ชงครม.สร้างรถไฟฟ้าสีส้ม “ศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์” 1.4 แสนล้าน ปีนี้

รฟม. เตรียมเสนอครม.เปิดทางก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม “ศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์” พร้อมลงทุนงานเดินรถไฟฟ้าสายสีส้มทั้งสาย วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท ได้ภายในปีนี้ ก่อนเปิดประมูลต้นปีหน้า

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ในช่วงต้นปี 2562 รฟม.จะประกาศเชิญชวนให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการก่อสร้างงานโยธารถไฟฟ้าสายสีส้ม (ฝั่งตะวันตก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ ระยะทาง 13.4 กม. และงานเดินรถไฟฟ้าสายสีส้มทั้งสายตั้งแต่มีนบุรี-ศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ ระยะทางรวม 39.6 กิโลเมตร วงเงินลงทุนทั้งสิ้น 1.4 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ การเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการดังกล่าวจะอยู่ในรูปแบบ PPP Net Cost โดยที่ผ่านมาคณะกรรมการ รฟม. (บอร์ดรฟม.) ได้อนุมัติโครงการแล้ว และอยู่ระหว่างส่งเรื่องให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา จากนั้นจะส่งเรื่องไปให้คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ดพีพีพี) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณา ก่อนจะส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้

“การเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ เราจะเปิดเป็นแบบ PPP Net cost ถ้าเอกชนรายไหนและเสนอราคาค่างานโยธามาต่ำ หรือให้ภาครัฐจ่ายน้อยที่สุดก็ชนะไป และจะให้ทำการเดินรถเป็นเวลา 30 ปีด้วย”นายภคพงศ์ กล่าว

รายงานข่าวระบุว่า การก่อสร้างงานโยธารถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ และงานเดินรถไฟฟ้าสายสีส้มตั้งแต่มีนบุรี-ศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ วงเงิน 1.4 แสนบ้านบาท จะแบ่งเป็น ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 1.5 หมื่นล้านบาท ค่างานโยธา 9.6 หมื่นล้านบาท และค่างานลงทุนระบบและจัดหาตัวรถ 3.2 หมื่นล้านบาท โดยภาครัฐจะให้เอกชนลงทุนงานโยธา 9.6 หมื่นล้านบาทไปก่อน จากนั้นภาครัฐจะจ่ายเงินคืนพร้อมดอกเบี้ยภายใน 10 ปีนับตั้งแต่เปิดให้บริการ

นายภคพงศ์ กล่าวว่า ในส่วนการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้ารางเบาที่จ.เชียงใหม่ และจ.ภูเก็ต หลังจากครม.เห็นชอบร่างพ.ร.ฎ.ให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยดำเนินกิจการรถไฟฟ้าในจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดพังงา และจังหวัดภูเก็ต พ.ศ. ….ไปแล้วนั้น รฟม.จะเร่งเสนอทั้ง 2 โครงการ ให้บอร์ดรฟม.พิจารณาภายในเดือนพ.ย.นี้ และส่งให้กระทรวงคมนาคมเพื่อเสนอบอร์ดพีพีพี คาดว่าจะเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนได้ในช่วงไตรมาส 1-2 ปีหน้า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า