บอร์ดกสทช.ทุบโต๊ะยุติบริการโทรศัพท์ 2G ภายใน ต.ค.ปีหน้า

บอร์ดกสทช.มีมติยุติการให้บริการโทรศัพท์ระบบ 2G ในประเทศไทย ภายในเดือนต.ค.62 หลังอุปกรณ์ส่วนใหญ่เลิกผลิตไปแล้ว แถมค่าบริการแพงกว่า 3G และ4G เตรียมเรียกค่ายมือถือถกแผนยุติบริการสัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดกสทช. มีมติให้ยุติการให้บริการระบบ 2G ในประเทศไทย ซึ่งเป็นไปตามความเห็นของผู้ให้บริการโทรคมนาคม ภายในเดือนต.ค.2562 เนื่องจากอุปกรณ์ 2G ส่วนใหญ่ได้เลิกผลิตแล้ว และการบำรุงรักษาระบบทำได้ยาก

นอกจากนี้ ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการหมายเลขโทรทัศน์ในระบบ 2G เหลืออยู่เพียง 5.2 ล้านเลขหมาย จากจำนวนผู้ใช้บริการทั้งหมด 126 ล้านเลขหมาย ขณะที่อัตราค่าบริการของระบบ 2G เฉลี่ยอยู่ที่ 97 สตางค์ต่อนาที ซึ่งแพงว่าระบบ 3G และ 4G เฉลี่ยอัตราค่าบริการอยู่ที่ 60 สตางค์ต่อนาที

“สาเหตุที่กสทช.กำหนดให้ยกเลิกให้บริการระบบ 2G ในเดือน ต.ค.2562 เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ประเทศญี่ปุ่นจะเข้าสู่การให้บริการ 5G เพื่อเตรียมเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก จึงน่าจะเป็นจังหวะเวลาที่เหมาะสม ประกอบกับในปี 2562 หลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศในอาเซียนจะยุติการให้บริการระบบ 2G”นายฐากรกล่าว

นายฐากร กล่าวว่า สัปดาห์หน้า กสทช.จะเชิญผู้ให้บริการโทรคมนาคม เช่น แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค (AWN) ในเครือเอไอเอส ,ทรูมูฟ และบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต (DTN) เข้าหารือถึงแผนการยุติการให้บริการระบบ 2G ทั้งเรื่องการโอนย้ายลูกค้า การยุติการนำเข้าอุปกรณ์ 2G และการส่งมอบอุปกรณ์ใหม่ให้ลูกค้าที่เปลี่ยนระบบ ซึ่งผู้ให้บริการจะรับผิดชอบค่าเปลี่ยนเครื่องใหม่เฉลี่ยเครื่องละ 700 บาท

นายฐากร ยังกล่าวว่า เมื่อช่วงเช้า บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น ผู้ชนะการประมูลคลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 1800 MHz  เมื่อปี 2558 ในราคาประมูลสูงสุด 39,792 ล้านบาท ได้นำเงินค่าประมูลงวดที่ 3 ซึ่งเป็นงวดสุดท้าย จำนวน 25 % ของราคาที่ชนะการประมูล เป็นเงินทั้งสิ้น 10,644.36 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว) มาชำระให้สำนักงาน กสทช.

ทั้งนี้ เงินค่าประมูลดังกล่าว เมื่อหักค่าใช้จ่ายในการจัดการประมูลแล้ว สำนักงาน กสทช. จะรีบนำส่งกระทรวงการคลังเพื่อเป็นรายได้ของแผ่นดินต่อไป

“สำนักงาน กสทช. จะกำกับดูแลคุณภาพการบริการและอัตราค่าบริการของบริษัท ให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดให้ประชาชนได้ใช้บริการที่มีคุณภาพในราคาที่เป็นธรรม”นายฐากรกล่าว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า