โพลเผยจนท.สินเชื่อแบงก์ หนุนวางดาวน์ 20% กู้ซื้อบ้านหลังที่ 3

ซูเปอร์โพล เผยจนท.สินเชื่อแบงก์ 85.9% เห็นว่าควรคุมบ้านหลังที่ 3 เป็นต้นไป ขณะที่ 32.5% ยอมรับลูกค้ากู้ซื้อบ้านเพื่อเก็งกำไร

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) มูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ เผยแพร่ผลสำรวจเรื่อง “ธนาคารแห่งประเทศไทยกับการคุมสินเชื่อบ้าน ในมุมมองของเจ้าหน้าที่สินเชื่อธนาคารพาณิชย์ของไทย” โดยสอบถามความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นเจ้าหน้าที่สินเชื่อธนาคารพาณิชย์ของไทย 410 คน ระหว่างวันที่ 14 – 17 ต.ค. 2561 พบว่า

1.ความเห็นของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ร้อยละ 94.6 ระบุว่า ลูกค้าที่มาขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยมีจุดประสงค์เพื่อซื้อไว้อยู่อาศัยเอง ขณะที่ร้อยละ 32.5 ระบุว่า ลูกค้ามีจุดประสงค์เพื่อซื้อไปลงทุนเก็งกำไร

2.ความเห็นของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ร้อยละ 85.9 เสนอแนะว่า ธปท. ควรใช้มาตรการควบคุมในกรณีการขอสินเชื่อตั้งแต่หลังที่ 3 เป็นต้นไป รองลงมา ร้อยละ 73.4 ควรเลื่อนการบังคับใช้ออกไปก่อน อันดับ 3 ร้อยละ 72.7 เห็นด้วยกับ ธปท. ที่ให้ผู้บริโภควางเงินดาวน์ร้อยละ 20 ของราคา และอันดับ 4 ร้อยละ 67.5 ควรให้ปล่อยสินเชื่อ 100% กรณีเป็นลูกค้าชั้นดีมากได้

3.ความเห็นของกลุ่มตัวอย่าง เมื่อถามว่าใครน่าจะได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าวของ ธปท. มากที่สุด อันดับ 1 ร้อยละ 37.5 เชื่อว่าผู้บริโภค รองลงมา ร้อยละ 24.7 เชื่อว่าธนาคารที่ปล่อยกู้ อันดับ 3 ร้อยละ 23.4 เชื่อว่าเป็นบริษัทที่รับสร้างบ้าน อันดับ 4 ร้อยละ 21.1 เชื่อว่าเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง และอันดับ 5 ร้อยละ 12.2 เชื่อว่าเป็นผู้ประกอบการธุรกิจเฟอร์นิเจอร์

4.กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ร้อยละ 57.4 เห็นว่า ธปท. มีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น รองลงมา ร้อยละ 37.4 เห็นว่าเท่าเดิม และร้อยละ 5.2 เห็นว่าแย่ลง

และ5.ความเห็นของกลุ่มตัวอย่างเกี่ยวกับบุคลากรของ ธปท. กับการสืบสานอุดมการณ์ของ ศ.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ อดีตผู้ว่าการ ธปท. และเป็นปูชนียบุคคลขององค์กรดังกล่าว 3 อันดับแรก ร้อยละ 34.1 ตอบว่ามาก รองลงมา ร้อยละ 29.8 ตอบว่าค่อนข้างมาก และอันดับ 3 ร้อยละ 17.1 ตอบว่าค่อนข้างน้อย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศร่างหลักเกณฑ์ในการกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย โดยกำหนดให้การกู้ซื้อที่อยู่อาศัยราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป และการกู้ซื้อที่อยู่อาศัยหลังที่สอง ต้องวางเงินดาวน์ 20% ซึ่งธปท.จะเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าวจากผู้เกี่ยวข้อง ไปจนถึงวันที่ 22 ต.ค.นี้ ก่อนจะประกาศในเดือนพ.ย. และมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2562

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า