“ถวัลย์ ดัชนี” จักรพรรดิแห่งผืนผ้าใบ ศิลปินที่โลกคารวะ

เป็นข่าวคึกโครมขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อบุตรชายของศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม)ปี 2544 ถวัลย์ ดัชนี เจ้าของฉายา “จักรพรรดิแห่งผืนผ้าใบ” เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่าภาพวาดของผู้เป็นพ่อหายไปกว่า 100 รูป มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท ทำไมภาพวาดของของถวัลย์ ดัชนีจึงมีมูลค่ามหาศาล และถวัลย์คือใครกัน

ฉายแววศิลปินแต่วัยเยาว์

ถวัลย์ ดัชนี จิตรกรชื่อดังที่ได้รับการยกย่องให้เป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) เมื่อปี  2544 ถวัลย์ มีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดเชียงราย เป็นบุตรของนายศรี และนางบัวคำ ดัชนี เป็นบุตรคนสุดท้องในจำนวนพี่น้องทั้งหมด 4 คน

ถวัลย์ศึกษาระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนเชียงรายวิทยาคม เมื่อบิดาย้ายไปทำงานที่อำเภอเมืองพะเยาจึงได้ย้ายไปเรียนต่อชั้นประถมที่โรงเรียนบุญนิธิ ซึ่งอยู่ริมกว๊านพะเยา ถึงชั้นมัยธมศึกษาตอนต้นจึงได้เข้าเรียนที่โรงเรียนพะเยาพิทยาคม หลังจากนั้นบิดาได้ย้ายกลับไปทำงานที่เชียงรายอีกครั้ง ทำให้ถวัลย์กลับศึกษาต่อที่โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จนจบชั้นมัธยมปีที่ 6 ในสมัยนั้น

ถวัลย์สามารถวาดตัวละครรามเกียรติได้เกือบทุกตัว และมีความสวยงามเกินเด็กในวัยเดียวกันจะวาดได้ และยังมีความจำเป็นเลิศ สามารถจำชื่อเพื่อนร่วมชั้นกันได้ทุกชั้นปีทุกที่ที่เรียนทั้งพะเยาและเชียงรายได้อีกด้วย

คำปรามาสจาก “ศิลป์ พีระศรี”

หลังจากที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เชียงรายแล้วถวัลย์ได้รับทุนเรียนต่อที่โรงเรียนเพาะช่าง และได้เป็นนักเรียนดีเด่น ด้วยฝีมือการวาดภาพ จนทำให้ผลงานที่อาจารย์วาดได้รับเลือกไปแสดงในหอศิลป์แห่งชาติ นครโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น หลังจากนั้น ถวัลย์ ก็ได้เข้ารับการศึกษาต่อที่คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร โดยเป็นศิษย์ของ ศาสตราจารย์ ศิลป์ พีระศรี

“ปลาของนายไม่มีกลิ่นคาว นกของนายแหวกว่ายไปในอากาศไม่ได้ ม้าของนายไม่สามารถที่จะควบหรือวิ่งทะยานออกไปได้ นายเป็นเพียงแค่นักลอกรูป มันไม่ใช่งานศิลปะ” คือคำวิจารณ์จากศาสตราจารย์ศิลป์ที่ทำให้ถวัลย์เกิดแรงฮึดและพัฒนาจนมีชื่อเสียงโด่งดังมาจนถึงปัจจุบัน และได้รับการสนับสนุนจากศาสตราจารย์ศิลป์ ให้สอบชิงทุนไปศึกษาต่อที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ด้านสาขาจิตรกรรมฝาผนัง อนุสาวรีย์ ผังเมือง และในระดับปริญญาเอก สาขาอภิปรัชญาและสุนทรียศาสตร์ ที่ราชวิทยาลัยศิลปะอัมสเตอร์ดัม

ถวัลย์สมรสกับนางมากาเร็ต ฟันเดอร์ฮุค และมีบุตรร่วมกัน 1 คน ได้แก่ นายดอยธิเบศร์ ดัชนี ในวันนี่ 3 กันยายน 2557 ถวัลย์เสียชีวิตลงหลังป่วยด้วยโรคตับอักเสบ ขณะมีอายุได้ 75 ปี

“เฉลิมชัย-สวรรค์ ถวัลย์-นรก”

ถวัลย์ได้รับฉายาร่วมกับ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินรุ่นน้องที่เป็นชาวเชียงรายเช่นเดียวกันว่า “เฉลิมชัย-สวรรค์ ถวัลย์-นรก” เนื่องจากผลงานของเฉลิมชัยมักมุ่งเน้นไปที่ภาพสวรรค์ หรือภพภูมิแห่งนิพพาน แต่ผลงานศิลปะของถวัลย์ให้อารมณ์ตรงกันข้าม เพราะมุ่งเน้นไปที่ความน่าสะพรึงกลัว หรือภาพของบาปหรือกิเลสในตัวตนมนุษย์

สำหรับภาพวาดที่ระบุว่าถูกโมยไปนั้น มีจำนวน 3 รูป คือรูปนกอินทรีย์ 2 รูป และรูปควายพื้นแดง 1 รูป มูลค่าประมาณ 6 ล้านบาท ซึ่งถวัลย์มีบ้าน 2 หลัง คือบ้านดำ หรือพิพิธภัณฑ์บ้านดำ อยู่ที่จังหวัดเชียงราย และบ้านอีกหลังอยู่ที่หมู่บ้านเกษราคลาสสดิโฮม กทม. ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวเป็นสถานที่ที่ถวัลย์ใช้วาดภาพและจัดเก็บภาพที่วาดไว้เป็นจำนวนมาก โดยมีหญิงวัย 70 ปี เป็นผู้ดูแลบ้าน ส่วนนายดอยธิเบศร์บุตรชายจะเข้าไปบ้านหลังดังกล่าวเป็นครั้งคราว

ถวัลย์ได้สร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอกหลายชิ้น โดยส่วนใหญ่มักนำแนวปรัชญาพุทธศิลป์มาสร้างงานศิลปะไทยร่วมสมัยอย่าลุ่มลึกและทรงพลัง ทำให้ภาพเขียนของเขาได้รับการยอมรับจากทั่วโลกและเป็นที่ต้องการในหมู่นักสะสม ภาพแต่ละภาพที่ออกจากปลายพู่กันของถวัลย์มีมูลค่ามหาศาล

“ผมเขียนรูป เหมือนลมหายใจรินผ่านความงามของสุนทรียภาพ ความล้ำลึกสุดหยั่งของจินตนาการ พลังขลังเร้นลับเร้าสัมผัส อิ่มเอิบไปด้วยความรู้สึกทุกสภาวะอารมณ์ของมนุษย์และสัตว์ ปลอบประโลมด้วย ความหวัง หว่านศรัทธา ปลั่งปิติ และขมขื่นชื่นหวาน ดุดันดุจเสียงอสุนีบาต อ่อนโยนเหมือนปุยเมฆ ยามอรุญรุ่ง ร้อนแรงเหมือนเพลิงนรการต์ ฉ่ำชุ่มเย็น เหมือนน้ำพุบนภูเขาสูง ซื่อใสประดุจหยาดน้ำค้างแรกบนแก้มกาลเวลามวลสารปริมาตรของเส้น สำแดงชีวิตโลดแล่นบนท้องทุ่งมโนทัศน์ เริงแจรง ด้วยจิตวิญญาณ สงบระงับ สันโดษสมถะด้วยสมาธิจิต จากพุทธปรัชญาประจักษ์”

ถวัลย์ ดัชนี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภาพวาด “ถวัลย์ ดัชนี”หายกว่า 100 ชิ้น มูลค่า 300 ล้านบาท

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า