ด่วนที่สุด! กรมชลฯผันน้ำเหนือเข้า 13 ทุ่งเจ้าพระยา

กรมชลประทาน ร่อนหนังสือถึงผู้ว่าฯ “อยุธยา-พิษณุโลก” ระบายน้ำเหนือเข้า 13 ทุ่งเจ้าพระยา ดีเดย์ 19 ก.ย.นี้ ผันน้ำเข้าทุ่งบางระกำ

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมได้ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการ จ.พระนครศรีอยุธยาและผู้ว่าราชการ จ.พิษณุโลก ให้เริ่มดำเนินการตามแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ปี 2561 โดยการระบายน้ำลงพื้นที่ลุ่มต่ำ 13 ทุ่ง ซึ่งมีการเก็บเกี่ยวข้าวแล้วเสร็จแล้ว เพื่อตัดยอดน้ำไปเก็บไว้ในพื้นที่นาเป็นการชั่วคราว แบ่งเป็นทุ่งบางระกำ จ.พิษณุโลก และทุ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำของลุ่มน้ำเจ้าพระยาอีก 12 ทุ่ง

“ทุ่งบางระกำ ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำของลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนบน มีกำหนดรับน้ำเข้าทุ่งตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย. พื้นที่ลุ่มต่ำของลุ่มน้ำเจ้าพระตอนล่าง ได้แก่ ทุ่งฝั่งซ้ายคลองชัยนาท-ป่าสัก ทุ่งเชียงราก ทุ่งท่าวุ้ง ทุ่งบางกุ่ม ทุ่งบางกุ้ง ทุ่งบาล-บ้านแพน ทุ่งป่าโมก ทุ่งผักไห่ ทุ่งเจ้าเจ็ด กำหนดรับน้ำเข้าทุ่งตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย. และทุ่งโพธิ์พระยา กำหนดรับน้ำเข้าทุ่ง ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. ส่วนโครงการฯพระยาบรรลือและโครงการฯรังสิตใต้ จะเป็นการระบายน้ำผ่านทุ่ง”นายทองเปลวระบุ

นายทองเปลว ยังกล่าวว่า กรมฯได้สั่งการให้โครงการชลประทานจังหวัดและโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาในพื้นที่ ร่วมกับคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญและแก้ไขปัญหาภาคเกษตร ประสานขอความอนุเคราะห์จังหวัด ฝ่ายความมั่นคงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สร้างการรับรู้ให้กับเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบอย่างทั่วถึง ทั้งนี้ กรมฯจะระบายน้ำออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำทั้ง 13 ทุ่ง เพื่อให้เกษตรกรทำการเกษตรในรอบต่อไปให้ทันตามกำหนด

ส่วนสถานการณ์พายุดีเปรสชั่นมังคุดนั้น นายทองเปลว กล่าวว่า ขณะนี้พายุลูกดังกล่าวอยู่บริเวณประเทศจีนตอนใต้ มีความเร็วลมสูงสุด 45 กม./ชั่วโมง กำลังเคลื่อนไปทางเหนือด้วยความเร็ว 30 กม./ชั่วโมง คาดว่าจะอ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำที่มณฑลยูนนาน โดยช่วงวันที่ 18-20 ก.ย.นี้ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยจะยังมีฝนมากขึ้น ส่วนด้านตะวันตกของภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกจะมีฝนหนัก

สำหรับทุ่งบางระกำ มีพื้นที่ปลูกข้าว 3.82 แสนไร่ และได้เก็บเกี่ยวแล้วทั้งหมด สามารถหน่วงน้ำได้ 550 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ส่วนทุ่งในลุ่มน้ำเจ้าพระยาอีก 12 แห่ง มีพื้นที่ปลูกข้าว 1.114 ล้านไร่ เก็บเกี่ยวแล้ว 1.016 ล้านไร่ คงเหลือ 5.3 หมื่นไร่ คาดว่าจะเก็บเกี่ยวเสร็จทั้งหมดภายในเดือนก.ย.นี้ สามารถหน่วงน้ำได้ 1,500 ล้านลบ.ม.

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า