“นีลเส็น” เผยงบโฆษณา 8 เดือนแรกติดลบ 0.49% โฆษณาสื่อทีวีโต 2.45% ทีวีไดเร็คอัดงบโฆษณาพุ่ง 1,539 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 8 เท่าตัว
บริษัท นีลเส็น (ประเทศไทย) จำกัด รายงานว่า งบโฆษณาเดือนส.ค.2561 มีมูลค่าประมาณ 8,743 ล้านบาท ติดลบ 2.31% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้วที่มีมูลค่า 8,950 ล้านบาท
แยกงบโฆษณาเป็นรายสื่อจะพบว่า เดือน ส.ค.2561 สื่อทีวี มีมูลค่า 5,719 ล้านบาท เติบโต 3.93% จากเดิมมี 5,503 ล้านบาท ,สื่อเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียม มีมูลค่า 204 ล้านบาท ติดลบ 11.30% จากเดิมมี 230 ล้านบาท, สื่อวิทยุ มีมูลค่า 402 ล้านบาท ติดลบ 6.73% จากเดิมมี 431 ล้านบาท ,สื่อหนังสือพิมพ์ มีมูลค่า 548 ล้านบาท ติดลบ 17.59% จากเดิมมี 665 ล้านบาท สื่อนิตยสาร มูลค่า 98 ล้านบาท ติดลบ 39.51% จากเดิมมี 162 ล้านบาท
สื่อโรงหนัง มูลค่า 471 ล้านบาท ติดลบ 27.31% จากเดิมมี 648 ล้านบาท ,สื่อกลางแจ้ง มีมูลค่า 568 ล้านบาท เติบโต 0.89% จากเดิมมี 563 ล้านบาท, สื่อเคลื่อนที่ มีมูลค่า 475 ล้านบาท ติดลบ 4.81% จากเดิมมี 499 ล้านบาท, สื่ออินสโตร์ มีมูลค่า 88 ล้านบาท ติดลบ 3.30% จากเดิมมี 91 ล้านบาท และสื่ออินเทอร์เน็ต มีมูลค่า 169 ล้านบาท เติบโต 6.96% จากเดิมมี 158 ล้านบาท
สำหรับงบโฆษณารวม 8 เดือนแรก ปี 2561 (ม.ค.-ส.ค.2561) มีมูลค่ารวม 69,647 ล้านบาท ติดลบ 0.49% เทียบกับ 8 เดือนแรกของปีก่อนที่มีมูลค่า 69,992 ล้านบาท
เมื่อแยกงบโฆษณาเป็นรายสื่อจะพบว่า 8 เดือนแรกปี 2561 สื่อทีวีมูลค่า 44,950 ล้านบาท เติบโต 2.45% จากเดิมมี 43,874 ล้านบาท, สื่อเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียม มูลค่า 1,643 ล้านบาท ติดลบ 21.54% จากเดิมมี 2,094 ล้านบาท, สื่อวิทยุ มูลค่า 3,071 ล้านบาท เติบโต 3.09% จากเดิมมี 2,979 ล้านบาท, สื่อหนังสือพิมพ์ มูลค่า 4,004 ล้านบาท ติดลบ 23.15% จากเดิมมี 5,208 ล้านบาท, สื่อนิตยสาร มูลค่า 852 ล้านบาท ติดลบ 36.32% จากเดิมมี 1,338 ล้านบาท
สื่อโรงหนัง มูลค่า 4,935 ล้านบาท เติบโต 6.36% จากเดิมมี 4,640 ล้านบาท, สื่อกลางแจ้ง มูลค่า 4,496 ล้านบาท เติบโต 8.52% จากเดิมมี 4,143 ล้านบาท, สื่อเคลื่อนที่ มูลค่า 3,940 ล้านบาท ติดลบ 2.04% จากเดิมมี 4,022 ล้านบาท, สื่ออินสโตร์ มูลค่า 694 ล้านบาท เติบโต 6.28% จากเดิมมี 653 ล้านบาท และสื่ออินเทอร์เน็ต มูลค่า 1,062 ล้านบาท เติบโต 2.12% จากเดิมมี 1,040 ล้านบาท
ขณะที่ 3 อันดับงบโฆษณาสูงสุดเดือนส.ค.2561 คือ 1.ยูนิลีเวอร์ไทยโฮลดิ้งส์ ใช้งบ 357 ล้านบาท เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ใช้ 335 ล้านบาท, 2.พีแอนด์จี ประเทศไทย ใช้งบ 223 ล้านบาท เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ใช้ 147 ล้านบาท และ 3.โตโยต้ามอเตอร์สประเทศไทย ใช้งบ 211 ล้านบาท เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ใช้ 164 ล้านบาท
ส่วน 3 อันดับงบโฆษณาสูงสุดตั้งแต่ม.ค.-ส.ค.2561 พบว่า 1. ยูนิลีเวอร์ ไทยโฮลดิ้งส์ ใช้งบ 2,620 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ใช้ 2,746 ล้านบาท , 2. พีแอนด์จีประเทศไทยใช้งบ 1,561 ล้านบาท เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ใช้ 1,281 ล้านบาท และ 3. ทีวีไดเร็ค ใช้งบ 1,539 ล้านบาท เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ใช้ 176 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,363 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นมากกว่า 8 เท่าตัว