เล็งเพิ่มความเร็วรถบน ทางด่วน เป็น 100-110 กม./ชม.

สตช.เล็งเสนอ ครม.แก้ไขกำหนดความเร็วบน ทางด่วน จากเดิมให้วิ่งได้ 80 กม./ชม.เป็น 100-110 กม./ชม. ส่วนจราจรทางราบในเขต กทม.อาจต้องพิจารณาควบคุมความเร็วให้ลดลงในบางจุด

พล.ต.ต.เอกรักษ์  ลิ้มสังกาศ รองผู้บัญชาการกองบัญชาการการศึกษา (รอง ผบช.ศ.) ในฐานะคณะกรรมการแก้ไขกฎหมายจราจรสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการแก้ไขกำหนดอัตราความเร็วรถในถนนระหว่างเมืองทางด่วน ล่าสุดคณะทำงานแก้ไขกฎหมายของ สตช. เห็นชอบในหลักการอัตราความเร็วรถที่เสนอไป  โดยจะเปลี่ยนแปลง ดังนี้ ปรับเพิ่มความเร็วรถในเส้นทางระหว่างเมืองถนนมอเตอร์เวย์อยู่ที่ประมาณ 100-110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  จากเดิมสามารถวิ่งได้ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และบนทางด่วนพิเศษทุกเส้นทางอยู่ที่ 100-110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  จากเดิมวิ่งได้เพียง 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ส่วนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร(พื้นราบ) จากการพิจารณา พบว่าไม่ควรจะเพิ่มอัตราความเร็วรถขึ้น  แต่จะต้องพิจารณาลดอัตราความเร็วลดลงในบางจุดเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ โดยรายละเอียดว่าจะลดในจุดใดนั้น จะต้องศึกษาความเหมาะสมและนำมาหารือร่วมกันอีกครั้ง โดยจะมีการประชุมคณะทำงานอีกครั้ง เพื่อสรุปรายละเอียดก่อนจะเสนอให้ผู้บัญชาการ สตช.เห็นชอบและเสนอต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่อให้พิจารณาตามขั้นตอนการแก้ไขกฎหมาย

“ประเทศไทยใช้กฎหมายความเร็วรถที่ถูกกำหนดตั้งแต่ พ.ค. 2522 หรือเกือบ 40 ปีมาแล้ว ซึ่งระบุความเร็วรถในเขตเทศบาลสามารถวิ่งได้ไม่ไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเส้นทางระหว่างเมืองและมอเตอร์เวย์วิ่งได้ที่ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไม่ได้กำหนดความเร็วบนทางด่วนที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ จึงต้องใช้ตามข้อกำหนดในเขตเทศบาลและระหว่างเมือง แต่ปัจจุบันสภาพแวดล้อมต่าง ๆ เปลี่ยนไป จำเป็นต้องพิจารราปรับความเร็วใหม่ให้สอดคล้องกับสภาพถนนและรถในปัจุบัน”พล.ต.ต.เอกรักษ์ กล่าว

พล.ต.ต.เอกรักษ์ กล่าวอีกว่า ส่วนที่เกรงว่าหากมีการเพิ่มอัตราความเร็ว อาจส่งผลให้อัตราการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มมากขึ้นนั้น  ยืนยันว่าเมื่อมีการปรับแก้ไขกฎหมายแล้ว ตำรวจจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย เพื่อควบคุมไม่ให้ผู้ขับขี่ใช้ความเร็วรถเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เนื่องจากอัตราความเร็วที่เสนอปรับแก้นั้น ถือว่าเป็นอัตราที่เหมาะสมแล้วอย่างไรก็ตามขณะนี้อัตราความเร็วใหม่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาเห็นชอบ ดังนั้นประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนยังต้องใช้ความเร็วรถในอัตราเดิมก่อน หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า