ปี 62 สพฐ.งดรับเด็กอนุบาล 3 ขวบ ให้ท้องถิ่น-เอกชนรับแทน

ปีการศึกษา 2562 สพฐ. ประกาศงดรับเด็กอนุบาล 1 อายุ 3 ขวบ มอบให้ท้องถิ่นและเอกชนจัดการศึกษาแทน เพื่อกระจายอำนาจ หากโรงเรียนไหนเปิดรับถือว่าขัดนโยบาย ยกเว้นพื้นที่ที่ไม่มี อปท. และ สช. ต้องเสนอ กศจ.พิจารณา

ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ที่ประชุมหารือ ถึงนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน สังกัด สพฐ. โดยตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป การรับเด็กเข้าเรียนชั้นอนุบาล 1 หรือ เด็กอายุ 3 ขวบจะเป็นหน้าที่ของสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ส่วน สพฐ. รับเด็กชั้นอนุบาล 2 อายุ 4 ขวบ และอนุบาล 3 อายุ 5 ขวบเข้าเรียนเป็นหลัก ยกเว้นในพื้นที่ที่ไม่มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ของ อปท. และ สช. ให้ผู้อำนวยการโรงเรียนทำเรื่องเสนอผ่านคณะกรรมการศึกษาธิการ (กศจ.) พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนแจ้งให้ สพฐ.รับทราบ จากเดิมที่ต้องเสนอมาให้สพฐ.พิจารณา

ดร.บุญรักษ์ กล่าวอีกว่า แนวทางดังกล่าวเพื่อกระจายอำนาจ ให้พื้นที่ตัดสินให้มากขึ้น ซึ่งจากการประชุมร่วมกับ อปท. ที่มี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานได้เห็นชอบแนวทางดังกล่าว และมอบหมายให้ สพฐ. ดำเนินการแจ้งให้ประชาชนและสังคมได้รับทราบ

“การดำเนินการครั้งนี้เพื่อย้ำนโยบายให้ชัดเจน หากมีโรงเรียนใดฝ่าฝืน เปิดรับเด็กอนุบาล1 เข้าเรียน ทั้งที่ในพื้นที่มีโรงเรียนสังกัด อปท. และ สช.เข้าเรียน โดยไม่มีเหตุผล และไม่ได้รับความเห็นชอบจาก กศจ. ถือว่าขัดนโยบายของผู้บังคับบัญชา ก็อาจจะต้องพิจารณาเชิงบริหารต่อไป”ดร.บุญรักษ์ กล่าว

ดร.นายบุญรักษ์ กล่าวอีกว่า กรณีนี้หากพื้นที่ใดไม่มีโรงเรียนของ อปท. และ สช.จัดการศึกษา สพฐ.สามารถรับเข้าเรียนได้ ส่วนปฏิทินการรับนักเรียนสังกัด สพฐ.ปีการศึกษา 2562 ระดับอนุบาลที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง โรงเรียนสามารถดำเนินการตามเดิมเพียงแต่จะเป็นการรับระดับอนุบาล 2

ทั้งนี้ สำหรับปีการศึกษา 2562 กำหนดรับสมัครระดับอนุบาล วันที่ 28 กุมภาพันธ์ – 4 มีนาคม จับฉลาก ประกาศ และรายงานตัววันที่ 9 มีนาคม มอบตัววันที่ 16 มีนาคม โดยการรับนักเรียนชั้นก่อนประถมศึกษา อายุ 3-5 ปี ที่อยู่ในเขตพื้นที่บริการให้รับเข้าเรียนโดยไม่มีการสอบวัดความสามารถทางวิชาการ ถ้ายังไม่เต็มให้รับเด็กนอกพื้นที่บริการได้ กรณีที่มีผู้สมัครเกินที่รับได้ให้ใช้วิธีจับสลาก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

Seventeen – Twice ขึ้นคอนเสิร์ต Nissan Stadium เวทีในฝันของศิลปินทุกคน

Seventeen และ Twice ได้ขึ้นแสดงคอนเสิร์ตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น Nissan Stadium ด้วยเวทีในฝันของศิลปิน K-pop หลายคน

ดาราสาว ตัดพ้อไม่ชอบตัวเอง! หลังเกิดอาการป่วย จนต้องแอดมิท

ดาราสาวชื่อดัง ตัดพ้อกลางโซเชียล ไม่ชอบตัวเอง! หลังเกิดอาการป่วย จนต้องแอดมิทเข้าโรงพยาบาล

อ.น้องไนซ์ อิงหลักธรรม แท้จริงแล้ว ‘การเชื่อมจิต’ มีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎก?

อ.น้องไนซ์ วัย 8 ขวบ เพจนิรมิตเทวาจุติ โพสต์ร่ายยาว อิงหลักพระธรรม แท้จริงแล้ว ‘การเชื่อมจิต’ มีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎก?

สรุปดราม่า! “กุสุมา สันป่าเหียง” คืออะไร หลังสาวแฉแฟนคบชู้กับเพื่อนครู

สรุปดราม่า! สาวแฉครูหนุ่มนอกใจไปแอบกินกับครูสาว จบสัมพันธ์รัก 9 ปี ที่ฝ่าฟันมาด้วยกัน จนเกิดไวรัล กุสุมา สันป่าเหียง

โหรดัง ทำนายดวง 12 ลัคนาราศี หลังดาวศุกร์ทับดวงเมือง จะเกิดอะไรขึ้น?

โหรรัตนโกสินทร์ – The rattanakosin เผย ดาวศุกร์ทับดวงเมือง 25 วัน ดวงการเงินจะเป็นอย่างไร? 12 ลัคนาราศี เช็กด่วน!

“โดยอง NCT” ติดชาร์ต iTunes ทั่วโลก อัลบั้มเดบิวต์เดี่ยว “YOUTH”

เปล่งประกายไม่ไหวสำหรับ “โดยอง NCT” ที่พาเพลง ‘Little Light’ จากอัลบั้มเดี่ยว ‘YOUTH’ ติดชาร์ตเพลง iTunes อันดับ 1 ทั่วโลก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า