คลื่นมหาชนร่วมพิธีลอยอังคาร ‘หลวงพ่อคูณ’

     คลื่นมหาชน แรงศรัทธาหลวงพ่อคูณ ทั้งไทยและลาว เต็มสองฟากฝั่งแม่น้ำโขง ร่วมพิธีลอยอังคารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ล้นหลาม

                เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 30 ม.ค. 62 ขบวนเคลื่อนกล่องบรรจุเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ได้เดินทางจากจังหวัดขอนแก่น ถึงบริเวณหน้าสถานีเรือ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขงเขตหนองคาย โดยมีรถขบวนจำนวนมาก เป็นริ้วขบวนอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งหัวขบวนมีการโปรยเหรียญทานด้วยประชาชนต่างฮือกันเก็บเหรียญไว้เป็นที่ระลึก เมื่อขบวนมาถึงแล้วได้มีการอัญเชิญกล่องบรรจุอัฐิหลวงพ่อคูณ ลงจากรถ วางบนแท่นวางกล่องบรรจุอัฐิที่เตรียมไว้ จากนั้นเปิดโอกาสให้ประชาชนได้กราบไหว้เถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ แต่ไม่อนุญาตให้เข้าใกล้มากจนเกินไป ซึ่งประชาชนจำนวนมากกว่าหมื่นคนต้องยกมือพนมไหว้อย่างนอบน้อมนับตั้งแต่ขบวนเคลื่อนมาถึงบริเวณพิธี

                จากนั้นเวลา 13.30 น. ได้เริ่มพิธีการ โดยมีพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 4 รูป ประกอบด้วย พระราชรัตนาลงกรณ์ เจ้าคณะจังหวัดหนองคายฝ่ายมหานิกาย, พระกิตติสารโสภณ เจ้าคณะจังหวัดหนองคายฝ่ายธรรมยุต, พระศรีวชิรโมฬี รองเจ้าคณะจังหวัดหนองคาย และพระครูภาวนาธรรมโฆษิต เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดหนองคาย พระพรหมมังคลาจารย์ นำประกอบพิธีขอขมาเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ จากนั้นเวลา 14.00 น. คณะได้อัญเชิญกล่องบรรจุอัฐิหลวงพ่อคูณ ลงเรือ ล.169 (เรือลาดตระเวน 169) ของหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง ผู้ร่วมลงในขบวนเรือ ล.169 ประกอบด้วย พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 6 รูป, นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย,นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น,  นายเผด็จ สุขเกษม วัฒนธรรมจังหวัดหนองคาย, รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, ผู้ถือกุญแจ 4 คน และเจ้าหน้าที่ นรข.

                เมื่อขบวนเรือลอยอังคาร ซึ่งมีเรือราชการ ประกอบด้วย เรือเจ้าท่าหนองคาย, เรือตำรวจน้ำ, เรือตรวจคนเข้าเมือง, เรือ นรข. รวม 8 ลำ และเรือเอกชน 10 ลำ เคลื่อนออกจากท่าเทียบเรือ ได้ลอยทวนน้ำโขงขึ้นไปถึงสะพานมิตรภาพไทย – ลาว ระยะทาง 5 กิโลเมตร แล้วกลับขบวนเรือล่องตามแม่น้ำโขงไปจนถึงพระธาตุหล้าหนอง หรือ พระธาตุกลางน้ำ เรือ ล.169 จะวนรอบพระธาตุกลางน้ำ 3 รอบ พระสงฆ์ 4 รูป สวดมาติกา ประธานในพิธีโยนเหรียญ 10 บาท จำนวน 9 เหรียญ ประธานลอยพวงมาลัย 1 พวง จากนั้นจะเป็นการลอยอัฐิและอังคารหลวงพ่อคูณลงในแม่น้ำโขงจนหมด โปรยข้าวตอกดอกไม้ลงในแม่น้ำโขง ประธานในพิธีถวายเครื่องปัจจัยไทยธรรม พระสงฆ์อนุโมทนา และกรวดน้ำ เป็นอันเสร็จพิธี ในระหว่างประกอบพิธีลอยอังคารนั้นเรือลำอื่นจะขนาบอยู่ด้านข้างและเรือเอกชนลอยลำอยู่ด้านหลังองค์พระธาตุเป็นริ้วขบวนสวยงาม

                นอกจากประชาชนชาวไทยจะเข้าร่วมพิธีลอยอังคารหลวงพ่อคูณกันเป็นจำนวนมากแล้ว บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงของประเทศลาว โดยฝั่งตรงข้ามกับสถานีเรือหนองคาย เป็นช่วงบ้านถิ่นตม เมืองหาดทรายฟอง นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ได้มีประชาชนชาวลาว มารอชมพิธีลอยอังคารหลวงพ่อคูณเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน เนื่องจากหลวงพ่อคูณเป็นพระสงฆ์ที่เป็นที่เคารพศรัทธาของประชาชนชาวลาวเป็นอย่างมาก หลายปีที่ผ่านมาหลวงพ่อคูณได้บริจาคเงินเพื่อสาธารณกุศล และบำรุงพระพุทธศาสนาในประเทศลาวอยู่เป็นนิจ และในอดีตหลวงพ่อคูณเคยออกธุดงค์ในประเทศลาว เผยแผ่พระพุทธศาสนาและสร้างบุญบารมีแก่ประชาชนสองฟากฝั่งไทยลาวอยู่บ่อยครั้ง ทำให้เป็นที่เคารพเลื่อมใสศรัทธาของประชาชนสองฝั่งไทยลาวเป็นอย่างมาก เมื่อถึงวาระสุดท้ายในการน้อมส่งดวงวิญญาณหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ สู่สรวงสรรค์และโปรยเถ้าอัฐิและอังคารลงในแม่น้ำโขงยิ่งทำให้ประชาชนรู้สึกได้ใกล้ชิดกับหลวงพ่อคูณมากขึ้นไปด้วย

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า