2 สามีภรรยาข้าราชการ ยอมเสียสละที่นั่งให้ 4นักบิน แลกขอนำเครื่องขึ้นลดผลกระทบผู้โดยสารกว่า 300ที่นั่ง

จากกรณีที่มีผู้โดยสารได้ร้องเรียน การบินไทย ของความล่าช้าของเที่ยวบินที่ ทีจี 971 เส้นทาง ซูริค – กรุงเทพฯ ที่ เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2561 ถึงสาเหตุที่นักบินไม่ยอมนำเครื่องขึ้น เนื่องจาก 4นักบินที่จะโดยสาร (Deadhead pilot) ไม่ได้นั่งเฟิร์สคลาสตามต้องการ ทำให้ไม่ยอมนำเครื่องขึ้นปล่อยผู้โดยสารกว่า 300 คนนั่งรอ เครื่องดีเลย์กว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง จนสุดท้ายผู้โดยสารสามี-ภรรยาคู่หนึ่ง ต้องยอมสละที่นั่งที่จองไว้ล่วงหน้าให้เพื่อจบปัญหา และเดินทางกลับกรุงเทพฯ

ล่าสุด จากเฟซบุ๊กของผู้หญิงคนหนึ่งที่เป็นผู้เสียสละที่นั่งให้กับนักบิน และได้เล่าเรื่องราว ในฐานะผู้ได้เสียสละและได้รับความเดือดร้อน ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูล พบว่าผู็โพสต์ เป็นรองศาสตราจารย์อาจารย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ส่วนผู้ที่ได้รับความเดือดรัอนอีกคนเป็นสามี คือ นายศักดิ์ดา พันธ์กล้า อดีตรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม

 

 

นายศักดิ์ดา พันธ์กล้า อดีตรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวตน และภรรยาเป็นผู้ได้รับความเดือดร้อน ทั้งที่ทำการจองตั๋วและจ่ายค่าโดยสารในราคาสูงตามปกติ ไม่ได้ใช้สิทธิพิเศษใดๆ แต่กลับได้รับการปฏิบัติแบบนี้ก็รู้สึกไม่สบายใจ รู้สึกว่าการกระทำแบบนี้เท่ากับเจ้าหน้าที่เองที่ทำลายองค์กร ทั้งที่ควรเป็นผู้ให้ และที่ผ่านมา แล ตน ได้เขียนจดหมายร้องเรียนไปด้วย

โดยหลังจากที่เป็นกระแสเกิดขึ้น นายศักดิ์ดา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่การบินไทยได้ติดต่อเข้ามา โดยแจ้งว่าจะเข้าหารือชี้แจง และขอโทษกับเรื่องที่เกิดขึ้น และยังบอกด้วยว่าจะทำการสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริง รวมทั้งยังขอร้องว่าอย่าเพิ่งให้สัมภาษณ์กับสื่อ เพราะเรื่องราวเริ่มขยายวงกว้าง ซึ่งก็ได้รับปากไป

 

ขณะที่สมาชิก ได้โพสต์ความเห็น และได้สรุปถึงปัญหาที่เกิดขึ้นแบบง่ายๆ คือ
1. ผู้โดยสาร สามี ภรรยา ซื้อตั๋วมาเป็น Biz
2. กบท. ใช้เครื่องบินที่มีที่นั่งชั้น First ซึ่งกบท.ไม่ได้ขายตั๋ว First Class ในเส้นทางบินนี้ แต่เปิดให้ผู้โดยสารชั้น Biz เลือกไปนั่งที่นั่ง First ได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม (ตั๋วจะออกมาหน้าตั๋วเป็น Biz ตามเดิม อาหารบนเครื่องยังเป็นของชั้น Biz และ Lounge ที่เข้าได้ยังคงเป็น Lounge Biz)
3. ผู้โดยสารเลือกนั่งที่นั่งโซน First
4. ที่นั่งในโซน Biz ยังมีเหลือว่าง แต่ที่นั่งในโซน First ถูกผู้โดยสารชั้น Biz เลือกนั่งไปหมดแล้วทุกที่นั่ง
5. คณะของกัปตันและนักบิน 4 คน ตามสิทธิที่ได้ตกลงกับกบท. ไว้จะต้องได้นั่งในชั้นที่นั่ง First
6. กบท. ขอร้องให้ผู้โดยสารกลับไปนั่งที่ชั้น Biz เพราะจะขอที่นั่งให้คณะกัปตันและนักบิน

นอกจากผู้โดยสาร 2 ท่าน ที่เป็นข่าว น่าจะมีผู้โดยสารชั้น Biz อีก 2 ท่านที่นั่งอยู่ในชั้น First ยอมกลับไปนั่งชั้น Biz ด้วย เพราะคณะของกัปตันมี 4 คน ระบบการบินไทย และหน้าเคาน์เตอร์น่าจะไม่ได้ล็อคที่นั่งโซน First ไว้ให้คณะกัปตัน ทำให้ผู้โดยสาร Biz มาเลือกที่นั่งในโซน First ไปหมดแล้ว

สรุปในกรณีมีทางออกอยู่แค่ 2 ทาง คือ
1. ขอร้องผู้โดยสารให้กลับไปนั่งที่นั่งโซน Biz ตามตั๋วที่ผู้โดยสารซื้อมา (ผู้โดยสารเสียความรู้สึก แต่ไม่ได้โดนลดสิทธิประโยชน์ตามตั๋วที่ซื้อมา)
2. ขอร้องคณะกัปตันให้ช่วยงดสิทธิที่จะต้องได้นั่ง First แล้วไปนั่งที่นั่ง Biz แทนผู้โดยสาร

ปล. ที่นั่ง First เอนได้ 180 เบาะกว้าง ระยะห่างระหว่างที่นั่งแต่ละที่ก็กว้าง มีความเป็นส่วนตัว และสบายกว่า Biz มากๆ ถึงมากที่สุด อันนี้พูดจากประสบการณ์ตรงของเราเองที่เคยจองตั๋ว Biz แล้วไปเลือกที่นั่ง First บน 747 ของกบท. ที่นั่ง First ดีกว่ามากมาย นั่งสบายไม่เหนื่อยไม่ล้า Biz นั่งแล้วยังมีเหนื่อยๆ เมื่อยๆ อยู่บ้าง

ขอบคุณ…CR.สมาชิกหมายเลข 3923181 @pantip.com

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า