วาเลนไทน์ปี 62 คนระวังใช้จ่ายเงินมากขึ้น นักศึกษา ร้อยละ เตรียมฉลองวันแห่งความรักด้วยการ “พลีกาย” โดยใช้ “หอพัก” เป็นสถานที่เสพสม  

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 1,200 รายทั่วประเทศเกี่ยวกับทัศนคติ พฤติกรรม และการใช้จ่ายช่วงวันวาเลนไทน์ปี 2562 ว่า จะมีเงินสะพัดเฉลี่ยรวม 3,701 ล้านบาท ลดลง 3.17% เป็นการติดลบครั้งแรกในรอบ 13 ปี นับตั้งแต่มีการสำรวจ ส่วนวงเงินต่ำสุดในรอบ 3 ปี ขณะที่ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 2,318.96 บาท ต่ำสุดในรอบ 4 ปี เนื่องจากคนระมัดระวังการใช้จ่าย เลือกการใช้จ่ายที่จำเป็นก่อน เพราะเดือนกุมภาพันธ์มีกิจกรรมจำนวนมาก ตั้งแต่เทศกาลตรุษจีนช่วงต้นเดือนจนถึงวันวาเลนไทน์ช่วงกลางเดือน และวันมาฆบูชาช่วงปลายเดือน

สำหรับการใช้จ่ายที่ลดลงในช่วงวันวาเลนไทน์ กลุ่มตัวอย่างระบุว่า เกิดจากสินค้าแพงขึ้น โดยมีผู้ตอบสัดส่วนมากถึง 42.7% เลยทำให้ลดการซื้อทั้งดอกไม้ ช็อกโกแลต และการ์ด 32.5% ให้เหตุผลว่าเศรษฐกิจไม่ดี และ 14.5% ตอบว่าประหยัดค่าใช้จ่าย ส่วน 10.3% มีหนี้สินมาก โดยเงินที่ใช้ในกิจกรรมช่วงวันวาเลนไทน์ มาจากเงินเดือนมากสุด 73.1% รองลงมา คือ เงินออม 21.6% และโบนัส 1.4%

ผลการสำรวจด้านพฤติกรรมที่น่าห่วง จากการสอบถามว่าคู่รักกลุ่มไหนมีแนวโน้มจะฉลองวันวาเลนไทน์ด้วยการมีเพศสัมพันธ์ พบว่า เป็นกลุ่มนักศึกษาสัดส่วนมากถึง 59.1% รองลงมา คือ นักเรียน 29.2% วัยทำงาน (โสด) 11.6% และคู่สมรส 0.1% โดยสถานที่ที่วัยรุ่นอาจจะมีการฉลองวาเลนไทน์ด้วยการมีเพศสัมพันธ์ คือ หอพัก มีผู้ตอบมากสุดสัดส่วน 34.8% รองลงมา โรงแรมม่านรูด 23.1% ห้องพักรายวัน 20.5% บ้านที่ไม่มีใครอยู่ 14.2% อพาร์ทเมนท์ 5.5% และสวนสาธารณะ 1.9%

“พฤติกรรมช่วงวันวาเลนไทน์ที่น่ากังวล คือ ภาคสังคม เพราะจากสำรวจกลุ่มตัวอย่าง ได้แสดงความคิดเห็นทั้งเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร และยาเสพติดที่จะเพิ่มขึ้น มีสัดส่วนสูงกว่าการสำรวจเมื่อปีที่ผ่านมามาก โดยปัจจุบันกระแสดิจิทัลได้เข้ามามีบทบาท ทั้งด้านการค้า เทคโนโลยี และสื่อโซเซียล ทำให้ค่านิยมในเรื่องของมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรถือเป็นเรื่องปกติสำหรับวัยรุ่นยุคนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนต้องเข้าไปร่วมกันแก้ปัญหา

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย

ผัวเก่าสุดโหด! บุกแทงแม่ลูกอ่อนสาหัส เพื่อนชายช่วยห้ามถูกแทงดับ

ผัวเก่าโหด! ไม่พอใจเมียบอกเลิก บุกใช้มีดแทงแม่ลูกอ่อน 2 แผล สาหัส เพื่อนชายอยู่ใกล้ ๆ ช่วยห้าม โดนลูกหลงถูกแทงดับ

อุ๊ย! แอฟ ทักษอร อวดลุคสวย แต่ FC กลับสงสัย แหวนวงนี้ของใครนะ ?

แอฟ ทักษอร โพสต์อวดลุคสวยหวานสุดจึ้ง แต่งานนี้ด้านแฟนคลับจับจีบจ้องไปแหวนบนมือของเจ้าตัว พร้อมแห่เมนต์จนไอจีแตกแตน

นักร้อง “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกับแฟนสาวนอกวงการที่คบกันมา 9 ปี

นักร้องบัลลาด “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกะทันหัน ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สกันทั้งโซเชียล ทำเอาแฟนเพลงแห่อวยพรแสดงความยินดี!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า