“บินไทย” คาดชงซื้อเครื่องบินใหม่ “ล็อตใหญ่” ทันรัฐบาลนี้

“บอร์ดบินไทย” สั่งฝ่ายจัดการฯ ทบทวนแผนจัดซื้อเครื่องบินใหม่ทั้งหมด คาดส่งแผนใหม่ให้บอร์ดสภาพัฒน์พิจารณากลางเดือนพ.ย.นี้ มั่นใจเสนอครม.ทันรัฐบาลนี้

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท มีมติให้ฝ่ายจัดการฯ ทบทวนแผนการจัดซื้อเครื่องบินใหม่ และนำแผนจัดซื้อที่ปรับปรุงแล้วเสนอให้บอร์ดการบินไทยพิจารณาในเดือนพ.ย. ก่อนส่งให้คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดสภาพัฒน์) ในช่วงกลางเดือนพ.ย.นี้

“คาดว่าจะนำเสนอแผนจัดซื้อเครื่องบินใหม่ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ทันภายในรัฐบาลชุดนี้ตามที่รัฐบาลได้ให้นโยบายไว้”นายสุเมธ กล่าว

ก่อนหน้านี้ บริษัท การบินไทย ได้ขอขยายระยะเวลาการส่งแผนการจัดซื้อเครื่องบินใหม่ ออกไปเป็น 45 วัน จากเดิมที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ส่งแผนการจัดซื้อภายใน 30 วัน

นายสุเมธ กล่าวว่า ขณะนี้ยังบอกไม่ได้ว่าแผนจัดซื้อเครื่องบินฉบับปรุงปรุง จะซื้อเครื่องบินใหม่ทั้งหมดกี่ลำ จากแผนเดิมที่กำหนดจัดซื้อเครื่องบิน 23 ลำ มูลค่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งฝ่ายจัดการฯ จะนำความเห็นของกรรมการฯที่ให้ในวันนี้ไปปรับปรุงและทบทวนแผน รวมทั้งจะมีที่ปรึกษาโครงการเข้ามาร่วมพิจารณาด้วย โดยแผนฉบับสมบูรณ์จะมีทั้งประมาณการรายได้ แนวโน้มการเติบโต แหล่งเงินทุน และฐานะการเงินของบริษัท

นายสุเมธ กล่าวว่า บริษัท การบินไทย อยู่ระหว่างการจัดหาแหล่งเงินทุน เพื่อลงทุนในโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) ในท่าอากาศยานอู่ตะเภา โดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และกองทัพเรือ ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการ จะออกประกาศทีโออาร์ในเดือนต.ค.นี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า