เมื่อ…สหพันธรัฐไท แสดงตน “บิ๊ก คสช.” จึงต้องเร่งกวาดล้าง

หลายวันมานี้…ข่าวเรื่อง “สหพันธรัฐไท” ทำให้ฝ่ายรัฐบาลถึงกับออกอาการหงุดหงิด หลังทหารจับกุมผู้หญิงสองคน พร้อมเสื้อดำติดโลโก้สัญญลักษณ์บนหน้าอก

และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายก รัฐมนตรี ก็ได้ออกมาชี้แจงว่า เป็นเสื้อของกลุ่มการเมืองหนึ่ง มีแนวทางแบ่งแยกการปกครองเป็น “สหพันธรัฐไท” ที่เคลื่อนไหวทางโซเชียล
มีเดียเป็นกลุ่มเดียวที่มีแหล่งอยู่ที่ สปป.ลาว และมีเครือข่ายในไทย ที่ใช้ชื่อ “ลุงสนามหลวง” หรือ ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ ซึ่งเชื่อมโยงกับคนไทยที่กระทำผิดตามมาตา 112 และ มาตรา 116 ซึ่งหลบหนีเข้าไปยัง สปป. ลาว 

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็ได้ออกมาข้อร้องอย่าไปร่วมมือกับกลุ่มนี้ เพราะเป็นการบ่อนทำลายประเทศชาติ และอธิบายว่าคำว่า สหพันธรัฐ เป็นการแบ่งแยก เป็นรัฐต่างๆ ให้มีอิสระ ซึ่งทุกอย่างมีเบื้องหลังทั้งหมด และย้ำว่า สัญลักษณ์ของประเทศไทย คือธงไตรรงค์เท่านั้น

ที่มา “สหพันธรัฐไท” ใครเป็นใคร

องค์กรสหพันธรัฐไท ไม่ได้เพิ่งเกิดแต่เกิดขึ้นตอนนี้ แต่ได้ก่อตั้งเกิดขึ้นมาเมื่อปลายปี 2559 โดยคนไทย 7 คน ที่พำนักอยู่ใน สปป.ลาว

หลายคนอาจจะคุ้นชื่อ เช่น ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ หรือที่เรียกกันคือลุงสนาม หลวง เป็นอดีตนักศึกษามหิดล ยุค 6 ตุลา19 หนีคดี 112 ออกจากเมืองไทยตั้งแต่ปี 2552 โดยไปพำนักอยู่ในเมืองจีน ก่อนจะย้ายมาอยู่ใน สปป.ลาว

อีกคนก็คือวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ จัดรายการวิทยุใต้ดินว่า “สหายหมาน้อย” หลังรัฐประหาร 2557 โกตี๋ หนีไปอยู่ที่กัมพูชา และ อยู่ในอพาร์ตเมนต์เดียวกันกับ“สุรชัย แซ่ด่าน” หลังจากนั้นเดินทางมาลาว ก่อนที่ โกตี๋ จะย้ายไปอยู่ที่หลวงพระบาง

นับแต่เดือนกันยายน 2560 ลุงสนามหลวง ได้ปลุกระดมประชาชนให้ลุกขึ้นมาต่อสู้แตกหักภายในเดือนตุลาคม ใครทำอะไรก็ทำ ไม่ต้องรอคำสั่ง โดยยึดหลักที่ว่า “การปฏิวัติเป็นของทุกคน การปฏิวัติไม่มีเจ้าภาพ” อย่างเช่นการสวมเสื้อดำ ติดโลโก้สหพันธรัฐไท หลังจากที่ “นายใหญ่” ปฎิเสธไม่ยอมรับแนวทางการต่อสู้พลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน

ด้วยเหตุนี้เองลุง สนามหลวงและมิตรสหายจึงประกาศตั้งองค์กรสหพันธรัฐไท ดำเนินยุทธศาสตร์ “ล้มอย่างเดียว” ซึ่งวิธีคิดแบบลุงสนามหลวงนั้นคล้ายกับ โกตี๋ โดยปลุกระดมให้คนลุกขึ้นมาจับอาวุธ แต่โกตี๋พลาดท่า ก่อนจะหายตัวไป ถูกคนชุดดำอุ้มหายไปในความมืด

นี่คือ องค์กรสหพันธรัฐไท ที่มีตัวตนจริง และเป็นสาเหตุว่าทำไม “บิ๊ก คสช.” ถึงต้องเร่งกวาดล้าง

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า