ยอมรับผิด! บุรุษพยาบาลดอดแจงญาติกรณีทำร้ายผู้ป่วย

บุรุษพยาบาลย่องเงียบ แจงญาติผู้ป่วยกรณีลูกสาวแจ้งความพ่อเลี้ยงถูกบุรุษพยาบาลทำร้ายขณะเข้ารับการรักษา ผลสรุปจบลงด้วยดี ญาติหายสงสัยหลังจากดูภาพจากกล้องวงจรปิดอย่างละเอียด แต่ขอให้เป็นอุทาหรณ์ทั้งเรื่องความสุภาพในการบริการ และการชี้แจงด้วยความจริงตั้งแต่ต้น

จากกรณีนางสาว ศรินทิพย์ อิ่มใจ อายุ 45 ปี ลูกบุญธรรมของนายพินันท์ ประเคนทอง อายุ 65 ปี ชาวอ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ปัจจุบันเสียชีวิตแล้วด้วยอาการของโรคเนื้องอกในสมองเมื่อวันที่ 28 พ.ย.2561 เข้าแจ้งความกับ ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น ว่าอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำการสืบสวนสอบสวนเอาผิดตามกฎหมาย กับบุคคลที่เป็นชายคาดว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลรัฐชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งได้ชกใบหน้านายพินันท์ ขณะเข้ารับการรักษาภายในห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลดังกล่าวเมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 28 พ.ย.2561 ต่อเนื่องวันที่ 29 พ.ย.2561 ที่ผ่านมา หลังพบภาพจากกล้องวงจรปิดของโรงพยาบาลภายในห้องฉุกเฉิน เป็นภาพที่มีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล ซึ่งทราบภายหลังว่าเป็นบุรุษพยาบาลเดินเข้ามาหาผู้ป่วยและใช้มือยื่นมาที่ใบหน้าลักษณะเหมือนทำร้ายร่างกายผู้ป่วย ก่อนจะบังคับให้ผู้ป่วยนอนลงและชี้หน้าผู้ป่วยลักษณะเหมือนด่าทอ

ต่อมาลูกบุญธรรมของผู้ป่วยติดใจบาดแผลที่ใบหน้าของผู้ป่วย มีรอยเย็บ และรอยช้ำที่ตาด้ายซ้ายลักษณะเหมือนถูกชก จึงได้สอบถามไปยังโรงพยาบาล ได้รับคำชี้แจงครั้งแรกว่า ผู้ป่วยหกล้มหัวไปฟาดกับของแข็งแตกจนได้รับบาดเจ็บต้องใช้เข็มเย็บแผล

แต่ต่อมาโรงพยาบาลเปลี่ยนคำชี้แจงอีกว่าเป็นการตกเตียงของผู้ป่วยเอง พร้อมทั้งให้ดูภาพจากกล้องวงจรปิดซึ่งเป็นภาพเล็ก กระทั่งญาติผู้ป่วยพบว่าตกเตียงจริง แต่พบพฤติกรรมของบุรุษพยาบาลเข้าไปหาผู้ป่วยทำลักษณะเหมือนชกที่ใบหน้าผู้ป่วย 1 ครั้ง และผลักตัวผู้ป่วยลงพร้อมกับชี้นิ้วและพูดบางอย่างเหมือนด่าทอผู้ป่วย

ซึ่งขณะที่ดูคลิปพร้อมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของโรงพยาบาล ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการขอโทษญาติผู้ป่วยที่บุรุษพยาบาลดังกล่าวกระทำการไม่เหมาะสม พร้อมทั้งขอร้องไม่ให้ญาติผู้ป่วยแจ้งความ หรือถ่ายคลิปกลับไป เพราะทางโรงพยาบาลจะทำการลงโทษเอง

แต่หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลได้โทรศัพท์กลับมาแจ้งว่า อยากให้เข้ามาดูภาพจากกล้องวงจรปิดอีกครั้งเป็นแบบจอใหญ่ เพราะบุรุษพยาบาลคนดังกล่าวไม่ได้ทำร้ายผู้ป่วย ทำให้ญาติผู้ป่วยเกิดความโมโหที่ทางโรงพยาบาลออกมาพูดในลักษณะที่ปัดความรับผิดชอบ

ญาติผู้ป่วยตัดสินใจเดินทางเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น ในวันที่ 5 ธ.ค.2561 ที่ผ่านมา

 

และเมื่อวานที่ผ่านมา (7 ธ.ค.2561) ทุกฝ่ายได้ร่วมกันตรวจสอบดูภาพกันอีกครั้ง ผลการเจรจาไม่สามารถตกลงกันได้

โดยคลิปแรกทางโรงพยาบาลได้เปิดให้ดูนั้นเป็นคลิปขณะที่นายพินันท์ ประเคนทอง อายุ 65 ปี ผู้ป่วยนั่งอยู่บนเตียงผู้ป่วยกลางห้องฉุกเฉิน  และผู้ป่วยเหมือนมีอาการกระวนกระวายและคล้ายจะลงจากเตียงจึงพลัดตกเตียง คิ้วซ้ายแตก ซึ่งในคลิปนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาต่อเนื่องของคืนวันที่ 27-28 พ.ย.

 

ซึ่งเมื่อดูคลิปนี้ นางสาว ศรินทิพย์ และญาติต่างก็พูดขึ้นว่า เป็นความบกพร่องของโรงพยาบาล ซึ่งรู้ทั้งรู้ว่าผู้ป่วยมีอาการอย่างไร ควรดูแลใกล้ชิด ไม่ใช่ปล่อยให้ลุกนั่งและพลัดตกเตียงเช่นนี้ และเชื่อว่าเตียงน่าจะไม่มีความสมบูรณ์จนราวขอบเตียงรูดลง จนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

โดยนพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ได้กล่าวขอโทษญาติๆพร้อมทั้งยอมรับว่าอาจจะมีความบกพร่องจริง

ต่อมาได้มีการเปิดคลิปช่วงที่ญาติสงสัยว่าผู้ป่วยถูกทำร้าย ซึ่งเป็นคลิปหลังจากพลัดตกเตียงและมีการพันแผลที่คิ้วของผู้ป่วย  ในคลิปปรากฏภาพผู้ป่วยนอนบนเตียง มือข้างขวาถูกมัดกับขอบเตียงผู้ป่วย ส่วนมือข้างซ้ายผ้าที่มัดมือผู้ป่วยหลุดออก และผู้ป่วยได้ลุกนั่ง ซึ่งนั่งอยู่ช่วงใกล้ปลายเตียง ไม่นานก็มีบุรุษพยาบาลเดินเข้ามา พร้อมยกมือขวาขึ้นมาที่หน้าผู้ป่วย จังหวะนี้ในคลิปจะเห็นว่า ใบหน้าผู้ป่วยสะบัดไปทางขวา ก่อนที่ผู้ป่วยจะนอนลงไป และบุรุษพยาบาลก็มัดมือข้างซ้ายของผู้ป่วยและพูดจาชี้หน้าผู้ป่วย ซึ่งในคลิปผู้ป่วยไม่มีอาการขัดขืนหรือตอบโต้แต่อย่างใด แต่เมื่อญาติๆเห็นคลิปต่างก็ไม่พอจึงกิริยาของบุรุษพยาบาล และยังเชื่อว่าบุรุษพยาบาลทำร้ายร่างกายผู้ป่วย และเรียกร้องให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น เอาผิดกับบุรุษพยาบาลรายดังกล่าว

ล่าสุดเมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 8 ธ.ค.2561 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก น.ส.ศรินทิพย์ อิ่มใจ ลูกสาวบุญธรรมของผู้ป่วย บุรุษพยาบาลที่อยู่ในคลิปที่เดินทางเข้าพบญาติ โดยเป็นคลิปนั่งพูดคุยกันระหว่างญาติผู้ป่วยกับทางบุรุษพยาบาล โดยมีพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ร่วมรับฟังด้วย

โดยบุรุษพยาบาลชี้แจงว่า ไม่ได้ทำร้ายผู้ป่วย แต่พบเห็นผู้ป่วยใช้แขนข้างซ้ายดิ้นจนเชือกที่ผูกเอาไว้หลุดออก ก่อนจะลุกขึ้นมานั่งพร้อมกับเอามือไปแกะผ้าพันแผลที่ศีรษะออก จึงเดินเข้าไปเพื่อจะคว้ามือผู้ป่วยไม่ให้แกะ แต่จังหวะที่กำลังคว้านั้น ผู้ป่วยเอามือออกก่อน ทำให้จับมือไม่โดน และผู้ป่วยก็นอนลงเอง ก่อนที่จะบอกกับผู้ป่วยว่า นอนนิ่งๆ เดี๋ยวจะตกเตียง พร้อมทั้งผูกเชือกมัดมือผู้ป่วยไว้กับเตียงให้แน่นอีกครั้ง

พร้อมอธิบายกับกิริยาที่กระทำลงไป หากไม่เหมาะสมตนเองก็รู้สึกเสียใจที่ทำให้ญาติรู้สึกไม่ดีกับสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมกับแสดงท่าทางที่กระทำในวันนั้นให้ญาติดู วึ่งยืนยันว่าจับมือผู้ป่วยไม่โดน

น.ส.ศรินทิพย์ กล่าวว่า หลังจากที่มีการร่วมกันตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดร่วมกันทุกฝ่าย แต่บุรุษพยาบาลในคลิปไม่ได้เดินทางมาร่วมด้วย แต่เดินทางมาพบญาติภายหลังจากที่สื่อมวลชนไป ซึ่งทางบุรุษพยาบาลได้เข้ามาเจรจากับญาติ ยอมรับและขอโทษ ว่าปฏิบัติต่อผู้ป่วยด้วยท่าทางไม่เหมาะสม และค่อนข้างรุนแรง ซึ่งหลังจากที่ได้มีการพูดคุยกับตัวบุรุษพยาบาลแล้ว ทำให้ญาติรู้สึกพอใจ และไม่ติดใจสงสัย และอยากให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์กับทุกฝ่ายต่อไป และการดำเนินการตามกฎหมายก็สิ้นสุดจบลงด้วยการพูดคุยกันจนเข้าใจ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า