมเย็น น้ำหวาน น้ำอัดลม รวมไปถึงเบเกอรี่ต่าง ๆ ล้วนเป็นอาหารทำลายสุขภาพ ที่เสี่ยงต่อภาวะอ้วน ซึ่งอาจจะมาซึ่งโรคหลอดเลือด ความดันโลหิต เบาหวาน โรคหัวใจ และอีกสารพัดโรค จึงแนะนำว่าควรดื่มน้ำเปล่า หรือน้ำผลไม้คั้นสด หรือหากเป็นน้ำหวานก็ไม่ควรหวานมากเกินไปนัก

ขนมกรุบกรอบ

ขนมห่อ ขนมถุงที่มีขายอยู่ตามร้านสะดวกซื้อ มักเป็นอาหารว่างยามบ่ายของพนักงานออฟฟิศ แต่ขนมกรุบหกอบเหล่านี้มักมีรสเค็ม เพราะใช้สารปรุงรส เช่น เกลือ ผงชูรส ซีอิ๊ว น้ำปลา เป็นส่วนประกอบในปริมาณสูงมาก ส่งผลร้ายต่อไต อีกทั้งส่วนประกอบหลักของขนมกรุบกรอบมักทำจากแป้งที่เป็นต้นเหตุของความอ้วน เปลี่ยนไปกินอาหารเพื่อสุขภาพ เช่น ผัก ผลไม้ หรือของว่างประเภทถั่ว อัลมอนด์จะดีกว่านะคะ

ของทอด

ของทอดเป็นเมนูยามบ่ายยอดนิยมของมนุษย์ออฟฟิศ แต่วัตถุดิบส่วนใหญ่ที่นิยมนำมาขายมักจะมีส่วนผสมของแป้งเป็นหลัก ที่สำคัญน้ำมันที่นำมาทอดมักจะใช้ซ้ำไม่ค่อยเปลี่ยนใหม่ ซึ่งมีผลวิจัยพบแล้วการใช้น้ำมันทอดซ้ำ เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง

มนุษย์ออฟฟิศคงอยากจะบอกว่า อะไรก็อันตรายไปหมดแล้วจะให้กินอะไร เปลี่ยนเป็นผลไม้สดหรือขนมไทยที่ไม่หวานจัดก็เป็นทางเลือกที่ดี อย่างน้อยก็หลีกเลี่ยงอาหารตามที่กล่าวมาข้างต้นเพื่อสุขภาพนะคะ

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า