ปลัด สธ.มอบ ผู้ตรวจฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีหมอสูติฯ ถูกสาวร้อง ข่มขืนขณะตรวจภายใน ผอ.รพ.สวรรค์ประชารักษ์ ตั้งกรรมการสืบข้อเท็จจริง เจ้าตัวยังปฏิเสธ ยืนยันใส่ถุงยางกับเครื่องมือเพื่อตรวจภายใน

จากกรณีนางสาวศรันยา หวังสุขเจริญ หรือ ทนายนิด้า เข้าร้องต่อองค์กรทำดีของนักแสดงและพิธีกรชื่อดัง คุณบุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ฟ้องเอาผิดสูตินรีแพทย์รายหนึ่งใน จ.นครสวรรค์ โดยอ้างว่าถูกข่มขืนขณะตรวจภายใน ซึ่งมีข้อสงสัยว่า เหตุใดต้องใช้อวัยวะเพศชายของปลอมแล้วสวมถุงยางอนามัย โดยแพทย์คนดังกล่าวได้เข้าให้การกับตำรวจและปฏิเสธข้อกล่าวหา

วันนี้ (16 พ.ย.) นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการ สธ.ที่ดูแล จ.นครสวรรค์ ลงไปติดตามเรื่องนี้พร้อมกับนายแพทยสาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) แล้ว เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับจริยธรรมแพทย์ ส่วนเรื่องมาตรฐานก็ต้องไปดูที่คลินิกว่า ได้รับมาตรฐานหรือไม่อย่างไร เบื้องต้นขอติดตามผลการสอบสวนก่อนว่า ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เพราะคดีข่มขืนเป็นคดีอาญา ซึ่งหากนายแพทย์คนดังกล่าว อยู่ในสังกัด สธ. ก็ต้องถูกลงโทษทางวินัยราชการอยู่แล้ว

นพ.สุขุม กล่าวต่อไปอีกว่า ในโรงพยาบาลรัฐและเอกชนจะมีมาตรฐานการให้บริการ การตรวจภายในมาตรฐานของราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์ก็มีกำหนดไว้ ที่สำคัญต้องมีบุคคลที่สาม ซึ่งเป็นผู้หญิงอยู่ด้วยตลอด เครื่องมือต่าง ๆ ก่อนจะใช้ทำการตรวจก็ต้องแจ้งคนไข้ ดังนั้น ไม่ต้องกังวล การมาตรวจภายใน ที่โรงพยาบาลมีความปลอดภัยและได้มาตรฐานแน่นอน

นพ.บุญชัย ธีระกาญจน์ ผู้ตรวจราชการ สธ. ที่ดูแล จ.นครสวรรค์ กล่าวว่า ทราบว่า ทาง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ได้เรียกตัวแพทย์คนดังกล่าวมาพบแล้ว แต่ต้องเข้าใจว่าสิ่งที่เกิดขึ้น เกิดภายในคลินิกส่วนตัว ไม่ใช่สถานที่ราชการ แต่ด้วยระบบราชการ หากเจ้าตัวรับราชการอยู่ เรื่องนี้ทำให้เกิดความเสื่อมเสีย ก็อาจนำไปสู่การตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น แต่ต้องเข้าใจว่าเรื่องนี้ไม่ได้ทำความเสื่อมเสียกับราชการ แต่เป็นพฤติกรรมส่วนตัว และยังไม่รู้ข้อเท็จจริง แต่อาจส่งผลต่อภาพลักษณ์ของราชการเท่านั้น

ด้าน นพ.ชนินทร์ จารุวัฒนมงคล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ กล่าวว่า ต้องรอผลการสืบสวนจากตำรวจก่อนว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร แต่ทางโรงพยาบาลก็ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงและเชิญนายแพทย์คนดังกล่าวมาให้ข้อมูล ซึ่งได้ปฏิเสธและให้ข้อมูลเหมือนที่ให้การกับทางตำรวจ คือ การใช้เครื่องอัลตราซาวนด์ ซึ่งต้องสวมถุงยางอนามัยป้องกันติดเชื้อ ในการสอดเข้าไปตรวจภายใน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากยังไม่มีความผิดที่ชัดเจน จึงยังคงไม่ได้สั่งพักงาน ต้องรอข้อมูลชัดเจนจากทางตำรวจด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แฟนๆ เตรียมเฮ! “I.M” เตรียมทัวร์คอนเสิร์ตเดี่ยว “Off The Beat” ครั้งแรก!

ข่าวดีสุด ๆ เมื่อ “I.M” ได้ออกมายืนยันแล้วว่า กำลังเตรียมเวิร์ลทัวร์เดี่ยว ‘I.M WORLD TOUR 2024 Off The Beat’ ครั้งแรกนับตั้งแต่เดบิวต์

แน็ก ชาลี พูดเสียงสั่น! หลังดรามาทัวร์ลง กามิน ลั่น ถ้ากลับมาต้องจริงใจ

แน็ก ชาลี ฝืนยิ้ม! พูดด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ หลังดรามาทัวร์ลง กามิน ลั่น ถ้ากลับมาต้องจริงใจ 100 เปอร์เซ็นต์ 

แฟนเอเชีย แห่ให้กำลังใจ หลัง วิน เมธวิน โพสต์ข้อความเศร้า ?!

เกิดอะไรขึ้น! เหล่าแฟนเอเชียต่างแห่เข้ามาให้กำลังใจ วิน เมธวิน หลังเจ้าตัวโพสต์ข้อความเศร้า ในอินสตาแกรมส่วนตัว

คนสนิท ‘เสี่ยดำ’ เจ้าของค่ายมวย คาด! มีคนจ้องเก็บ เพราะขัดผลประโยชน์

คนสนิท – ลูกชาย เล่าวินาที คนร้ายมาถึง แง้มประตูแล้วยิง ‘เสี่ยดำ’ เจ้าของค่ายมวย ถูกยิงดับคารถตู้ ต่อหน้าต่อตา เผย! มีคนจ้องเก็บ เพราะขัดผลประโยชน์

คนสวยขี้เมา! ขับจยย.ชนตำรวจเจ็บ วัดแอลกอฮอล์พุ่ง 114 มก.

สาวภูเก็ตเมา ขี่รถจักรยานยนต์ฝ่าไฟแดง ชนเข้ากับรถตำรวจสายตรวจ ขณะปฏิบัติเจ้าหน้าที่เจ็บ 1 ตรวจแอลกฮอล์พุ่ง 114 มก.

Pick a card ควรทำยังไงกับสิ่งที่กังวลตอนนี้ดี..? – DiSaurDecks

DiSaur Decks – ดิซอเดค เผย Pick a card ควรทำยังไงกับสิ่งที่กังวลตอนนี้ดี..? อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า