นับตั้งแต่ พ.ศ. 2493 ที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามมินทราธิราช บรมนาถบพิตร เสด็จขึ้นครองราชย์ พระองค์ทรงอุทิศพระวรกาย และพระราชหฤทัย บำเพ็ญพระราชกรณียกิจ เพื่อให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุขทั่วแผ่นดิน ทรงคิดค้นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริเป็นจำนวนมาก เพื่อช่วยเหลือเหล่าพสกนิกรให้พ้นจากสภาพความแร้นแค้น ไปสู่การกินดีอยู่ดี

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เริ่มเสด็จพระราชดำเนินไปทั่วประเทศ โดยเริ่มต้นที่ภาคกลางใน พ.ศ. 2495 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือใน พ.ศ. 2498 ภาคเหนือใน พ.ศ. 2501 และเสด็จเยี่ยมราษฎรภาคใต้อีกหลายครั้ง ตั้งแต่ พ.ศ. 2501 จนกล่าวได้ว่า ผืนแผ่นดินไทยทุกตารางนิ้ว ไม่มีที่ใดเลยที่พระองค์มิได้ทรงเหยียบย่างไปถึง

สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.)ได้รวบรวมจำนวนครั้งที่ทรงเสด็จพระราชดำเนินเพื่อทรงงานในช่วง พ.ศ. 2512-2534 พระองค์เสด็จฯ รวม 12,454 ครั้ง รวมระยะทาง 1,217,964.10 กิโลเมตร เป็นการเดินทางโดยรถยนต์ รถไฟ เฮลิคอปเตอร์ เรือ เรือหลวงจันทร เพื่อเข้าถึงพสกนิกรทุกพื้นที่

 

ตลอดรัชสมัยของพระองค์ ทรงริเริ่มโครงการต่าง ๆ มากมาย พระองค์ทรงมีพื้นที่ประเทศไทยทุกตารางนิ้วเป็นห้องทรงงาน พสกนิกรจึงมักได้เห็นภาพการทรงงาน โดยประทับอยู่ในพื้นที่เดียวกันกับพสกนิกรของพระองค์ ไม่ว่าจะเป็นสะพานไม้ หรือภูเขาสูง สมกับที่ทรงได้รับยกย่องว่าเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงงานหนักที่สุดในโลก

สาธารณสุขและการแพทย์

ในอดีตระบบสาธารณสุขของประเทศไทยอยู่ในสภาพย่ำแย่ ในพื้นที่ห่างไกลประชาชนไม่สามารถเข้าถึงการสาธารณสุขได้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงแก้ไขปัญหาโดยการส่งเสริมสุขภาพประชาชนผ่านมาตรการต่าง ๆ อย่างหลากหลาย ทรงมีพระราชดำริจัดตั้ง “โครงการหน่วยแพทย์พระราชทาน” เพื่อเคลื่อนเข้าหาประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลให้ได้รับการรักษา ทรงส่งเสริมให้ประชาชนได้รับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการผ่านโครงการพระราชดำริ

นอกจากนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้ง “ทุนอานันทมหิดล” พิจารณาคัดเลือกบัณฑิตแพทย์ที่มีผลการเรียนยอดเยี่ยมและมีคุณธรรมไปศึกษาต่อในต่างประเทศ เพื่อสร้างความเข้มแข็งด้านการแพทย์ระยะยาว ในปี 2535 องค์การอนามัยโลก (World Health Organization –WHO) ได้ทูลเกล้าฯ ถวายเหรียญทองสุขภาพดีถ้วนหน้า อันเนื่องจากแนวพระราชดำริด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่ทำให้ประเทศไทยแก้ปัญหาด้านสุขภาพอนามัยของประชาชนได้อย่างเหมาะสม

การศึกษา

“ระบบการศึกษาของเราอยู่ในสภาพระส่ำระสายอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน” หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เคยเขียนไว้เมื่อระลึกถึงสถานการณ์หลังจบสงครามโลกครั้งที่สอง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทอดพระเนตรเห็นถึงสถานการณ์ดังกล่าว ทรงพระราชทานความช่วยเหลือโดยสนับสนุนให้ก่อตั้งโครงการต่าง ๆ เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านการศึกษาให้กับประเทศ ทรงจัดตั้งโรงเรียนในพระบรมราชูปถัมภ์ในพื้นที่ห่างไกล เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับผู้ที่ขาดโอกาส อาทิ ทรงจัดตั้งโครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน เพื่อให้เยาวชนไทยมีสื่อการเรียนรู้ ทรงให้มีการศึกษาด้วยระบบทางไกลผ่านดาวเทียม เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนครูผู้สอน ทรงก่อตั้งมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมขึ้น เพื่อขยายการเรียนการสอนไปสู่พื้นที่ต่าง ๆ เป็นต้น

พื้นที่บนดอยสูงในภาคเหนือของไทยในอดีตเป็นพื้นที่ทุรกันดารและแห้งแล้ง

การส่งเสริมอาชีพและการดำเนินชีวิต

ในการเสด็จพระราชดำเนินไปเยี่ยมเยียนราษฎรตามพื้นที่ต่าง ๆ พระองค์ทรงสอบถามความต้องการและปัญหาของพสกนิกรในแต่ละภูมิภาคด้วยพระองค์เอง โครงการพระราชดำริที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งขึ้น ล้วนเพื่อช่วยแก้ปัญหาในแต่ละท้องที่ เช่น การแก้ปัญหาภัยแล้งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปัญหาการปลูกฝิ่นในภาคเหนือ ปัญหาการได้พืชผลผลิตต่ำในพื้นที่ภาคกลาง และการแก้ปัญหาดินที่ใช้เพาะปลูกไม่ได้ในภาคใต้และภาคอื่น ๆ โดยโครงการที่พระองค์ทรงจัดตั้งขึ้นนั้น ทรงให้ความสำคัญกับวิถีชีวิตเดิมและสิ่งแวดล้อมในแต่ละชุมชน มุ่งเน้นให้ประชาชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ อาทิ พระองค์ทำนาข้าวทดลอง เพื่อพัฒนาพันธุ์ข้าว พระราชทานแก่เกษตรกรในพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ และทรงพระราชทานพระราชดำริให้ก่อตั้งศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำลองพื้นที่ในแต่ละภูมิภาค ให้เป็นศูนย์บริการสำหรับการพัฒนาเพื่อเกษตรกร ทรงให้จัดตั้งโรงสีข้าวตัวอย่างขึ้นในสวนจิตรลดา ด้วยรูปแบบสหกรณ์ เพื่อให้เกษตรกรนำแนวทางการปฏิบัติงานโรงสีขนาดเล็กจากสวนจิตรลดาไปใช้  ทรงริเริ่ม “โครงการหลวง” เพื่อพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเขา ส่งเสริมให้ปลูกพืชเมืองหนาวทดแทนการปลูกฝิ่น ปัจจุบันศูนย์พัฒนาโครงการหลวงมีทั้งหมด 39 แห่ง ในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคเหนือ

นอกจากนี้พระองค์ยังพระราชทานแนวทาง “เกษตรทฤษฎีใหม่”  และ “เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นหลักในการดำเนินชีวิตและพัฒนาประเทศ เพื่อให้คนไทยมีชีวิตพออยู่พอกินและสามารถพึ่งตนเองได้ ซึ่งปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ได้รับการเชิดชูสูงสุด จากองค์การสหประชาชาติ (UN) โดยนายโคฟี อันนัน ในฐานะเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ได้ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัล The Human Development Lifetime Achievement Award แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2548 และยกย่องว่า ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาที่มีประโยชน์ต่อประเทศไทยและนานาประเทศ โดยองค์การสหประชาชาติสนับสนุนให้ประเทศต่าง ๆ ยึดเป็นแนวทางสู่การพัฒนาประเทศแบบยั่งยืน

การคมนาคม

โครงการในพระราชดำริด้านคมนาคมส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นในชนบท โดยทรงพิจารณาประโยชน์ที่จะเกิดแก่ท้องถิ่นเป็นหลัก ซึ่งโครงการในพระราชดำรินั้น เป็นไปเพื่อประโยชน์ในการนำทรัพยากรออกมาใช้ รับการจราจรและเศรษฐกิจที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น และเพื่อเชื่อมชุมชนไปสู่การพัฒนา อันเป็นผลให้คุณภาพชีวิตของคนในชุมชนอยู่ดีกินดีมากขึ้น นอกจากนี้ขณะที่พระองค์เข้าประทับรักษาพระอาการประชวร เมื่อทรงเห็นวิกฤติการจราจร ยังได้พระราชทานพระราชดำริในการแก้ไขปัญหา โดยมีพระราชประสงค์ให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาจราจรร่วมมือกัน สะท้อนให้เห็นว่าพระองค์ทรงห่วงใยประชาชนของพระองค์ในช่วงเวลา

การบริหารทรัพยากรธรรมชาติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงเข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงธรรมชาติและสภาวะตามธรรมชาติ ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ แนวพระราชดำริเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมทั้งเรื่อง “ป่า – น้ำ – ดิน – คน” จึงมีความสอดคล้องเกื้อกูลกัน ระหว่างการพัฒนากับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โดยยึดหลักสำคัญคือ ความเรียบง่าย สามารถแก้ไขปัญหาจนประโยชน์ได้จริง  และพัฒนาไปสู่ ความยั่งยืน โครงการในพระราชดำริที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ อาทิ โครงการฝนหลวง เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง ทรงศึกษาเรื่องการบริหารจัดการน้ำ พระราชทานพระราชดำริ “แก้มลิง” เพื่อรับมือกับปัญหาน้ำท่วม อีกทั้งยังพระราชทานพระราชดำริให้ประดิษฐ์เครื่องกลเติมอากาศหรือ “กังหันน้ำชัยพัฒนา” เพื่อใช้บำบัดน้ำเสีย เป็นต้น นอกจากนี้ ยังพระราชทานพระราชดำริให้แก้ปัญหาดิน ทั้งดินที่มีแร่ธาตุน้อย ดินเค็ม ดินทรายถูกชะล้างทำลายได้ง่าย  ดินเปรี้ยว และพระราชทานแนวทางการพัฒนาปรับปรุงบำรุงดินให้สามารถเพาะปลูกได้​ พร้อมกับการพัฒนาแหล่งน้ำ การฟื้นปูสภาพป่า และการใช้หลักการเกษตรเพื่อวางแผนเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์ ตลอดจนพระองค์ทรงคิดค้นพลังงานทดแทน เพื่อช่วยลดต้นทุนให้เกษตรกร

7 ทศวรรษที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงครองราชย์ พระองค์เสด็จทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย มิใช่เพื่อความเกษมสำราญส่วนพระองค์ แต่พระองค์ทรงอุทิศพระวรกายและความสุขสบายส่วนพระองค์ ความอยู่ดีกินดีของประชาชนไทยล้วนเป็นผลแห่งการทรงงานหนักเพื่อพสกนิกรอย่างแท้จริง

……

ข้อมูล : 

  • ๘๐ พรรษา ปวงประชาเป็นสุขศานต์ . สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ(สำนักงาน กปร.)
  • มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. (2540). พระบิดรของแผ่นดิน. กรุงเทพฯ: อักษรสยามการพิมพ์.
  • โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (ออนไลน์). แหล่งที่มา : http://www.rdpb.go.th/RDPB/front/Projects/RDPBProjectType.aspx?p=60
  • ดร.สิรินภา กิจเกื้อกูล. หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง(ออนไลน์). แหล่งที่มา : http://office.nu.ac.th/edu_teach/
  • กังหันน้ำชัยพัฒนา (ออนไลน์). แหล่งที่มา : http://www.chaipat.or.th/ 30 ตุลาคม 2559
  • ผลสำเร็จโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 84 พรรษา ประโยชน์สุขสู่ปวงประชา : สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.)
  • A Day Bulletin ISSUE 434

ขอบคุณภาพ : คุณนภันต์ เสวิกุล

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี

ป๊ายปาย เตรียมพร้อมงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวง นุ๊ก ธนดล

ป๊ายปาย โอริโอ้ เตรียมพร้อมจัดงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวงคู่เฟื่อนรัก นุ๊ก ธนดล งานนี้บอกเลยแฟนๆ อดใจรอกันไม่ไหว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า