จับพรานล่าปลา! เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร !

3 วันปฎิบัติการณ์จับพรานล่าปลา!เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร รวบ3 ผู้ต้องหา ไทย 2 พม่า 1 ของกลาง ปลาคลัง-ปลาแข้ยักษ์ พร้อมอาวุธปืนติดเลเซอร์ ยาบ้า อุปกรณ์หาปลา

วันนี้ 23 ต.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา นายวิเชียร ชินวงศ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า พบกลุ่มนายพรานนำเรือพร้อมอุปกรณ์ลักลอบเข้าไปล่าสัตว์น้ำภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฯ โดยผิดกฎหมาย บริเวณพื้นที่รับผิดชอบโซนโป่งหอม-แก่งน้ำโจน ที่ไหลลงสู่ลำน้ำแควใหญ่ เขื่อนศรีนครินทร์ ท้องที่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี และเป็นพื้นที่รอยต่อเนื่องกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

โดย นายวิเชียร จึงสั่งการให้นายปิยะพงษ์ สืบเสน นักวิขาการป่าไม้ปฏิบัติการ ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ จัดชุดลาดตระเวน (ส่วนกลาง) ไปตามเส้นทางที่ได้รับแจ้ง

 

จนกระทั่งวันที่ 20 ต.ค.61 เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนทีมที่ 1 ได้ตรวจพบเรือหางยาวพร้อมเครื่องยนต์ จำนวน 3 ลำ จอดอยู่ในลำน้ำแควใหญ่ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการดักซุ่มเพื่อรอจับกุมกลุ่มนายพราน โดยให้ชุดลาดตระเวนทีมที่ 2 เตรียมเรือสกัดกั้นบริเวณจุดสกัดห้วยคือล่าง และประสานขอกำลังสนับสนุนจาก เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งเข้ามาช่วยเหลือ

ต่อมาเวลาประมาณ 11.00 น.ของวันที่ 21 ต.ค.61 เจ้าหน้าที่พบกลุ่มนายพรานล่าปลาเป็นชาย 3 คน กำลังหาปลาอยู่ใกล้กับเรือที่จอดเอาไว้อยู่คนละฝั่งลำห้วยกับเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จึงยังไม่สามารถเข้าไปควบคุมตัวได้จนกระทั่งถึงช่วงเวลาบ่ายโมง ชายทั้งสามคนได้ขับเรือมุ่งหน้าเดินทางกลับ

ชุดลาดตระเวนทีมที่ 2 ส่วนกลางและเจ้าหน้าที่จุดสกัดห้วยคือล่าง ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าองทั่ง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ได้นำเรือจำนวน 3 ลำ ออกติดตามโดยมีกำลังเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งสกัดกั้นเส้นทางลำน้ำเอาไว้ เพื่อปิดล้อมจับกุม ในที่สุดเวลาประมาณ 04.00 น. ของวันที่ 22 ต.ค.61 พบเรือทั้ง 3 ลำ ออกมาจากทางแก่งน้ำโจน เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวพร้อมกับเข้าควบคุมตัวนายพรานล่าปลา พร้อมเรือทั้ง 3 ลำเอาไว้ได้

จากการตรวจสอบพบเรือลำที่ 1 มีนายใจ (ไม่มีนามสกุล)ชาวพม่า อายุ 26 ปี ภายในเรือพบของกลางประกอบด้วยปลาคัง ปลาแข้และปลาแดง จำนวน 8 ตัว น้ำหนักรวมกัน 99 กิโลกรัม อุปกรณ์ที่ใช้หาปลาประกอบด้วย แห 1 ปาก ไฟฉาย 1 กระบอก เบ็ดราว 60 ตัว เชือกไนล่อน 1 ม้วน เรือลำที่ 2 คนขับคือนายเรืองกิจ จินจารักษ์ ชาว ต.วังด้ง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ภายในเรือพบของกลางประกอบด้วย ปลาคัง 4 ตัว ความยาว ตั้งแต่ 80-170 เซนติเมตร แต่ละตัวมีน้ำหนักประมาณ 75 กิโลกรัม เบ็ดราว 45 ตัว หม้อสนาม 1 ใบ ไฟฉาย 3 กระบอก เชือกไนล่อน 1 ม้วน ที่สำคัญเจ้าหน้าที่ยังตรวจค้นพบ ยาบ้า 75 เม็ด อาวุธปืนพกสั้น ขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก และเครื่องกระสุนปืน จำนวน 10 นัด เลเซอร์สำหรับติดปืนยาว 1 อัน เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การว่าอาวุธปืนดังกล่าวได้ยืมมาจากนักการเมืองท้องถิ่นคนหนึ่งที่อยู่ในเขต จ.กาญจนบุรี
และ เรือลำที่ 3 คนขับคือนายไชยันต์ วิทยายนต์ ของกลางประกอบด้วย ปลาคัง ปลาแข้ ปลากด และปลาแดง รวมจำนวน 6 ตัว น้ำหนักประมาณ 35 กิโลกรัม อุปกรณ์หาปลา แห 1 ปาก เบ็ดราว 20 ตัว และ เชือกไนล่อน 1 ม้วน

ดังนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิเพื่อดำเนินคดีในข้อหา ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 สำหรับความผิดตาม พรบ.อาวุธปืนฯ และ พรบ.ยาเสพติดฯ คณะเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฯ ได้ขอให้พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกจับกุมทั้ง 3 คน ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถือว่าเป็นการจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาได้ครั้งสำคัญ เนื่องจากปลาแข้ ที่ตรวจยึดเอาไว้ได้นั้น เป็นชนิดปลาที่ถือว่าหายาก และมีราคาแพง โดยนิยมนำไปทำอาหารประเภท ลาบ ลวกจิ้ม และต้ม โดยปลาชนิดดังกล่าว เป็นที่รู้จักของผู้คนไม่มากนัก ซึ่งนายวิเชียร ชินวงศ์ ได้รายงานเหตุการณ์ที่เกิดให้ให้ผู้บังคับบัญชาทราบในทุกระดับชั้นแล้ว

 

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า