โพลเผยปชช.พอใจผลงานคสช. ทำบ้านเมืองสงบ-แก้ปัญหาผู้มีอิทธิพล

“ซูเปอร์โพล” เผยประชาชน 39% พอใจผลงาน คสช. ทำให้บ้านเมืองสงบสุขและแก้ปัญหาผู้มีอิทธิพล ขณะที่ 37.2% ยังไม่รู้ใครเหมาะสมเป็นนายกฯ

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง “เกาะติดเสียงประชาชนที่สุดแห่งปี” โดยสำรวจความคิดเห็นประชาชน จำนวนทั้งสิ้น 2,437 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง 10-29 ธ.ค.61 ที่ผ่านมา ผลเป็นดังนี้

เมื่อถามว่าผลงานของรัฐบาลและ คสช. ที่ประชาชนพอใจแห่งปี พ.ศ.2561 มากที่สุด ได้แก่

อันดับ 1 ได้แก่ การทำบ้านเมืองสงบสุข แก้ปัญหาผู้มีอิทธิพล 39.0%

อันดับ 2 ได้แก่  แก้ปัญหาค้ามนุษย์ 31.9%

อันดับ 3 ได้แก่ จัดระเบียบสังคม 31.8%

อันดับ 4 ได้แก่ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 30.9%

อันดับ 5 ได้แก่ แก้ปัญหาทุจริต คอรัปชั่น 30.5%

อันดับ 6 ได้แก่ รักษาป่ารักษาป่า อนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แก้ปัญหาเงินอุทยานรั่วไหล 25.3%

อันดับ 7 โครงการประชารัฐ 24.0%

อันดับ 8 แก้ปัญหาทำประมงผิดกฎหมาย 20.9%

อันดับ 9 แก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตร 18.3%

อันดับ 10 แก้ปัญหาความไม่สงบภาคใต้ 11.1%

เมื่อถามถึงบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ล่าสุด พบว่า

อันดับ 1 พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา 23.7%

อันดับ 2 คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธ์ 16.6%

อันดับ 3 นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ 11.5%

อันดับ 4 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ 11.0%

ระบุคนอื่น ๆ และยังไม่รู้ใครเหมาะสม 37.2%

เมื่อสอบถาม ฐานะทางการเงินของประชาชนว่า ดีขึ้น เหมือนเดิม หรือ แย่ลง เปรียบเทียบตลอดปี พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมากับ ช่วงเวลาแห่งความขัดแย้งทางการเมืองรุนแรงบานปลาย คิดย้อนกลับไป 5 ปีที่แล้ว ปี พ.ศ. 2557 พบว่า จำนวนมากหรือ 42.4% ระบุเหมือนเดิม 31.7% ระบุ ดีขึ้น แต่ 1 ใน 4 หรือ 25.9% ระบุแย่ลง

อย่างไรก็ตาม เกินครึ่งหรือ 53.6% มองว่า ปีใหม่ที่จะมาถึงนี้ พ.ศ. 2562 ฐานะทางการเงินจะดีขึ้น ในขณะที่ 39.5% คิดว่าจะเหมือนเดิม และ 6.9% คิดว่าจะแย่ลง

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลสำรวจครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า รัฐบาล และ คสช. ยังมีผลงานที่ทำให้ประชาชนให้การสนับสนุนมากที่สุดคือ การทำบ้านเมืองสงบสุข แก้ปัญหาผู้มีอิทธิพล แก้ปัญหาค้ามนุษย์ ได้ดี แต่ผลสำรวจครั้งนี้ชี้ให้เห็นถึง “ความย้อนแย้งทางการเมือง” หรือ Political Paradox ในอารมณ์ของสังคมผู้คนตอนนี้ที่นิยมพรรคเพื่อไทยมากที่สุด แต่เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยมากที่สุด

ดังนั้น หาก รัฐบาลและ คสช. แก้ปมค้างคาในใจของประชาชนได้ตรงจุด ผลที่ตามมาคือ บ้านเมืองจะสงบสุขต่อเนื่อง เพราะประชาชนเริ่มมองไปข้างหน้าแล้วว่า ปีใหม่นี้ หรือ ปีที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไป ฐานะทางการเงินของพวกเขาน่าจะดีกว่าปีที่ผ่านมานี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า