แฉขาใหญ่กาฬสินธุ์! หลอกเปิดบัญชีผู้ดูแลคนพิการ ก่อนอมเงิน เสียหายหลายล้านบาท!

 

แฉชมรมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญาจังหวัดกาฬสินธุ์ อมเงินค่าแรงผู้ดูแลคนพิการ ในโครงการจ้างเหมาบริการตามมาตรา 35 คนละ 1 แสนบาทต่อปี ด้วยวิธีให้เปิดบัญชีทำงาน จากนั้นเก็บบัตรเอทีเอ็มและสมุดบัญชีก่อนจ่ายให้รายเดือนแค่คนละ 2,000-4,000 บาท ขณะที่เงินหลวงเข้าจริงเกือบหมื่นบาท ถูกอมมาแล้วเกือบ 2 ปี เชื่อมีขบวนการสูบเลือดคนพิการแฝงในระดับชมรม ถึงระดับสูง

วันที่ 11 ตุลาคม 2561 ผู้สื่อข่าว จ.กาฬสินธุ์ ได้รับการประสานจากเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ ว่าได้รับหนังสือร้องเรียนจากผู้ปกครองเด็กพิการ กรณีชมรมคนพิการทางสติปัญญา จ.กาฬสินธุ์ ไม่จ่ายค่าแรงผู้ดูแลคนพิการ ที่เข้าโครงการจ้างเหมาบริการตามมาตรา 35 ตามสิทธิที่พึงมีพึงได้ ระบุพบพิรุธหลายอย่าง ทั้งยึดสมุดเงินฝาก บัตรเอทีเอ็ม ยักยอกไม่จ่ายเต็มตามสัญญา กระทั่งนำไปสู่การร้องเรียนเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ (สำนักงานใหญ่)

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าพบ นางฐานิดา  อายุ 46 ปี ผู้ร้องเรียน ทราบว่าเมื่อต้นปี 60 ตนได้รับการชักชวนจากเครือข่ายชมรมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญา จ.กาฬสินธุ์ ให้ไปสมัครเข้าร่วมโครงการจ้างเหมาบริการตามมาตรา 35 ของชมรมฯ เนื่องจากลูกสาว คือ น้องอี๊ฟ อายุ 17 ปี มีความพิการทางสติปัญญา โดยสมองมีการพัฒนาล่าช้าอ่อนกว่าวัย 5 ปี ทั้งนี้ ได้ร่วมกับผู้ปกครองเด็กพิการจากหลายตำบลจำนวน 10 คน จับกลุ่มเข้าไปยื่นเอกสารสมัครกับชมรมคนพิการทางสติปัญญา จ.กาฬสินธุ์

นางฐานิดา กล่าวว่า ตอนที่ไปสมัครนั้น ไม่ได้อ่านเอกสารสัญญาละเอียดนัก และก่อนเซ็นสัญญาก็ไม่ทราบความชัดเจนในเรื่องของค่าตอบแทน ซึ่งเจ้าหน้าที่ชมรมแนะนำให้ผู้ปกครองที่เข้าร่วมในโครงการจ้างเหมาบริการ ไปเปิดบัญชีและทำบัตรเอทีเอ็ม กับธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาบิ๊กซี กาฬสินธุ์ แล้วสมุดบัญชีและบัตรเอทีเอ็มนำมาเก็บไว้ที่ชมรม หลายเดือนต่อมาจึงได้รับแจ้งให้ไปรับค่าจ้างที่ชมรม โดยได้รับเป็นเงินสดบางครั้ง 2,000 บาท บางครั้ง 4,000 บาท รวมยอดที่ได้รับ 18,000 บาท

“ช่วงที่มีกระแสข่าวโกงเงินคนจนทั่วประเทศ ตนสงสัยว่าจะถูกโกงในลักษณะเดียวกัน จึงไปขอสมุดเงินฝากกับบัตรเอทีเอ็มคืนจากชมรม แต่ได้รับการปฏิเสธจากเจ้าหน้าที่และประธานชมรม จึงไปติดต่อขอรายการเดินบัญชีเงินฝากกับทางธนาคารฯ จึงได้พบหลักฐานว่ามีเงินเข้าบัญชี 3 ครั้ง ในเดือนมกราคม, เมษายน และ กรกฎาคม เดือนละ 27,375 บาท รวม 82,125 บาท แต่ที่ผ่านมาตนได้รับเป็นเงินสดจากชมรมเพียง 18,000 บาท ขาดไป 64,125 บาท จึงเชื่อว่าถูกโกงค่าแรง”

นางฐานิดากล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อพบพิรุธดังกล่าว จึงร้องเรียนไปที่เครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ (สำนักงานใหญ่) จึงทราบรายละเอียดว่าโครงการจ้างเหมาบริการตามมาตรา 35 นั้น เป็นไปตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ มีสัญญา 1 ปี ซึ่งผู้ปกครองที่เข้าร่วมโครงการจะมีหน้าที่ดูแลเด็กพิการทั้งลูกของตนเองและลูกคนอื่นด้วย นอกจากนี้ยังเข้าร่วมกิจกรรมที่ชมรมจัดขึ้น รวมทั้งมีการอบรมอาชีพด้วย โดยจะได้รับค่าแรง 9,125 บาทต่อเดือน จบโครงการรวมค่าแรง 109,500 บาท

“เมื่อเกิดเหตุดังกล่าว ซึ่งเป็นการทุจริตโกงเงินค่าแรงตามมาตร 35 จึงเรียกร้องภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งตรวจสอบหาผู้กระทำผิดมาลงโทษด้วย เพราะเชื่อว่าทำเป็นขบวนการ มีผู้ปกครองคนพิการที่ตกเป็นเหยื่อ และถูกโกงเงินค่าแรงอีกเป็นจำนวนมาก ” นางฐานิดากล่าวในที่สุด

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า