“ทนายวันชัย” แจง คลิปหลุดเผยที่มาส.ว. 250 คน ลั่น! ผมไม่ใช่อีแอบ

เมื่อวานนี้ (18 ธันวาคม 2561)  มีผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า “Wasana Birkel” ได้เผยแพร่คลิป  ซึ่งเป็นคลิปที่ นายวันชัน สอนสิริ ทนายความชื่อดัง สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ กรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง ในรัฐบาล พ.ล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. และอดีตกลุ่ม 40 ส.ว.
โดย นายวันชัย กล่าวในตอนหนึ่งถึงที่มาของส.ว.ว่า ขณะนี้มีผู้สมัครทั่วประเทศ 7,000 กว่าคน ซึ่งให้เลือกกันเองเหลือ 200 คน จะเลือกแบบไหนก็อย่าไปรู้ แต่ให้เลือกกันเองเหลือ 200 คน  จาก 200 คน พล.อ.ประยุทธ์ หรือ คสช. หยิบมาเหลือ 50 คน นี่เรียกว่า สว. มาโดยกลุ่มสาขาอาชีพ กับอีกประเภทนึงมาโดยตำแหน่ง 6 คน ปลัดกระทรวงกลาโหม ผบ.ทสส. ผบ. เหล่าทัพ และ ผบ.ตร.ทั้งหมด 6 ตำแหน่ง  รวมเป็น 56 คน ซึ่งคสช. จะตั้งกรรมการสรรหามา ไม่เกิน 12 คนไปเลือกคนมา 400 คน เพื่อเสนอให้ คสช. คัดเลือกให้เหลือ 194 คน  โดย194 คนบวกกับตำแหน่ง 6 คน เท่ากับ 200 คนบวกกับอีก 50 คนรวมแล้ว ส.ว. จะมี 250 คน
“ผมเป็นคนเขียนในรัฐธรรมนูญ ปกติ สว. ไม่มีน้ำหนักเท่าไหร่ ไม่มีสิทธิไปโหวตใครเป็นนายกรัฐมนตรี ผมเป็นคนเขียนในรัฐธรรมนูญ เสนอในสมัยที่ผมยังเป็น สปท. ให้ สว. 250 คนนี้ มีสิทธิร่วมในการโหวตคนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี พวกเราจำคำถามพ่วงได้หรือไม่ ที่โหวตทั่วประเทศได้ 15ล้านเสียง ว่าเห็นด้วยว่าให้ ส.ว. ที่ คสช. ตั้งมา มีสิทธิโหวตนายกรัฐมนตรี ผมเป็นเด็กวัด ซึ่งเป็นคนเริ่มตั้งคำถามพ่วงและมีโหวตเห็นด้วย 15 ล้านเสียง ปรบมือหน่อยครับ” นายวันชัย ระบุ
อย่างไรก็ตามเมื่อคลิปได้เผยแพแร่ออกไปในโลกออนไลน์  ทางด้าน ทนายวันชัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความชี้แจงผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว ระบุว่า

มีคลิปว่อนอยู่ในกระแสโซเชียลตอนนี้ ในทำนองว่าผมวางแผนเรื่องคำถามพ่วงให้ส.ว.โหวตนายกรัฐมนตรีได้ แล้วก็มีคนมาคอมเม้นท์กันต่างๆนานาสารพัด ยิ่งพวกไม่ชอบด้วยก็ด่ากันรุนแรง เอาล่ะ..ไม่ว่ากัน แต่ก็อยากจะบอกให้ฟังว่าคลิปนี้เป็นการพูดคุยกันของเด็กวัดไตรมิตร(หลวงพ่อทองคํา)ในงานคืนสู่ย่ามอารามบอย เมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมานี้ เป็นงานสังสรรค์ประจำปีของเด็กวัดทุกรุ่นที่เคยอยู่วัดไตรมิตรมา แต่ละคนก็เติบโตไปจนเกษียณ เป็นข้าราชการ ทหารตำรวจ ผู้หลักผู้ใหญ่ พ่อค้านักธุรกิจ ปีๆหนึ่งเราก็มาเจอะเจอกัน ถามสารทุกข์สุขดิบแล้วก็พูดคุยกันว่าใครทำอะไรมาบ้าง ผมก็เป็นคนหนึ่งที่เล่าให้เพื่อนเด็กวัดฟังว่าการเมืองที่กำลังจะเลือกตั้งจะเป็นยังไงแบบไหน ผมมีส่วนเกี่ยวข้องตรงไหนอย่างไรบ้าง ก็บอกให้เพื่อนๆฟังว่าคำถามพ่วงที่คนลงประชามติ 15 ล้านเสียง เด็กวัดไตรมิตรในฐานะสปท.เป็นคนเริ่มคิดและตั้งเป็นประเด็น.. ทั้งอธิบายเพิ่มเติม ไม่มีอะไรลึกลับซับซ้อน ตรงไปตรงมา ให้ความรู้กับเพื่อนๆ


ความจริงเรื่องนี้ถ้าใครติดตามการเมืองมาตั้งแต่ต้น โดยเฉพาะสื่อมวลชนจะรู้ว่าคำถามพ่วงเริ่มโดยสปท.วันชัย มีสมาชิกสนับสนุนญัตติเกินกว่ากึ่งหนึ่ง ผมเป็นหัวหอกในการอภิปรายและดำเนินการ เมื่อสปท.ส่วนใหญ่เห็นด้วยก็ส่งไปยังสนช.ต่อไป และสนช.เขาก็เอาด้วย ไม่ได้ปิดบังซ่อนเร้นและเขาก็รู้กันมาตั้งแต่ตอนร่างรัฐธรรมนูญแล้วว่าอะไรเป็นอะไร ผมก็ตรงไปตรงมาอย่างนี้แหละ ไม่ใช่อีแอบ ผมว่าคนที่มาคอมเม้นท์และด่านั้นส่วนใหญ่ไม่ได้ติดตามเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น ก็ด่าเอามันส์เท่านั้นเอง ไม่ว่ากันครับ.. ขอให้จงเป็นสุขเป็นสุข อย่าได้มีเวรมีภัยแก่กันและกันเลย


แต่อยากจะบอกว่าเจตนารมณ์ของประชาชน 15 ล้านเสียงที่เห็นด้วยกับคำถามพ่วงก็คือ ต้องการให้มีการประคับประคองการเมืองในระยะเปลี่ยนผ่าน ลดความขัดแย้งให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าอย่างมีเสถียรภาพ ทำการปฏิรูปประเทศให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า