งบเวนคืนที่ดินมอเตอร์เวย์ “บางใหญ่-กาญจนบุรี” งอก 1.4 หมื่นล.

เจ้าของที่ดินตามแนวมอเตอร์เวย์ “บางใหญ่-กาญจนบุรี” เตรียมรับทรัพย์เพิ่ม กรมทางหลวงฯ ของบเวนคืนให้อีก 1.4 หมื่นล้าน หลังประเมินราคาที่ดินใหม่เพิ่มขึ้น 3 เท่าตัว

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 25 ก.ย.นี้ คาดว่ากระทรวงนาคมจะเสนอให้ครม.พิจารณาอนุมัติขยายวงเงินในการเวนคืนที่ดิน สำหรับก่อสร้างโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 55,620 ล้านบาท เนื่องจากหลังมีการประเมินราคาที่ดินให้เป็นราคาปัจจุบัน พบว่าวงเงินที่ต้องจ่ายเป็นค่าเวนคืนที่ดินเพิ่มเป็น 19,637 ล้านบาท

“หลังจากมีการประเมินที่ดินตามราคาใหม่ ปรากฎว่ามูลค่าที่ดินที่ต้องเวนคืนเพิ่มเป็น 19,637 ล้านบาท จากวงเงินเดิมที่ครม.เคยอนุมัติไว้ที่ 5,420 ล้านบาท ทำให้กรมฯต้องเสนอขอเพิ่มวงเงินงบประมาณเพิ่มเติมอีก 14,217 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเวนคืนที่ดิน ซึ่งตามแผนกรมฯจะเร่งจ่ายค่าเวนคืนให้เสร็จในเดือนต.ค. 2561 จากนั้นจะเร่งรัดให้ผู้รับหมาฯเข้าพื้นที่ก่อสร้างต่อไป” นายธานินทร์กล่าว

นายธานินทร์ กล่าวว่า ปัจจุบันการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี คืบหน้าแล้ว 11-12% ล่าช้าจากแผน 40% โดยกรมฯจะเร่งรัดให้ผู้รับเหมาทำงาน และคาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จในช่วงต้นปี 2564 ซึ่งล่าช้าจากแผน 8 เดือน ส่วนการเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนเก็บค่าบริการและบำรุงรักษา มอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี 27,828 ล้านบาท และสายบางปะอิน-นครราชสีมา 33,258 ล้านบาท อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการร่วมทุนฯ

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า