“หมอธี” เช็กบิลทุจริตกระทรวงศึกษาฯ ลั่น “อย่าเป็นมาเฟีย”

“หมอธี” ฮึ่ม! สางทุจริตเช่าสัญญาณอินเทอร์เน็ตของระบบโมเน็ตกระทรวงคุณครู ลั่นข้าราชการ ศธ.อย่าทำตัวเป็นมาเฟีย ย้ำผู้บริหารทุกคนห้ามขาดประชุมแก้ไขปัญหาทุจริตใน ศธ. สัปดาห์หน้า

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงกระบวนการเช่าสัญญาณอินเทอร์เน็ตของระบบโมเน็ต (MoeNet ) ว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอข้อมูลเรื่องการตรวจสอบกระบวนการเช่าสัญญาณอินเทอร์เน็ตของระบบโมเน็ต กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มาแล้ว เชื่อว่าจะแก้ปัญหาและนำคนทุจริตมาลงโทษได้แน่นอน  แม้เรื่องดังกล่าวจะมีความซับซ้อน ซึ่งในรายงานเพิ่มเติมจากคณะทำงานของตน ที่สอบสวนเพิ่มเติมประเด็นการเช่าสัญญาณอินเทอร์เน็ต ตามมติ ครม. ให้ใช้สัญญาณจาก บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) แต่มีการใช้บริการจากบริษัทเอกชนอยู่โดยมีบริษัทแห่งหนึ่งส่งหนังสือมาทวงเงินค่าใช้บริการอินเทอร์เน็ตโครงข่ายโมเน็ตจำนวน 60 ล้านบาท แต่ปลัด ศธ. ไม่จ่ายเนื่องจากไม่มีสัญญาเช่าซื้อ ซึ่งในส่วนที่บริษัทแห่งหนึ่งส่งหนังสือมาทวงเงินค่าใช้บริการนั้น สำนักงานอัยการได้แจ้งว่า เมื่อเกิดเป็นสัญญาเช่าบริการแล้วยังไงเราก็ต้องจ่ายเงิน เพราะเป็นสัญญาผูกพัน ดังนั้น ถือเป็นเรื่องดีที่ทางอัยการชี้แจงมาแบบนี้ เพราะทำให้ตนได้สอบสวนไปเชิงลึกอีกว่า สัญญาฉบับดังกล่าวใครเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งตรวจสอบพบว่าไม่ใช่หัวหน้าส่วนราชการเป็นคนดำเนินการ แต่เป็นข้าราชการคนหนึ่งที่เกษียณราชการไปแล้ว ดังนั้นข้อสรุปในประเด็นนี้ตนจะส่งให้ ป.ป.ช.ไปดำเนินการต่อไป

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

“ผู้ที่เกี่ยวข้องเรื่องนี้เป็นใครเดี๋ยวก็รู้กันเอง เพราะผมได้ส่งข้อมูลให้ ป.ป.ช.ไปดำเนินการแล้ว ส่วนคนที่อยู่และยังไม่ได้เกษียณอายุราชการ หากไม่ร่วมมือกับผมและสอบถามข้อมูลอะไรไปกลับนิ่งเฉยส่งเพียงกระดาษแผ่นเดียวมาชี้แจง ผมจัดการแน่ ไม่กลัว อย่ามาทำตัวเป็นมาเฟีย อย่างไรก็ตามในสัปดาห์หน้าผมจะประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาทุจริตภายใน ศธ.และจะไล่ตามคดีทุจริตต่าง ๆ ของ ศธ.ทุกเรื่อง ดังนั้นการประชุมครั้งนี้สำคัญมาก ขอย้ำผู้บริหารทุกคนห้ามขาดการประชุม เนื่องจากผมเห็นทุกครั้งไม่เคยให้ความสำคัญกับการประชุมนี้เลย ส่งตัวแทนเข้ามาประชุมตลอด ดังนั้นขอความร่วมมือผู้บริหาร ศธ.ทุกคนต้องให้ความสำคัญด้วย” รมว.ศึกษาธิการ

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า