“พาณิชย์” ตั้งเป้าส่งออกปีหน้าโต 8%

“สมคิด” ไฟเขียว “พาณิชย์” ตั้งเป้าส่งออกปีหน้าโต 8% ย้ำทูตพาณิชย์คิดล่วงหน้ารับมือผลกระทบเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยระหว่างมอบนโยบายให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) หรือทูตพาณิชย์ 64 ประเทศทั่วโลก ว่า แม้ว่าสถานการณ์โลกยังน่าเป็นห่วง ทั้งสงครามการค้าสหรัฐและจีนที่ยืดเยื้อ เศรษฐกิจจีนที่หดตัว และราคาน้ำมันที่สูงขึ้น แต่กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าว่า การส่งออกปีหน้าจะเติบโต 8% หรือมีมูลค่า 2.76 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ นายสมคิด ขอให้ทูตพาณิชย์ช่วยกันผลักดันให้การส่งออกให้เติบโตตามเป้า โดยให้คิดล่วงหน้าว่า จะรับมือผลกระทบที่จะเกิดขึ้นอย่างไร โดยเฉพาะในปีหน้า ซึ่งกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ประเมินว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัว พร้อมทั้งขอให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศจีน ทำแผนการส่งออกสินค้าเกษตรอื่นๆที่มีโอกาสด้วย ไม่ใช่มองเฉพาะแค่ข้าว ยางพารา และทุเรียนเท่านั้น

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์เสนอตัวเลขเป้าหมายการส่งออกในปีหน้าว่าจะเติบโตที่ 8% ให้นายสมคิดพิจารณา ซึ่งนายสมคิดก็เห็นด้วย และถือเป็นเป้าหมายการทำงานที่ท้าทาย ทั้งนี้ กระทรวงฯมีแผนที่จะพลิกวิกฤตเป็นโอกาส โดยผลักดันการส่งออกสินค้าในกลุ่มที่ไทยได้ประโยชน์จากสงครามการค้า ส่วนปีนี้มั่นใจว่าการส่งออกจะเติบโตได้ 8%

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์แต่ละประเทศ จัดทำรายละเอียดว่ามีสินค้าใดบ้างที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า โดยให้เสนอมาภายใน 2 สัปดาห์ ซึ่งกรมฯจะรวบรวมและนำไปจัดทำแผนผลักดันการส่งออกต่อไป รวมทั้งจะหามาตรการในการดึงกลุ่มสินค้าที่จีนถูกสหรัฐขึ้นภาษีมาตั้งฐานการผลิตที่ประเทศไทยด้วย

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า