‘มิวสิคบั๊กส์’ ยันไม่ได้ปิดกั้นผลงาน แต่ฝ่ายอื่นละเมิด

‘มิวสิคบั๊กส์’ ยัน ไม่ได้ปิดกั้นผลงาน  ทีมข่าวไบรท์ทีวีตรวจสอบพบว่า ที่ผ่านมาเคยมีคดีต่อสู้เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมด้านลิขสิทธิ์เพลงกับอดีตวงดนตรีในสังกัดหลายครั้ง

ค่ายเพลงมิวสิคบั๊กส์ ก่อตั้งครั้งแรกเมื่อปี 1996 หรือ พ.ศ.2539 ในลักษณะเป็นค่ายเพลงอิสระ มีศิลปินมากมาย โดนส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่น ระดับ นักเรียน หรือ นักศึกษา มาสร้างผลงานเอง นอกจากนี้ ทางค่ายยังเน้นจับนักเรียนหรือนักศึกษาที่ผ่านประสบการณ์ประกวดวงดนตรีทั่วประเทศมาออกผลงาน อาทิ วงละอ่อน หรือ บอดี้แสลม ในปัจจุบัน / วงแบชเชอร์ / ลาบานูน / บิ๊กแอส / วงเกิร์ล เป็นต้น

สิ่งที่น่าสนใจ คือ อดีตศิลปินของค่ายนี้ มีหลายวงที่ย้ายสังกัดมาอยู่ค่าย จีนี่เรคคอร์ด ในเครือ GMM จนโด่งดังมากขึ้นในปัจจุบัน แต่ทั้งนี้ศิลปินเหล่านี้ ต่างล้วนมีชื่อเสียงจากการทำเพลงดังๆ ตั้งแต่สมัยอยู่มิวสิคบั๊กส์ อาทิ

บอดี้แสลม โด่งดังจากเพลง งมงาย ,ปลายทาง, ทางของฉันฝันของเธอ
บิ๊กแอส โด่งดังจากเพลง ทางผ่าน , ก่อนตาย , กากี
ลาบานูน โด่งดังจากเพลง ยาม , 191 , หนักใจ

ซึ่งปัจจุบันเพลงเหล่านี้ ลิขสิทธิ์ยังเป็นของมิวสิคบั๊กส์ เพราะเห็นได้ว่ายังคงมีการออก CD หรือ MP3 ในสังกัดนี้ ออกวางจำหน่ายตามร้านค้าหลายแห่ง

ด้าน นายชนินทร์ วรากุลนุเคราะห์ ผู้บริหารงานด้านลิขสิทธิ์เพลงค่ายมิวสิคบั๊กส์ยืนยันว่า เพลง ยาม หรือ ก่อนตาย เป็นลิขสิทธิ์ของค่ายโดยถูกต้อง ซึ่งผู้นำไปแสดงหรือเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาต ย่อมมีความผิดตามกฎหมาย แต่ทั้งนี้ การนำเพลงของมิวสิคบั๊กส์ไปแสดงสามารถทำได้ เพียงแค่ยื่นเจตจำนงค์ไปทำการแสดงแต่ไม่ใช่เพื่อการค้า หากแต่ที่ผ่านมาไม่เคยมีการปฏิบัติลักษณะนี้

ซึ่งจากคำตอบที่ปรากฎ มีความชัดเจนว่าโดยปกติ คุณหนุ่ม วงกะลา เป็นนักดนตรีนอกสังกัดและนำเพลงไปร้องโดยมีหลักฐานว่า เพื่อรับผลประโยชน์ทางด้านการแสดง นั่นคือสาเหตุที่ทางมิวสิคบั๊กส์ต้องดำเนินการตามกฎหมายในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์

ซึ่งที่ผ่านมา มิวสิคบั๊ก เคยฟ้องดำเนินคดีอดีตศิลปิน ที่ขึ้นแสดงดนตรีในสังกัดใหม่ แต่ยังนำเพลงในอดีตสังกัดค่ายดังกล่าว ไปร้อง ไล่ตั้งแต่ตั้ง 11 ก.พ.2559 มิวสิคบั๊ก ฟ้องดำเนินคดีวงลาบาบูน กรณีนำเพลงเก่าจาก 7 อัลบั้ม สังกัดมิวสิคบั๊กส์ ไปร้องในงานแสดงสด เรียกค่าเสียหายกว่า 50 ล้านบาท กระทั่ง 15 ก.พ.2559 มิวสิคบั๊กส์ ถูก GMM ฟ้องกลับฐานหมิ่นประมาท และต่อมาเมื่อเดือน มี.ค.2561 เคยฟ้อง วงบิ๊กแอส ซึ่งนำเพลง ก่อนตาย ไปทำการแสดงกว่า 30 ครั้ง คดียังอยู่ในชั้นศาล เห็นได้ว่า คู่กรณีของ มิวสิคบั๊กส์ เป็นอดีตศิลปินที่ปัจจุบันสังกัดค่าย GMM ทั้งสิ้น

แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าแม้จะมีอดีตศิลปินหลายคนของมิวสิคบั๊กส์ ได้ย้ายไปสังกัดค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง GMM หากแต่มีแค่ศิลปิน 2 วง เท่านั้น ที่สามารถนำผลงานเพลงครั้งตั้งแต่สังกัดมิวสิคบั๊กส์ มาออกแผ่นรวมชุดเพื่อจำหน่ายภายใต้สังกัดใหม่ได้ ซึ่ง 2 วงนั้น คือ บอดี้แสลม และ บิ๊กแอส แต่ในกรณีของวงบิ๊กแอสนั้น เพิ่งมาถูกดำเนินคดีลิขสิทธิ์ในยุคที่เปลี่ยนนักร้องนำเป็น เจ๋ง โดยเฉพาะในคดีล่าสุดคือถูกฟ้องที่นำเพลง ก่อนตาย ไปร้อง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า