“จาตุรนต์” ลั่นพร้อมเดินหน้าแก้รธน.ใหม่ ซัด “บิ๊กตู่” หนุนตัดโลโก้พรรคทิ้งในบัตรเลือกตั้ง หวังเอื้อประโยชน์ “พลังประชารัฐ” เชื่อคะแนนไทยรักษาชาติ พยุงพรรคฝ่ายปชต.ผงาดคว้า ส.ส.ทะลุ 251 เสียง วัดใจ ปชช.เทเสียงหลังเลือกตั้ง 

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมการบุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวในรายการ “ทุบประเด็น” ทางสถานีโทรทัศน์ไบรท์ทีวีช่อง 20 ว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่เป็นประชาธิปไตยอย่างยิ่งจนมีปัญหาต่าง ๆ ตามมา โดยคาดได้ว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้จะออกฤทธิ์ในการเลือกตั้งอย่างไร จากเนื้อหาในรัฐธรรมนูญ โดยกำหนดไว้ไม่ให้เป็นอำนาจเป็นของประชาชนแต่เป็นขององค์กรต่าง ๆ ถึงแม้รัฐธรรมนูญจะผ่านการลงประชามติมาแล้ว แต่ในขณะนั้นเป็นการให้ข้อมูลฝ่ายเดียว แต่เราพร้อมปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญถึงแม้จะไม่เห็นด้วยก็ตาม ส่วนจะเป็นรัฐบาลหรือไม่เป็นรัฐบาลจะต้องหาทางแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตย

จวก “บิ๊กตู่” จ้องเอาเปรียบ

นายจาตุรนต์ กล่าวต่อว่า ขณะที่ข้อเสนอไม่มีโลโกพรรคการเมืองจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)นั้น แสดงให้เห็นว่าต้องการเอาเปรียบและเป็นประโยชน์ต่อพรรคการเมืองที่กำลังสนับสนุนนายกฯ อาทิ พรรคพลังประชารัฐให้ได้เปรียบ เพราะพลังประชารัฐไม่ได้เป็นที่รู้จักและไม่เป็นที่นิยม เมื่อเทียบกับพรรคอื่น ที่เป็นที่รู้จักของประชาชน ดังนั้นหากนำออกโลโก้หรือนำชื่อพรรคการเมืองออกจากบัตรเลือกตั้งจะมีประโยน์ต่อประชาชนตรงไหน เมื่อตัดข้อมูลที่สำคัญออกไปเพื่อไม่ให้คนมาสนใจเรื่องพรรคจากความรับรู้ของประชาชน เพื่อเน้นแค่เบอร์กับชื่อผู้สมัครเท่านั้น

“เหตุใดชื่อพรรคการเมืองพลังประชารัฐต้องตรงกับโครงการของรัฐบาล มีรัฐมนตรีในรัฐบาลมาเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐถือเป็นการหาเสียงเองฝ่ายเดียว แต่เมื่อมีการช่างน้ำหนักเขายังคิดว่าพลังประชารัฐเสียเปรียบพรรคการเมืองอื่น แต่ประเด็นคือต้องการลบโลโกพรรคออกทำไม ถ้าไม่ผิดจะไปกลัวอะไร แต่ที่เขากลัวเพราะเพื่อจะไม่ได้ทำตามกฎหมายพรรคการเมือง การมีระบบบัญชีรายชื่อเพื่อให้คนนึกถึงพรรค แต่ในครั้งนี้มีบัตรเลือกตั้งใบเดียวต้องนึกถึงผู้สมัครและพรรคการเมืองเพราะเป็นเรื่องแปลกใหม่ ดังนั้น ควรให้ประชาชนเลือกผู้สมัครแบบหนึ่ง และอีกแบบจะเป็นพรรคอะไร การตัดชื่อพรรคและโลโกพรรคออกไปถือเป็นเจตนาไม่บริสุทธิ์”นายจาตุรนต์ กล่าว

มั่นใจ ทษช.เป็นพรรคชี้ขาดประชาธิปไตย

นายจาตุรนต์ กล่าวอีกว่า ส่วนการที่พรรคไทยรักษาชาติเกิดขึ้น ไม่เชิงเกี่ยวกับการมีบัตรเลือกตั้งใบเดียว แต่พรรคนี้เกิดจากกลุ่มบุคคลต้องการสร้างพรรคการเมืองรวมกับนักการเมืองบางส่วน ที่เห็นปัญหาของรัฐธรรมนูญ​บางคนเรียกว่าออกจากเพื่อไทย เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีกับดักจะจัดการกับพรรคการเมืองใหญ่ โดยคาดว่าจะมี ส.ส. จำนวนมากถึงขั้นหนึ่งจะติดเพดานทำให้ต้องการพ้นจากกับดักนี้ ส่วนที่ว่าไทยรักษาชาติเน้นบัญชีรายชื่อเป็นคำเข้าใจผิดอย่างมาก การเลือกตั้งไม่ได้คิดว่าลงสมัครเพื่อเน้นไม่ให้สอบ ส.ส.เขตได้ ทุกคนต้องการได้รับเลือกตั้ง ส่วนครั้งนี้ตนลงบัญชีรายชื่อโดยมีน้องและบิดาลง ส.ส.เขต โดยเชื่อว่าไทยรักษาชาติจะเป็นประโยชน์กับฝ่ายประชาธิปไตย

“พรรคประชาธิปไตยถ้าไม่ได้เกินครึ่งหนึ่งคือไม่เกิน 250 เสียง แต่การมีพรรคไทยรักษาชาติอาจจะได้เสียงเกินครึ่งหนึ่ง หรือทำให้เป็นตัวชี้ขาดทำให้มีเสียงเกินครึ่งหนึ่งในสภา เพื่อให้ฝ่าย คสช.ตั้งรัฐบาลไม่ได้ หรือถ้าตั้งนายกฯได้แต่ก็บริหารประเทศไม่ได้ เพราะเสียงในสภาฯไม่พอ พรรคฝ่ายประชาธิปไตยต้องเข้าร่วมรัฐบาลร่วมกัน ผมจึงมาไทยรักษาชาติ เพราะเชื่อว่าพรรคนี้มีโอกาสจะเป็นพรรคชี้ขาดได้”นายจาตุรนต์ กล่าว

ให้ประชาชนเลือกข้าง ปชต.-เผด็จการ

นายจาตุรนต์ กล่าวด้วยว่า เวลานี้ต้องสนับสนุนให้ผู้สมัครเป็น ส.ส. ที่บอกว่าไทยรักษาชาติเป็นพรรคปาร์ตี้ลิสต์คงไม่ใช่ โดยเชื่อว่าประชาชนเรียนรู้และเข้าใจว่าจะเลือกพรรคใด ขณะที่ประเทศไทยหลังการเลือกตั้งจะเกิดเดดล็อคหรือไม่ อยู่ที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้หากได้เสียงไม่มากจะบริหารประเทศได้ยาก แต่คสช.จะแทรกแซงเพราะมี ม.44 จนกว่ามีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ แต่วิธีหาทางป้องกันไม่ให้เดดล็อคนั้นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องชนะกันไปถล่มทลาย ไม่ว่าจะสนับสนุนพลังประชารัฐก็ให้เต็มที่ไปเลยเพื่อให้นายกฯ บริหารประเทศไปอีกหลายปี แต่ถ้าเห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์ควรพอได้แล้ว ก็สนับสนุนพรรคการเมืองฝ่าประชาธิปไตย

“การใช้อำนาจตาม ม.44 มาตีรวนหลังการเลือกตั้งคงไม่เกิดขึ้นง่ายๆ เพราะประชาชนรอรัฐบาลที่ต้องการมาแล้ว 5 ปี แต่ถ้าชนะถล่มทลายเท่ากับประชาชนได้ตัดสินไปทางหนึ่งอย่างชัดเจน ทำให้การตีรวนทำได้ยากขึ้น”นายจาตุรนต์ กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง

ปชช.เดือดร้อนหนัก! ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดตข้อมูล สุดท้ายต้องเขียนกันเอาเอง

เดือดร้อนมาก! โซเชียลแห่แชร์ ภาพป้ายรถเมล์ที่ไม่อัปเดตสายรถเมล์ จนประชาชนต้องเขียนกันเอง ล่าสุด “สุริยะ” สั่งเร่ง อัปเดตข้อมูล

คิดจะต่อเติมระบียงบ้าน จุดไหนที่ต้องระวังก่อนสร้าง – มาดามฮวงจุ้ย

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยระเบียงบ้าน จุดไหนควรมี จุดไหนไม่ควรสร้าง

จับตา! ‘อินโด’ เร่งอพยพ ปชช.นับหมื่น หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุ หวั่นสึนามิถล่ม

ระทึก! ทีมกู้ภัยอินโดนีเซียเร่งอพยพ ประชาชนนับหมื่นชีวิตออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุครั้งใหญ่ หวั่นสึนามิซัด

ฟาดเคราะห์แทนผู้ใหญ่! เด็ก10 ขวบ โดนยิงจากในป่า เผยปมเหตุสุดอนาถ

ล่ามือปืน! ลากลูกซองซุ่มยิงจากในป่าข้างขนำ กระสุนเข้าท้ายทอยเด็ก 10 ขวบ ก่อนหลบหนี คาดปม ปัญหาที่ดิน หลังพ่อแม่ไปเรียกร้องขอที่ดินทำกิน

“หมอช้าง” เตือน! 2 ราศี มีปัญหาสุขภาพ ต้องหมั่นดูแลเป็นพิเศษ

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผย ดวงเมษายน 2567 : 2 ราศี ต้องระวัง! ชีวิตกำลังจะเจออุปสรรคทางสุขภาพร่างกาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า