ปฏิเสธไม่ได้เลยนะคะว่าทุกวันนี้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงมากมายจริงๆ (ฤดูหนาวยังร้อนและมีฝนอ่ะ…คิดดู!) ซึ่งวัฏจักรของธรรมชาตินั้นมีอิทธิพลสำคัญมากค่ะต่อสภาพอากาศโลก และยังสามารถทำให้เกิดภัยแล้งและน้ำท่วมได้ด้วย โดยการวิเคราะห์ล่าสุดจากองค์การอุตุนิยมวิทยาโลกของสหประชาชาติ ระบุว่า ปรากฏการณ์ ‘เอลนีโญ’ (El Niño) มีโอกาสจะเกิดขึ้นอีกครั้ง และจะทำให้สภาพอากาศร้อนขึ้น 75-80% ภายในเดือนกุมภาพันธ์ ปีหน้า

จริงๆ แล้วปรากฏการณ์ El Niñoครั้งล่าสุดได้สิ้นสุดลงในปี 2016 ค่ะ ซึ่งส่งผลให้ปีนั้นเป็นปีที่ร้อนที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกไว้ โดยความร้อนที่เพิ่มก็เกิดจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของมนุษย์เรานี่แหละ แต่ UN ก็ยังไม่คอนเฟิร์มนะคะว่าในปี 2019 เอลนีโญจะรุนแรงเท่าในปี 2016 หรือไม่

แม็กซ์ ดิลลี (Maxx Dilley) ผู้อำนวยการโครงการพยากรณ์อากาศและสาขาการปรับตัวของ WMO กล่าวถึงความคาดการณ์ต่อปรากฏการณ์เอลนีโญครั้งนี้ว่า ไม่น่าจะมีความรุนแรงเท่ากับเหตุการณ์ในปี 2015-2016 แต่ก็ยังสามารถส่งผลต่อปริมาณน้ำฝนและอุณหภูมิได้อย่างมีนัยสำคัญในหลายภูมิภาค โดยมีผลกระทบที่สำคัญต่อการเกษตรและความปลอดภัยด้านอาหาร ตลอดจนการจัดการทรัพยากรน้ำและสาธารณสุข นอกจากนี้อาจรวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ (climate change) ในระยะยาว ที่จะยิ่งเพิ่มอุณหภูมิของโลกในปี 2019 ด้วย

ปรากฏการณ์เอลนีโญนั้นจะเกิดขึ้นตามธรรมชาติทุกสองสามปีค่ะ และเกิดจากอุณหภูมิในมหาสมุทรบริเวณแปซิฟิกตะวันตกที่สูงผิดปกติ ซึ่งมีอิทธิพลสำคัญต่อสภาพอากาศทั่วโลก โดยทำให้เกิดภัยแล้งในสถานที่ที่ปกติมีความชื้น (เช่น บางส่วนของออสเตรเลีย) และเกิดน้ำท่วมตามพื้นที่ที่ปกติจะแห้งแล้ง (เช่น ในอเมริกาใต้) อีกทั้งอุณหภูมิที่สูงขึ้นยังเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการฟอกขาวในแนวปะการังด้วย ซึ่งสำนักอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลียเผยว่า ในเดือนตุลาคมที่อากาศร้อนและแห้งแล้งจะมีโอกาสเกิดเอลนีโญได้มากขึ้น โดยมีความเสี่ยงต่อการเกิดคลื่นความร้อนและไฟป่ามากขึ้น และเป็นเรื่องแย่สำหรับเกษตรกรที่ประสบภัยแล้งอยู่แล้ว นั่นแสดงให้เห็นว่าสถานการณ์ climate change ทำให้ผลกระทบจากเอลนีโญรุนแรงขึ้น

ทั้งนี้ ความร้อนจากปรากฏการณ์เอลนีโญทำให้ปี 2016 เป็นปีที่ร้อนที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกไว้ รองลงมาคือปี 2017 ซึ่งเป็นปีที่ร้อนที่สุดทั้งที่ไม่มีปรากฏการณ์เอลนีโญ โดยนักวิทยาศาสตร์คาดว่าปี 2018ที่เกิดภัยพิบัติจากสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงขึ้นทั่วโลกจะเป็นครั้งที่สี่ที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ และจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นพันล้านตันอย่างต่อเนื่องทำให้ก๊าซเรือนกระจกมีความเข้มข้นมากเป็นประวัติการณ์ หมายความว่าผลกระทบด้านความร้อนจะรุนแรงขึ้นกว่าที่เคยด้วย แต่ ทิม สต็อกเดล (Tim Stockdale) จากศูนย์สภาพภูมิอากาศระยะกลางของยุโรป (European Centre for Medium-Range Weather Forecasts) กล่าวว่า สถานการณ์ El Niñoที่กำลังก่อตัวนี้มีแนวโน้มที่จะมีส่วนทำให้อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกสูงขึ้นในปี 2019 แต่ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่าจะเป็นปีที่ถูกบันทึกไว้อีกครั้งหรือไม่

แต่ไม่ว่าในกรณีใด ภาวะโลกร้อนที่มนุษย์ทำให้เกิดขึ้น ได้ส่งผลให้ 17 จาก 18 ปีที่ร้อนที่สุดนับตั้งแต่ปี 1850 เกิดขึ้นระหว่างปี 2000-2017 ซึ่งผลการวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์แสดงให้เห็นว่าสภาพอากาศที่รุนแรงได้รับผลกระทบจากปัญหาโลกร้อนที่รุนแรงขึ้นนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม WMO วิเคราะห์โดยประเมินโอกาสว่าปรากฏการณ์เอลนีโญแบบเต็มสตรีมจะเกิดขึ้นระหว่างเดือนธันวาคมปีนี้ถึงกุมภาพันธ์ปีหน้าที่ 75-80% และมีโอกาส 60% ที่ปรากฏการณ์จะดำเนินต่อไปจนถึงเดือนเมษายนปี 2019 โดยจะพบความรุนแรงเกี่ยวกับปรากฏการณ์นี้จากอุณหภูมิพื้นผิวทะเลแปซิฟิกตะวันตก ของมหาสมุทรแปซิฟิกที่เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 1.5 องศาเซลเซียส ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ย แต่การคาดเดาในปัจจุบันสำหรับปรากฏการณ์นี้จะอยู่ในช่วงตั้งแต่ 0.8-1.2 องศาเซลเซียสเหนือค่าเฉลี่ย

ปีนี้ก็ว่าร้อนสุดๆ แล้วนะคะ … ถ้าปีหน้าจะร้อนกว่านี้เห็นทีจะอยู่ยากแล้วล่ะ

ที่มา: www.theguardian.com

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า