ไม่ฟรี! ถ่ายรูปในสวนสาธารณะ กทม.ต้องขออนุญาต

จากกรณีนักแสดงสาว “นุ่น วรนุช ภิรมย์ภักดี” ใส่ชุดไทยไปเที่ยวงานอุ่นไอรัก แล้วตั้งใจไปถ่ายรูปที่ป้อมพระสุเมรุ สวนสันติชัยปราการ แต่ถูกเจ้าหน้าที่ห้ามถ่ายภาพ พร้อมระบุว่าต้องขออนุญาตก่อน เป็นเหตุให้นางเอกสาวถึงกับตั้งคำถามผ่านอินสตราแกรม ว่าเหตุใด เมื่อตนเองใส่ชุดไทยตั้งใจจะไปถ่ายรูปที่สวนสาธารณะ แต่กลับถูกห้ามถ่าย กลายเป็นกระแสในโลกโซเชียล

สวนสาธารณะโดยทั่วไปนั้น มีไว้สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมอืน ๆ  สำหรับประชาชนทั่วไปที่เข้าไปเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ สามารถเข้าใช้บริการได้ทันทีโดยไม่ต้องขออนุญาต และไม่เสียค่าบริการ แต่หากเป็นการใช้พื้นที่เพื่อหารายได้ หรือเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ หรือเชิงพาณิชย์ จะต้องขออนุญาตจากกรุงเทพมหานครก่อน

ทั้งนี้ เนื่องจากสวนสาธารณะเป็นพื้นที่ส่วนรวม การใช้พื้นที่เพื่อการถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอคลิป ถ่ายทำภาพยนตร์ หรือกิจกรรมเพื่อหารายได้อื่นใด อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ ทำให้ไม่ได้รับความสะดวก และอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการได้

กรุงเทพมหานคร จึงมีหลักเกณฑ์ในการใช้สวนสาธารณะ ประกาศตาม “คู่มือสำหรับประชาชน : การขอใช้สถานที่ : สวนสาธารณะ” โดยหลักเกษฑ์ดังกล่าว มีวัตถุประสงค์จัดเก็บค่าใช้พื้นที่สำหรับกิจกรรมทางธุรกิจ หรือกิจกรรมเพื่อหารายได้ ซึ่งต้องขออนุญาตกับสำนักงานสวนสาธารณะ อาคารสำนักการระบายน้ำ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 (ดินแดง) และเสียค่าบริการตามอัตราที่กำหนด ดังนี้

  • ถ่ายทำภาพยนตร์เพื่อธุรกิจ วันละ 6,000 บาท
  • บันทึกเทปโทรทัศน์เพื่อธุรกิจ วันละ 6,000 บาท
  • ถ่ายภาพนิ่งเพื่อธุรกิจ วันละ 3,000 บาท
  • กิจกรรม เพื่อหารายได้ ไม่เกิน 6 ชั่วโมง วันละ 4,000 บาท
  • กิจกรรม เพื่อหารายได้ เกิน 6 ชั่วโมง วันละ 7,500 บาท

การขออนุญาตต้องดำเนินการล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 5-7 วันทำการ และต้องปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และหากมีความเสียหายจากการใช้สวนสาธารณะ ต้องชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นทุกประการ

ที่ผ่านมามักเกิดความไม่ชัดเจนจากช่างภาพที่เข้าไปถ่ายรูปเล่น หรือเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ ที่นำอุปกรณ์ถ่ายภาพ อาทิ ขาตั้งกล้อง แฟลช หรืออุปกรณ์ถ่ายภาพอื่นๆ เข้าไปในพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ประจำสวนฯ อาจพิจารณาว่า เข้าข่ายกิจกรรมถ่ายภาพเพื่อธุรกิจ สำหรับกรณีของดาราสาว “นุ่น วรนุช” นั้น เจ้าหน้าที่ประจำสวนอาจเห็นว่าเธอเป็นดาราดัง จึงเข้าใจว่าเข้าไปใช้พื้นที่เพื่อถ่ายทำละครหรือเป็นการถ่ายภาพเชิงพาณิชย์ จึงได้เข้าไปห้ามปราม ซึ่งเป็นความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้นได้  ซึ่งหากเกิดกรณีดังกล่าวขึ้น ควรทำความเข้าใจและอธิบายกับเจ้าหน้าที่ประจำสวน หากมีปัญหาสามารถติดต่อได้ที่สายด่วน กทม. โทร. 1555

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า